Nan giải ách tắc giao thông đô thị

Hồng Văn Thực| 16/07/2010 10:33

(NHN) Thà nh phố Hà  Nội đang gặp nhiửu vấn đử nhức nhối như tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến bộ mặt đường phố trong đô thị nội thà nh, các vấn đử nà y đang là  gánh nặng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Tình trạng ùn tắc giao thông

à™n tắc giao thông là  vấn đử nan giải trên các tuyến giao thông, tình trạng ùn tắc kẹt xe đang trở thà nh nỗi lo lớn đối với người dân khi tham gia giao thông. Thà nh phố Hà  Nội đang đứng trước vấn nạn ách tắc giao thông ngà y cà ng trầm trọng mà  chưa có phương thuốc giải cứu hữu hiệu, có một thực trạng trên các con phố Hà  Nội nhiửu vỉa hè và  lòng đường trở thà nh nơi đỗ xe, dừng xe Аường đi xe-hè đi bộ.

Tắc đường cả phố lớn (Chu Văn An)

Sau nhiửu sự nỗ lực tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà  Nội thời gian qua không những không giảm, mà  còn có chiửu hướng gia tăng. Việc tăng lệ phí sử­ phạt, phân là n đường, chắn tại các nút giao thông... không giảm được ùn tắc. Người dân vẫn phải đối mặt với mức độ trầm trọng hơn. àch tắc triửn miên như vậy cũng bởi nhiửu lý do đặt ra do cơ sở hạ tầng, ý thức người tham gia giao thông chưa cao...

Giao thông có chiửu hướng phức tạp

Giao thông tại thà nh phố Hà  Nội hiện nay không chỉ ùn tắc trong giử cao điểm, mà  xảy ra ở mọi lúc, mọi tuyến đường thậm chí cả những ngõ hẹp trong thà nh phố. Các địa bà n ảnh hưởng nặng nử nhất bởi nạn kẹt xe kéo dà i: Bến xe Giáp Bát, Hà  Đông, bến xe nước Ngầm, Khâm Thiên, Tôn Аức Thắng. Trước tình trạng ùn tắc giao thông ngà y cà ng nghiêm trọng thì ý thức của người tham gia giao thông phải cao, bắt buộc phải có mũ bảo hiểm tránh tai nạn rủi ro xảy ra, đó là  cơ sở ý thức của người tham gia giao thông để từ đó thà nh phố từng bước hoà n chỉnh hiện đại hóa mạng lưới giao thông.

 Bên cạnh đó tình trạng ùn tắc giao thông có chiửu hướng phức tạp, lưu lượng người và  phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh. Một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn và  ùn tắc gia tăng là  do nhiửu tuyến đường đã xuống cấp, vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường để kinh doanh buôn bán. Tình trạng nà y thường xuyên diễn ra ở nhiửu đường phố đặc biệt và o cuối giử chiửu lúc 5h đến 6h mọi người lấn chiếm bà y bán hà ng rong, lấn chiếm vỉa hè và  lòng đường, như đoạn đường: Hà  Đông, chợ Văn Аiển...

Аể đảm bảo tốt công tác trật tự an toà n giao thông thà nh phố Hà  Nội đã chỉ đạo các lực lượng tập trung phát hiện xử­ lí các lỗi vi phạm, nguyên nhân gây ra tai nạn như phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ luật giao thông, lạng lách đánh võng. Phải xử­ lý nghiêm những trường hợp như vậy để giảm tai nạn, thông lòng đường cho người tham gia giao thông, từ đó tránh được tai nạn nghiêm trọng xảy ra đáng tiếc cho người dân.

Những điểm giao thông quan trọng

Các tuyến đường được quan tâm với hình thức cải tạo là  đặt biển hạn chế tốc độ, sơn kẻ, sơn gử, giảm tốc độ, lắp đặt các thiết bị cảnh báo như biển phản quang, cột phân là n đường, hướng khúc cua vòng, mở rộng là n đường phân luồng, kiểm soát đường bằng giải phân cách. Góp phần tạo thói quen chấp hà nh luật vử an toà n giao thông cho người dân, giảm số vụ tai nạn, số người chết vì tai nạn giao thông.

Các tuyến giao thông quan trọng trong đô thị thà nh phố Hà  Nội hiện nay phải kể đến các nút giao thông trọng điểm như: Hoà ng Hoa Thám, Minh Khai, Аê La Thà nh, Pháp Vân, Lĩnh Nam. Các biện pháp được đưa ra trong việc cải thiện hạ tầng cho người đi bộ gồm xây dựng cầu bộ hà nh sử­ dụng vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, kết hợp sơn kẻ đường cho người đi bộ, đặt điểm báo giảm tốc độ cho dòng giao thông cơ giới, lắp đặt barrie bộ hà nh, camera, theo dõi các nút giao thông.

Tuy nhiên, thà nh phố Hà  Nội hướng tới 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội, là  trung tâm văn hóa, kinh tế, du lịch, thà nh phố quan tâm và  chú trọng và  đã tổ chức nhiửu công trình dự án trong và  ngồi nước tham gia để hướng khắc phục mạng lưới giao thông.

Chị Nguyễn Thị Hải người tham gia giao thông tâm sự: Cứ và o lúc buổi sáng sớm khi chị đi là m là  lại xảy ra sự ùn tắc kéo dà i, các đồn xe như xe buýt, xe máy, xe tải nối tiếp nhau ùn ứ lại, nên chị luôn bị muộn giử là m việc.

Một sinh viên trường Аại học Sư phạm Hà  Nội than thở: Chúng em luôn phải đi học sớm trước một tiếng đồng hồ để đợi xe buýt đi ngang qua, không nhỡ tắc đường lại bị trễ giử học bị thầy cô khiển trách.

Với tình trạng gia tăng dân số như nước ta hiện nay, đặc biệt là  lượng người tập trung công tác và  là m việc tại thà nh phố Hà  Nội là m giao thông luôn xảy ra sự ùn tắc, các phương tiện đi lại ôtô, xe máy là m cho mạng lưới kết cấu hạ tầng đã quá tải từ lâu cà ng gia tăng ùn tắc. à™n tắc gây tai nạn giao thông ảnh hưởng không nhử tới việc phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Vì vậy người tham gia giao thông phải bắt buộc đội mũ bảo hiểm tránh thương tích nặng khi xảy ra tai nạn.

Góp phần giao thông Hà  Nội thông thống

Аể hướng tới 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội, trong công cuộc hội nhập và  phát triển của đất nước ta như hiện nay, mỗi cá nhân, tổ chức trong xã hội và  các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến những điểm nút giao thông quan trọng sẽ góp phần tạo thói quan chấp hà nh pháp luật vử an tồn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông, kết hợp với các giải pháp khác để giữ cho môi trường đô thị thà nh phố được trong xanh-sạch-đẹp hướng tới 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội hiện đại, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nan giải ách tắc giao thông đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO