Nên đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán?

Hà Linh/HNM| 03/04/2018 15:40

Đây là câu hỏi được không ít người đặt ra, khi mà thị trường chứng khoán đang tăng điểm, còn bất động sản cũng trở lại với những “cơn sốt”. Không còn phải cạnh tranh nhiều với vàng hay USD như trước đây, hai lĩnh vực đầu tư này đang được đánh giá là những sự lựa chọn tối ưu...

Nên đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán?
Thị trường bất động sản cùng với chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Nhật Nam

Chứng khoán cũng là nơi giữ tài sản

1.175,22 điểm, chỉ số VN-Index đã có những phiên tăng điểm với tốc độ “phi mã”. Với những gì thị trường chứng khoán có như hiện nay, có thể nói đây là một kênh đầu tư khá tốt. Những sàn giao dịch đã tràn ngập nhà đầu tư, thay cho cảnh vắng bóng của những năm trước. Sự sôi động của thị trường cũng đã giúp khối lượng giao dịch luôn ở mức cao, có những phiên lập “đỉnh” mới. 

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), việc ban hành các quy chế giám sát giúp thị trường minh bạch hơn cũng như tạo điều kiện bình đẳng cho các thành phần tham gia thị trường. Việt Nam đang hướng tới những nguyên tắc của nền kinh tế thị trường thực sự, qua đó giúp thị trường chứng khoán "thăng hoa".

Nếu năm 2017 người ta không khỏi ngạc nhiên trước đà tăng của thị trường chứng khoán thì những tháng đầu năm 2018, nhiều “đỉnh” mới của VN-Index được chinh phục đã vượt kỳ vọng của tất cả các đối tượng tham gia. Bởi, trước đó không ai dự báo thị trường chứng khoán có thể tăng trưởng tốt như vậy. Tuy nhiên, tốc độ tăng của thị trường chứng khoán không đơn thuần chỉ là đà tăng của các chỉ số chứng khoán, mà điều quan trọng là thị trường có thể huy động được vốn cho nền kinh tế. Những thương vụ tỷ đô la được thực hiện trong thời gian qua chứng tỏ thị trường thực sự đã có thể đảm nhận trọng trách huy động vốn trung và dài hạn cho các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, nhà đầu tư đã có đủ niềm tin sẵn sàng đầu tư những khoản tiền lớn.

Vậy, thị trường chứng khoán có dễ sinh lời như nhiều người đang nghĩ và nhà đầu tư có nên tiếp tục “đổ tiền” vào kênh đầu tư này? Ông Nguyễn Duy Hưng cũng nhận định, năm 2018 nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững, quy mô thị trường và thanh khoản sẽ tăng mạnh. Song, để thị trường phát triển, yếu tố đầu tiên là minh bạch, vì người mua đặt niềm tin vào tương lai cho nên nhà đầu tư phải là người được bảo vệ cao nhất. Mục tiêu của thị trường là huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Trong đó, minh bạch, bình đẳng, tuân thủ quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp để nhà đầu tư nhìn nhận thị trường không chỉ là nơi kiếm tiền, mà phải là nơi giữ tài sản cho nhà đầu tư, là một địa chỉ tin cậy để người dân lựa chọn cất giữ tài sản thay vì gửi tiết kiệm, mua vàng, mua ngoại tệ, hay nhà đất.

Bất động sản: Đầu tư phân khúc nào?

Việc lựa chọn bất động sản để đầu tư cũng cần chọn lựa mua phân khúc để an toàn và sinh lời cao nhất. Theo Giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam Matthew Powell, thị trường bất động sản tại Việt Nam đang bước vào quá trình phát triển ổn định, bền vững. Thị trường này đã có tốc độ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn năm 2016-2017 và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2018 và 2019.

Ông Matthew Powell nhận định: Hiện nay, thị trường bất động sản tại Việt Nam không rơi vào tình trạng "tăng trưởng ảo", thay vào đó đang có những bước phát triển tích cực hơn. Mức độ rủi ro khi đầu tư vào phân khúc này rất hạn chế, cho dù vẫn có một số ngân hàng đang rơi vào tình trạng khó khăn. Một số người lo lắng về nguồn cung tại một số khu vực đang cao hơn so với nhu cầu, nhưng đó là vấn đề bình thường. Cung sẽ gặp cầu sau một thời gian, nên các nhà phát triển bất động sản cần chú ý theo dõi tình hình hiện nay và cân nhắc tình hình tài chính, tránh làm tăng lượng cung trong thời gian tới. 

Hiện nay thị trường bất động sản khá đa dạng như: Bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ chung cư, hay biệt thự, nhà liền kề. Mỗi phân khúc đều có những ưu thế riêng, song điều quan trọng là nhà đầu tư cần nhìn vào tình hình thực tế triển khai dự án và tỷ lệ sinh lời, cũng như chất lượng, thiết kế, tiếp thị, địa điểm của các dự án. Do đó, cần tìm hiểu về độ an toàn của dự án, tức là dự án đã được cấp phép chưa, chủ đầu tư có đáng tin cậy, sau đó mới đến vị trí thuận lợi, giá cả hợp lý, hoặc những dự án có giá cho thuê, tỷ lệ sinh lời cao.

Chứng khoán, hay bất động sản vẫn là kênh đầu tư cho những người dám mạo hiểm. Tuy nhiên, rủi ro cũng có thể đi kèm với lợi nhuận cao, nhưng điều quan trọng là lựa chọn đúng doanh nghiệp niêm yết để đầu tư chứng khoán, hay tìm đến dự án bất động sản có vị trí tốt để có khả năng sinh lời.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nên đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO