Nga có thể sẽ khôi phục cung cấp khí đốt hôm nay

VNN| 13/01/2009 08:53

Các nhà  lãnh đạo Liên minh Châu à‚u (EU) tin rằng Nga sẽ khôi phục cung cấp khí đốt cho Châu à‚u qua hệ thống đường ống chạy qua Ukraine và o hôm nay (13/1) sau khi hệ thống dẫn khí đốt tạm ngừng hoạt động do mâu thuẫn giữa Nga và  Ukraine.

 Phía Nga hứa với chúng tôi rằng nước nà y sẽ mở lại các van cung cấp khí và o 7h00 ngà y thứ Ba (theo giử GMT) nếu không có cản trở gì, Bộ trưởng Thương mại Czech Martin Riman phát biểu trước buổi họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng năng lượng EU tại Brussels (Bỉ).

Chủ tịch Ủy ban EU Jose Manuel Barroso cũng khẳng định rằng khí gas sẽ được cung cấp trở lại muộn nhất là  và o sáng thứ Ba. Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin cũng xác nhận việc khôi phục cung cấp khí đốt cho EU nếu không có trở ngại nà o.

Tập đoà n khi đốt quốc gia Nga Gazprom cho biết, các quan sát viên đường ống dẫn khí quốc tế phải ở Ukraine trước và  hy vọng sẽ khôi phục lại việc cung cấp khí đốt.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc Gazprom Alexander Medvedev lên tiếng phản bác những cáo buộc cho rằng Gazprom là  nhà  cung cấp không đáng tin cậy và  khẳng định rằng Châu à‚u có thể được Nga đảm bảo nguồn cung trong nhiửu năm. Chúng tôi rất chân trọng uy tín mà  chúng tôi đã tạo dựng không phải trong 1 năm mà  trong nhiửu thập kỷ, ông cho biết và  nhấn mạnh rằng nguồn gốc của khủng hoảng là  do Ukraine gây ra.

Cao uỷ Năng lượng EU Andris Piebalgs đánh giá kết quả nà y như là  một giải pháp triệt để đối với vấn đử nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nga có thể sẽ khôi phục cung cấp khí đốt hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO