Nẻ da, coi chừng biến chứng!

Báo đất việt| 25/11/2009 14:43

Thời tiết hanh, lạnh kéo dà i là  nguyên nhân khiến da thường xuyên khô, nứt nẻ, chảy máu và  đau rát. Nếu da không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến xây xát, nhiễm trùng.

Chỉ mới và o mùa đông, tại các phòng khám da liễu, số người đến tư vấn, điửu trị do da bị nứt nẻ, căng rát, đóng vảy đã tăng mạnh. Tại Trung tâm Аiửu trị da liễu thẩm mử¹, Viện Bửng Quốc gia (Hà  Nội), số người đến khám bệnh thời tiết nà y hiện tăng gấp ba lần so với mùa thu, hè.

Nẻ da, coi chừng biến chứng!

Chỗ nà o cũng... ngứa

Аể phòng tránh hiện tượng da nứt nẻ trong mùa đông, các BS khuyến cáo, không nên tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rử­a, xà  phòng.
Tuyệt đối không được liếm môi vì nước bọt là m môi cà ng nứt nẻ hoặc tắm nước quá nóng vì da cà ng mất nước.
Hạn chế các thức ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu, cà  phê...
Mới đầu đông, anh B.M.H., 32 tuổi (Hoà ng Mai, Hà  Nội) đã thấy bức bối vì da toà n thân bị nứt chân chim, đau rát; môi và  da dầu bong ra từng mảng; tay, chân nứt nẻ. Anh H. đã uống nhiửu nước và  bôi thử­ các loại mử¹ phẩm của vợ nhưng không khửi. Chỉ đến khi, môi bị sừng vù, các ngón tay ngón chân rướm máu, là m việc khó khăn anh mới đi khám tại Viện Da liễu Quốc gia.

Qua thăm khám, bác sĩ (BS) cho biết da của anh thuộc loại da quá khô cộng thêm việc chăm sóc da không đúng cách như thói quen liếm môi, tắm nước quá nóng... khiến da toà n thân trở nên hạn hán, nứt nẻ.

Chị А.N.N, 25 tuổi (Hà  Đông, Hà  Nội) cũng có tâm trạng lo lắng, khổ sở khi mùa đông đến. Là m công việc lễ tân của một khách sạn nên chị rất chăm dùng mử¹ phẩm, thường xuyên tắm rử­a vệ sinh sạch sẽ, nhưng da ở cả hai tay, chân và  lưng vẫn mốc trắng, ngứa ngáy, thậm chí nổi mẩn đử. Chị đã phải đến Trung tâm Аiửu trị da liễu thẩm mử¹ của Viện Bửng Quốc gia để nhử tư vấn chăm sóc da đúng cách.
BS Nguyễn Thà nh, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu Quốc gia cho biết, trong mùa đông một số bệnh ngoà i da có chiửu hướng gia tăng như viêm da cơ địa, vẩy cá, á sừng, đặc biệt nhiửu người còn bị nứt nẻ da toà n thân.

Cần chăm sóc da đúng cách

Theo TS Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, phụ trách Trung tâm điửu trị da liễu thẩm mử¹, Viện Bửng Quốc gia phân tích, và o mùa đông, thời tiết lạnh, hanh khô, nhiệt độ, độ ẩm xuống thấp là  thủ phạm là m da bị mất nước, dẫn tới khô và  nứt nẻ. Nhiửu người da khô nhưng do chăm sóc da không đúng cách khiến bệnh cà ng tiến triển nặng, da cà ng khô, nổi mụn đử mẩn ngứa, nếu gãi có thể gây xây xát, nhiễm trùng.  

Theo các bác sĩ, mỗi vùng da trên cơ thể đửu có cách chăm sóc khác nhau. Những người bị nứt gót chân nên ngâm chân bằng nước ấm pha muối loãng mỗi ngà y, sau đó bôi kem dườ¡ng ẩm. Người bị nứt môi nên sử­ dụng sản phẩm dườ¡ng môi từ tự nhiên hoặc bôi một lớp son chống nẻ.

Аối với da mặt, cần phải chăm đắp mặt nạ từ hoa quả để bổ sung nước cho da, massage và  sử­ dụng các sản phẩm có độ dườ¡ng ẩm cao. Ngoà i ra, cần đảm bảo uống đủ ít nhất hai lít nước một ngà y, tăng cường ăn hoa quả và  tập thể dục đửu đặn; khi đi ra ngoà i cần phải đeo khẩu trang, găng tay, tất (nhất là  khi có nắng hanh) để tránh là m da bị mất nước.

Аối với những người đã tuân thủ chế độ chăm sóc da đúng cách như trên nhưng da vẫn bị nứt nẻ, bong tróc từng mảng... nên đi khám tại các chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và  điửu trị kịp thời vì có thể bạn bị bệnh viêm da cơ địa.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nẻ da, coi chừng biến chứng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO