Ngăn chặn tăng giá "té nước theo mưa"

Theo Báo Công Thương| 03/12/2019 08:22

Hiện nay, đang có tình trạng "té nước theo mưa" khi giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng theo giá thịt lợn.

Tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 11 tổ chức mới đây, bà Tạ Thị Thu Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) - thông tin, CPI tháng 11 tăng 3,78% so với tháng 12 năm trước, tăng 3,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất trong 9 năm trở lại đây. Bình quân 11 tháng, CPI tăng 2,57%, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.
ngan chan tang gia te nuoc theo mua
Giá thịt lợn tăng khiến CPI tháng 11 tăng cao

Nguyên nhân chính làm tăng CPI tháng 11 là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung giảm và giá thịt lợn tháng 11 tăng 18,51% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,78%. Bên cạnh đó, trong tháng 11, giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn và giá các mặt hàng thay thế cũng tăng như giá thịt quay, giò chả, thịt hộp, thịt bò, thịt gà, tôm… Giá gas được điều chỉnh tăng 3.500 đồng/bình 12 kg do ảnh hưởng giá gas thế giới cũng khiến CPI tăng cao so với tháng trước.

Ông Đặng Công Khôi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) - chia sẻ thêm, trong những tháng vừa qua, nhiều mặt hàng do nhà nước kiểm soát giá được điều hành bám sát vào các kịch bản đã đưa ra trước đó. Đơn cử, cách đây mấy tháng, Bộ Tài chính đã tính đến chuyện điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhưng tạm thời dừng lại vì xảy ra chuyện tăng giá thịt lợn. Đặc biệt, những mặt hàng có biến số lớn như xăng dầu đã được chủ động điều hành, linh hoạt sử dụng quỹ bình ổn để không làm ảnh hưởng lớn đến CPI nói chung.

Sẵn sàng nguồn cung

Dự báo trong tháng 12, một số yếu tố sẽ tác động đến CPI là giá lương thực, thực phẩm tiếp tục có xu hướng tăng. Cụ thể, giá gạo tăng nhẹ do các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua phục vụ các đơn hàng xuất khẩu cũng như nhu cầu tiêu dùng tết; giá thịt lợn dự báo tăng từ 10 - 15%, tác động làm tăng CPI từ 0,7 - 0,9%; giá nhiên liệu tăng nên giá xăng dầu, gas cũng có xu hướng tăng; nhu cầu sử dụng điện tăng cũng làm giá điện tăng nhẹ…

Dự kiến, CPI bình quân 2019 sẽ tăng từ 2,7 - 2,9% so với cùng kỳ năm trước, tức là việc kiểm soát CPI bình quân năm ở mức 4% như mục tiêu Quốc hội giao là có thể đạt được. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải kiểm soát giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm đang có dấu hiệu "té nước theo mưa", sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân những tháng cuối năm - bà Tạ Thị Thu Việt - nhận định.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, trước đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chủ trương chuẩn bị nguồn thực phẩm thay thế thịt lợn là thịt gà, thịt bò, thủy sản… song hiện nay, dù nguồn cung các mặt hàng này khá dồi dào nhưng vẫn bị đẩy giá lên cao do tâm lý.

Do đó, trong các cuộc họp với các địa phương về chuẩn bị nguồn hàng cuối năm thời gian qua, Bộ Công Thương đã yêu cầu các địa phương phải có dự trữ nguồn hàng để đảm bảo ổn định cung - cầu. Đồng thời, có kế hoạch, kịch bản ổn định giá cả hàng hóa.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tăng giá "té nước theo mưa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO