Nam Sơn - Sáng mãi truyền thống vẻ vang

Hoàng Văn Chung| 09/10/2018 09:44

Nam Sơn là xã có truyền thống yêu nước được hình thành và nuôi dưỡng trong suốt chặng đường dài lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Nam Sơn đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, luôn phấn đấu thực hiện lý tưởng cao đẹp giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Quá trình đấu tranh kiên trì và bền bỉ của các thế hệ nhân dân Nam Sơn đã mang lại những thành tựu đáng tự hào cho quê hương, đất nước đồng thời để lại những kinh nghiệm quí báu cho công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Nam Sơn - Sáng mãi truyền thống vẻ vang
Đại biểu HĐND xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội khóa XIX
Nam Sơn thuộc vùng trung du, chủ yếu là đồi núi, địa thế nghiêng dần từ phía tây bắc sang phía đông nam. Diện tích đất canh tác của xã chủ yếu là ruộng bậc thang, đất bị xói mòn và bạc màu, đây là vùng đất thích nghi cho các loại cây dược liệu, công nghiệp dài ngày và thích hợp với mô hình phát triển kinh tế đồi rừng, trang trại tổng hợp...
Vào những năm đầu của thế kỷ XX, Nam Sơn còn là vùng đất hoang vu, rừng tự nhiên rậm rạp che phủ, có thú dữ như: hổ, báo… về làng, chỉ có một số ít diện tích đất canh tác được khai phá. Thời kỳ này dân bản địa lập nghiệp, sinh sống lâu đời ở đây không nhiều, chủ yếu là dân di cư từ nơi khác đến làm thuê cho địa chủ dưới chế độ thực dân phong kiến. Trải qua gần một thế kỷ đấu tranh cải tạo tự nhiên, vùng đất này dần được khai phá và phát triển, tạo nên quần thể dân cư đông đúc.
Địa danh và địa giới hành chính Nam Sơn được chính quyền cách mạng chính thức xác lập từ cuối năm 1954 và giữ nguyên cho đến nay. 
Nhân dân Nam Sơn có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo. Qua hàng trăm năm khai thác và cải tạo tự nhiên, người dân Nam Sơn đã biến những khu rừng rậm, hoang hóa, sình lầy thành vùng đất canh tác rộng lớn và mở ra những tiềm năng cho địa phương phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Quá trình khai điền, lập ấp của nhân dân gắn với lòng yêu nước thiết tha, căm thù giặc sâu sắc, không ngừng tiếp thu tinh hoa và truyền thống đấu tranh của dân tộc. Với địa thế ba mặt Bắc, Tây, Nam được bao bọc bởi rừng núi, Nam Sơn là một địa bàn chiến lược quân sự quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ chống thực dân Pháp đầu thế kỷ XX.
Nam Sơn - Sáng mãi truyền thống vẻ vang
Mơ ước có một cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc đã trở thành khát vọng cháy bỏng trong lòng mỗi người dân Nam Sơn. Nhân dân nơi đây đã đứng lên đấu tranh giành quyền sống, quyền làm người, xây dựng một chế độ xã hội mới tốt đẹp. Khát vọng ấy chỉ trở thành hiện thực khi Nam Sơn hòa mình vào cuộc đấu tranh của cả dân tộc Việt Nam theo con đường cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. 
Bằng chính đóng góp hy sinh to lớn của quân và dân địa phương, ngày 26 tháng 4 năm 2018 nhân dân và cán bộ xã Nam Sơn đã được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Sau hơn 5 năm thi đua chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới xã Nam Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới được Thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017.
Nhân kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018), Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Sơn tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới tại chính quê hương Nam Sơn anh hùng thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.
Tiến tới sự kiện trọng đại này xã Nam Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các tổ công tác phục vụ, chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ đồng thời phát động phong trào thi đua, đặc biệt huy động đông đảo các lực lượng xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
Cùng với việc đôn đốc chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nam Sơn đã tranh thủ sự giúp đỡ cấp trên và các đơn vị quân đội, phối hợp với nhân dân địa phương chỉnh trang các trung tâm văn hóa thôn làng, các trường học, trạm y tế, trụ sở UBND và trồng mới các đoạn đường hoa, cây xanh trục chính. Chỉ đạo tuyên truyền, lắp đặt các biển bảng, pano, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân chỉnh trang nhà ở dân cư, vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thi đua lập nhiều thành tích chào mừng xã Nông thôn mới, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, trong không khí tự hào, phấn khởi của mỗi người dân.
Trong những ngày tháng mùa thu lịch sử này, cùng với những kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước hướng về xã Nông thôn mới - Anh hùng LLVT nhân dân, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Nam Sơn đã nhận được nhiều ý kiến  đóng góp tham gia xây dựng địa phương, các tư liệu, kỷ vật, câu đối và tranh ảnh khác... trong đó có hơn 20 bài viết ca ngợi về xã Nam Sơn giàu truyền thống cách mạng; 82 tác phẩm thơ, nhạc chúc mừng và hơn 90 triệu đồng tiền mặt, từ cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp và con em, nhân dân xã Nam Sơn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Đón nhận danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” là sự kiện chính trị, văn hóa lịch sử ý nghĩa của địa phương, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Nam Sơn trân trọng mời đại biểu Trung ương, Thành phố, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Sóc Sơn, đại biểu các phòng ban, ngành đoàn thể thuộc huyện, lãnh đạo các xã, các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp, trường học, đại diện chỉ huy các đơn vị quân đội, công an trên địa bàn huyện… cùng chung vui và chia sẻ niềm tự hào với Đảng bộ, nhân dân và LLVT xã Nam Sơn anh hùng.
Chương trình lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới được tổ chức tại rạp sự kiện ngoài trời có sức chứa 3000 người với mái che sang trọng, có nơi đón tiếp ghi danh sách đại biểu, hướng dẫn tham quan phòng trưng bày truyền thống cách mạng xã Nam Sơn và bục danh dự chụp ảnh lưu niệm cho tất cả đại biểu có nhu cầu. 
Ban tổ chức chuẩn bị sách báo, tạp chí, và các tập thơ, nhạc mới được chọn lọc xuất bản trong dịp này để tặng cho đại biểu đồng thời mời đoàn Quân nhạc, Đoàn chèo tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, về địa phương phục vụ nhân dân.
Mỗi người dân Nam Sơn, luôn tự hào và nêu cao truyền thống quê hương  anh hùng, quyết tâm xây dựng quê hương thân yêu của chúng ta, ngày càng giàu đẹp, văn minh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Nam Sơn - Sáng mãi truyền thống vẻ vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO