"Nên cắt giảm bớt đối tượng được mua nhà ở xã hội"

NĐT| 03/04/2019 10:05

Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, đối với nhà ở xã hội, nên giảm bớt đối tượng được mua và chỉ dành cho đối tượng đặc biệt.

- PV: Nhà tái định cư từng được kỳ vọng sẽ giúp ổn định cuộc sống cho những gia đình thuộc diện giải tỏa. Tuy nhiên, khi triển khai trong thực tế, hình thức này lại nảy sinh nhiều phức tạp, dân thiếu mặn mà. Ông nhìn nhận như thế nào về thực tế này?

Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã đề nghị không xây dựng nhà tái định cư ở các đô thị đã có nhiều loại nhà ở khác nhau. Đặc biệt, theo quy định của Luật nhà ở đền bù cho dân theo giá thị trường để người dân tự chủ động đi mua.

- Vậy vì sao nhà tái định cư vẫn được xây dựng và triển khai, thưa ông?

Luật Đất đai hiện đang có một quy định: Phải có nhà tái định cư cho dân trước khi thu hồi đất. Quy định này đã có từ lâu nhưng vẫn chưa sửa theo quy định mới của Luật nhà ở. Do đó, một số tỉnh vẫn thực hiện theo phương thức xây nhà tái định cư. Họ đã lập dự án rồi nên dẫn tới tình trạng nhà ở tái định cư tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng dân không nhận, không có ai đến ở, gây nên tình trạng nhà bỏ hoang, xuống cấp.

nhà ở xã hội
Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nên giảm bớt
đối tượng được mua nhà ở xã hội và chỉ dành cho đối tượng đặc biệt

Sở dĩ người dân không đến ở nhà tái định cư là bởi hầu hết chất lượng kém, giá nhà còn cao, quản lý không chuyên nghiệp... Thậm chí, giá nhà tái định cư của một số tư nhân còn đắt hơn cả giá nhà thương mại… 

- Bên cạnh nhà tái định cư, nhà ở xã hội cũng là loại hình dành cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp. Vậy loại hình này nên phát triển thế nào để giữ được mục đích như ban đầu đưa ra, thưa ông?

Về nhà ở xã hội, tôi không phản đối xây dựng nhưng có đề nghị nên giảm bớt đối tượng được mua nhà và chỉ dành cho đối tượng đặc biệt. Nhà ở xã hội sử dụng nguồn vốn nhà nước hoặc được trợ cấp rất lớn chỉ nên cần dành cho đối tượng cần trợ cấp, chứ không phải dành cho những đối tượng rộng rãi như hiện nay (cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, …). Theo tôi, những đối tượng này nên chuyển sang loại nhà ở giá rẻ.

Nhà ở giá rẻ tức là Nhà nước chỉ đưa ra quy hoạch bắt buộc phải làm nhà bao nhiêu phần trăm tại các khu đô thị. Chẳng hạn, với khu Trung Hòa Nhân Chính, diện tích là 100ha thì cần phải dành ra bao nhiêu phần trăm cho căn hộ giá rẻ với diện tích từ 35 – 40m2. Theo đó, những người đang nằm trong đối tượng nhà ở xã hội nên đổi thành nhà ở thu nhập thấp và được nhà nước trực tiếp trợ cấp thông qua lãi vay ưu đãi tại Ngân hàng.

- Thưa ông, nếu thay nhà ở xã hội thành nhà ở giá rẻ thì vai trò của Nhà nước sẽ nằm ở đâu để hỗ trợ những nhóm người đang gặp vấn đề eo hẹp về tài chính có một mái nhà để an cư lập nghiệp?

Nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp có hai vấn đề quan trọng. Một là đối với các chủ đầu tư, được bán theo giá thị trường. Hai là, toàn bộ những thứ miễn như miễn thuế sử dụng đất, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp… nên nhập vào quỹ phát triển nhà ở để bù lãi suất và cộng với các quyền khác nữa cho những người đối tượng như tôi nói ở trên khi đi mua nhà. Có nghĩa là những ưu đãi không nên thông qua con đường dành cho chủ đầu tư mà chuyển trực tiếp cho người mua nhà. Làm như vậy cũng tránh được tình trạng hai giá và xin cho. Tất cả các chủ đầu tư đều làm theo cơ chế thị trường bán nhà và quản lý nhà theo cách thương mại.

- Vậy theo ông liệu rằng nhà ở giá rẻ sẽ có giải quyết được triệt để "bài toán" nhà ở cho nhóm khách hàng đang eo hẹp về nguồn tài chính?

Cán bộ công nhân, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân, dân nghèo thành thị là những đối tượng lớn nhất mà chúng ta đang cần giải quyết. Những đối tượng này nên quan tâm tới phân khúc nhà ở giá rẻ. Các căn hộ có diện tích 35-40m2 sẽ giải quyết được nhu cầu cho những người có thu nhập thấp.  

Các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh với nhau về giá bán, chất lượng, quản lý hậu xây dựng. Ai làm tốt sẽ bán được nhiều. Chẳng hạn như ở Bình Dương, làm nhà ở xã hội mà cứ nhà giá rẻ thì bán bao nhiêu cũng hết.

- Theo ông, cần phải thay đổi hành lang pháp lý như thế nào để giải quyết được "bài toán" sở hữu nhà ở của người dân?

Tôi đã đề nghị sửa Luật Nhà ở liên quan đến đối tượng và cơ chế chính sách đối với chủ đầu tư, quy hoạch. Chúng ta cần phải bỏ cơ chế xin cho. Thực tế, những cơ chế xin cho đều rơi vào lợi ích nhóm mà không giải quyết được vấn đề. Thậm chí, còn nảy sinh ra các vấn đề phức tạp khác.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Nên cắt giảm bớt đối tượng được mua nhà ở xã hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO