Nắng nóng gay gắt, chú ý phòng sốc nhiệt

Hương Thủy/HNM| 27/06/2019 08:25

Hôm nay (27-6), thời tiết tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C. Vì vậy, người dân cần chú ý đề phòng sốc nhiệt.

Chỉ số tia UV tại Hà Nội ở mức nguy hiểm đến hết tuần

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm qua (26-6), nắng nóng đã xảy ra ở khu vực Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến trong khoảng từ 35-38 độ C, các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.
Nắng nóng gay gắt, chú ý phòng sốc nhiệt
Theo dự báo của trang Worldweatheronline, chỉ số tia UV tại Hà Nội đều ở mức 11 từ nay 
đến hết tuần

Tại các tỉnh, thành ph: Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, nhiệt độ đo được tại các trạm đo phổ biến ở mức 38-40,2 độ C.

Dự báo, hôm nay (27-6), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h. 

Nắng nóng ở Bắc Bộ có thể kéo dài trong 2 ngày tới; ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong 4-5 ngày tới.

Tại khu vực Hà Nội, dự báo hôm nay trời có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm 51 - 92%. Nhiệt độ thấp nhất: 28-30 độ C, nhiệt độ cao nhất: 36 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Theo dự báo của trang Worldweatheronline, từ hôm nay đến hết tuần, chỉ số tia UV tại Hà Nội ở mức 11, mức nguy hiểm, có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. Vì vậy, việc bảo vệ da trong những ngày thời tiết nắng nóng là rất quan trọng.

Đề phòng sốc nhiệt

Cùng với đó, việc đề phòng sốc nhiệt cần được chú ý. Vừa qua, nhiều trường hợp sốc nhiệt do nắng nóng đã được ghi nhận. Đáng chú ý, trong hai tuần đầu tháng 6, ba trường hợp sốc nhiệt đã được đưa vào Bệnh viện Trung ương quân đội 108, trong đó hai trường hợp tử vong và một trường hợp nguy kịch. Đây đều là những người lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ.
Nắng nóng gay gắt, chú ý phòng sốc nhiệt
Ra ngoài hoặc làm việc lâu ở ngoài trời vào những ngày nắng nóng gay gắt dễ bị sốc nhiệt. 
Ảnh: Quang Thái

Theo các chuyên gia, những đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư…, những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao...

Để phòng sốc nhiệt, người dân nên tránh ra ngoài trời vào lúc nắng nóng gay gắt nhất (11h-17h). Nếu phải ra ngoài trời, cần mặc quần áo sáng màu với chất liệu co giãn, thoáng mát, thấm mồ hôi và che kín toàn thân, đeo khẩu trang, kính râm, dùng kem chống nắng. Đồng thời, bố trí thời gian làm việc ngoài trời hợp lý, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát 15-20 phút sau khi làm việc 45 phút; uống đủ nước với khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, uống đều đặn trong ngày; tăng cường rèn luyện sức khỏe nhằm tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt, chú ý phòng sốc nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO