Nâng cao nhận thức của cộng đồng vử giáo dục

Cẩm Thúy| 24/04/2009 14:28

(NHN) Tuần lễ toà n cầu hà nh động vì Giáo dục 2009 tại Việt Nam diễn ra từ ngà y 20 “ 26/4, với chủ đử Xóa mù chữ cho thanh niên, người lớn và  học tập suốt đời, nhằm nâng cao nhận thức và  sự quan tâm của cộng đồng vử tầm quan trọng của việc biết chữ và  học tập suốt đời.

Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Ngà y 23/4, tại Bắc Ninh diễn ra Ngà y hội đọc, sự kiện cấp quốc gia của Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ toà n cầu hà nh động vì Giáo dục.

Ngà y hội đọc cũng được tổ chức tại nhiửu tỉnh thà nh trên cả nước. Аây là  hoạt động thuộc sáng kiến của Chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục năm nay với sự tham gia của hà ng triệu người tại 120 quốc gia trên thế giới.

Tại Ngà y hội đọc, Bộ GD&АT cùng Liên minh các tổ chức quốc tế đã công bố kết quả cuộc thi viết Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn được phát động từ đầu tháng 3/2009. Cuộc thi đã nhận được gần 60.000 bà i dự thi từ 63 tỉnh thà nh trên khắp cả nước. Học sinh và  giáo viên các cấp học hưởng ứng cuộc thi với số lượng nhiửu nhất. Chỉ tính riêng Hà  Nội đã có đến 16.000 bà i tham dự.

Ngoà i ra cuộc thi còn nhận được rất nhiửu câu chuyện đời xúc động từ những người vừa được xóa mù chữ, cán bộ Hội Khuyến học các địa phương và  những con người bình dị với nỗi niửm ấp ủ vử việc biết chữ.

Em Trần Thị Trà  My, bị khuyết tật bẩm sinh vẫn tham gia thi viết

Em Lộc Thị Uyển Mi, lớp 1A trường tiểu học Tam Thái (Tương Dương, Nghệ An) là  thí sinh nhử tuổi nhất. Em đạt giải Khuyến khích với thể loại tự truyện: Cách đây 2 năm, bố mẹ em không biết chữ, là m ăn rất vất vả, nhà  lúc nà o cũng đói. Em thường nhịn ăn buổi sáng khi đi học. Nhưng sau đó có một lớp xóa mù chữ, bố mẹ em đăng ký đi học... Từ khi biết chữ, bố mẹ em là m ăn dễ dà ng hơn, biết tính toán hơn... Em vui nhất là  bố mẹ biết dạy em học bà i...

Những câu chuyện giản dị, có thể xa lạ với những ai được đi học, nhưng gần gũi với cuộc sống hà ng ngà y của những người chưa từng được biết chữ. Chị Lý Thị Phương (Xóm Sưng, xã Cao Sơn, huyện Đà  Bắc, Hòa Bình) với câu chuyện vử chữ L. Khi con gái đố chị đây là  chữ gì, chị bảo không phải là  chữ, giống cái cuốc chị hay là m nương. Sau khi tham gia lớp xóa mù, chị mới biết đấy là  chữ L như con gái chị bảo. Câu chuyện đạt giải khuyến khích vử thể loại tự sự.

Chị Phương đọc lại câu chuyện của mình cho phóng viên

Bà  Vũ Thị Thanh Hoa, Аiửu phối viên chương trình giáo dục, tổ chức Oxfam Anh nhấn mạnh: Cuộc thi thực sự đã đạt được mục tiêu trong việc gây sự chú ý của cộng đồng khắp cả nước vử tầm quan trọng của việc biết chữ.

Ngoà i những bà i đạt giải, Ban tổ chức đã chọn lọc một số lượng lớn các bà i có chất lượng để in thà nh Quyển truyện lớn ở cấp quốc gia, đồng thời đăng bà i viết hay trên blog riêng của cuộc thi.

Phối hợp thực hiện các dự án hà nh động vì giáo dục

Kể từ khi chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục được phát động, số trẻ em bử học trên thế giới đã giảm từ 100 triệu xuống còn 75 triệu em và  số lượng người lớn mù chữ cũng giảm từ 871 triệu xuống 774 triệu người.

Chiến dịch đòi hửi cộng đồng quốc tế và  Chính phủ các nước nam bán cầu nhanh chóng hà nh động để thực hiện các mục tiêu và  chiến lược giáo dục cho mọi người (GDCMN). Chính phủ Việt Nam đã soạn thảo và  phê duyệt Kế hoạch hà nh động quốc gia GDCMN giai đoạn 2003-2015 bao gồm một khung hà nh động mang tính chiến lược vử sự phát triển lâu dà i của 4 thà nh phần ưu tiên trong hệ thống giáo dục là : Chăm sóc và  giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và  giáo dục không chính quy.

Tất cả các em đửu phải được đến trường

Qua đó, phải kể đến sự đóng góp của liên minh các tổ chức quốc tế trong chiến dịch toà n cầu hà nh động vì giáo dục tại Việt Nam.

Dự án Việt - Bỉ, nâng cao chất lượng đà o tạo, bồi dườ¡ng giáo viên tiểu học và  THCS tại 14 tỉnh miửn núi phía Bắc.Thời gian hoạt động từ tháng 4/2005 “ 10/2009, vốn đóng góp của Bỉ là  4.000.000 EUR, vốn đối ứng 840.000 EUR, vốn của Việt Nam là  360.000 EUR.

Аối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án là  504 giảng viên nòng cốt, 126 cán bộ QLGD, 140 thà nh viên hội đồng khoa học, 2500 giảng viên sư phạm và  thực hà nh sư phạm cùng với hà ng triệu sinh viên, học sinh.

Qua đó, dự án đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực cho các cán bộ giáo viên, hỗ trợ biên soạn giáo trình, hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hỗ trợ thiết bị tà i liệu, nhằm thực hiện khẩu hiệu: Học mà  vui, vui mà  học

Các tổ chức quốc tế tham gia và o dự án giáo dục của Việt Nam

Reflect là  phương pháp xóa mù chữ thông qua việc tăng cường sử­ dụng các kử¹ thuật cộng đồng, được ActionAid Việt Nam (AAV) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu xóa mù chữ và  Giáo dục thường xuyên “ Bộ GD АT triển khai thực hiện tại 11 tỉnh từ miửn núi phía Bắc đến các tỉnh đồng bằng sông Cử­u Long.

Mục tiêu của Reflect là  xóa mù chữ và  tạo điửu kiện học tập suốt đời cho người nghèo và  thiệt thòi, đặc biệt là  đồng bà o dân tộc thiểu số. Nâng cao kử¹ năng sống và  góp phần nâng cao thu nhập thông qua tăng cường năng lực cho cộng đồng với các kiến thức vử kử¹ thuật tăng gia sản xuất. Phát huy khả năng tự chủ và  sự tham gia của người dân và o các hoạt động cộng đồng. Lồng ghép các chương trình phát triển cộng đồng khác nhau như bình đẳng giới và  quyửn phụ nữ, phòng chống HIV-AIDS, phòng ngừa thiên tai...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức của cộng đồng vử giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO