Ngăn ngừa vi phạm tại các bãi trông giữ xe: Cách nào?

HNM| 14/09/2019 12:55

Lực lượng chức năng dù đã liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ xe trên địa bàn thành phố, nhưng các lỗi vi phạm vẫn tái diễn. Trong khi đó, các cấp chính quyền cơ sở còn buông lỏng quản lý khiến phát sinh nhiều bãi trông giữ xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, bức xúc trong nhân dân... Vậy cách nào để buộc các điểm trông giữ xe hoạt động đúng khuôn khổ, tuân thủ quy định của pháp luật?

Ngăn ngừa vi phạm tại các bãi trông giữ xe: Cách nào?
Vỉa hè được sử dụng trông giữ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường (ảnh chụp chiều 13-9 tại phố Triệu Quốc Đạt). Ảnh: Thái Hiền

Vẫn nhiều vi phạm

Trong những ngày gần đây, lực lượng liên ngành (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội và Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội) đã tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các điểm trông giữ xe đều có lỗi vi phạm. Điển hình như bãi trông xe trên phố Triệu Quốc Đạt, cạnh cổng Bệnh viện Phụ sản trung ương được cấp phép cho hộ kinh doanh Nguyễn Thị Tuyết (trú tại số 908 phố Trương Định, quận Hoàng Mai).

Theo giấy phép, bà Nguyễn Thị Tuyết được sử dụng tạm thời 350m2 vỉa hè để trông giữ xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra (11h ngày 11-9), bãi trông giữ này sử dụng vượt diện tích, phương tiện để tràn kín trên vỉa hè, chiếm dụng cả nhà chờ xe buýt. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử phạt vi phạm lỗi sử dụng quá diện tích được cấp phép, với mức phạt 7 triệu đồng. Điều đáng nói, cách đây gần 2 tháng (ngày 24-7), hộ kinh doanh này đã bị Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội xử phạt 7 triệu đồng với hành vi vi phạm tương tự. Đồng thời, có văn bản đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm chấn chỉnh đơn vị, cá nhân được cấp phép.

Cũng trên vỉa hè phố Triệu Quốc Đạt, phía đối diện cổng Bệnh viện Phụ sản trung ương, không chỉ sử dụng quá diện tích được cấp phép trông giữ xe, lực lượng chức năng còn phát hiện các nhân viên của Công ty cổ phần 901 (đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện) thu của khách 10.000 đồng/lượt gửi xe máy trong khi theo quy định chỉ được thu 5.000 đồng/lượt. Đơn vị này đã bị lập biên bản xử phạt 10 triệu đồng.

Trước đó, kiểm tra bãi trông giữ xe trên vỉa hè phố Trần Phú (quận Ba Đình) sát hàng rào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ Hoàng Vương, ngoài lỗi sử dụng quá diện tích cho phép, đơn vị này còn tự in vé trông giữ không theo mẫu quy định, gây khó khăn cho công tác hậu kiểm, thu thuế...

Anh Nguyễn Đức Cường, ngõ 8, Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) phản ánh thực trạng điểm trông giữ xe thu quá giá quy định diễn ra ở nhiều nơi, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, Tết. Có những bãi trông giữ xe lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất mất an toàn.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, Sở đã yêu cầu Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đề xuất ban hành quyết định thu hồi giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường (phố) để trông giữ phương tiện đối với các đơn vị trông giữ vi phạm từ 3 lần trở lên.

Cần "siết" trách nhiệm của chính quyền địa phương

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, tính từ đầu năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 370 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,53 tỷ đồng. Trong đó, không ít trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sử dụng vượt diện tích được cấp phép, lấn chiếm hè, đường, gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, nhiều trường hợp vi phạm sau khi các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh cũng đã được lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh (như bãi đỗ xe không phép tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình của Trường Đại học Thủ đô cơ sở 3 bị phạt mức 35 triệu đồng). Sau khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, Thanh tra Sở đã ban hành 50 văn bản gửi UBND các quận, huyện đề nghị phối hợp xử lý, duy trì chống tái vi phạm.

Ngăn ngừa vi phạm tại các bãi trông giữ xe: Cách nào?
Nhà chờ xe buýt trước cổng Bệnh viện Phụ sản trung ương bị chiếm dụng làm điểm trông giữ xe. (ảnh chụp sáng 11-9). Ảnh: Tuấn khải

Thời gian tới, bên cạnh việc rà soát, thống kê toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn, Thanh tra Sở sẽ tham mưu, đề xuất Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các điểm có nhiều bất cập về tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn, hoặc vi phạm nhiều lần. “Đồng thời, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên kiểm tra, chống tái lấn chiếm tại các điểm mà Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu giải tỏa, dừng hoạt động trông giữ trái phép”, ông Trần Nhật Quang thông tin khi được hỏi về trách nhiệm của đơn vị.

Có một thực tế là công tác chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện không thể chỉ trông chờ vào các lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải, Công an thành phố. Do nhu cầu gửi xe trông giữ quá cao khiến nhiều lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng. Nhiều người đã tìm mọi cách để biến các bãi đất trống, khu đất nông nghiệp thành chỗ trông xe thu tiền, mà không quan tâm tới việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ...

Trong khi đó, các cấp chính quyền cơ sở chưa làm hết trách nhiệm, nên để vi phạm tồn tại kéo dài. Điển hình, tại khu vực các tòa nhà HH thuộc Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), mặc dù Công ty TNHH và Thương mại Hoàng Lan chỉ được quận Hoàng Mai cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông giữ xe máy, nhưng tại đây hầu hết ô tô dừng đỗ trên mép đường đều bị nhân viên công ty này ra thu tiền. Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho rằng, hiện tại rất khó giải quyết triệt để, vì nhu cầu của người dân quá lớn. Trong khi các điểm trông xe phù hợp với quy hoạch mới chỉ đáp ứng 30% nhu cầu.

Xin được lưu ý rằng, từ năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu, các quận, huyện, thị xã phải giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép. Với các điểm trông giữ xe được cấp phép, nếu có vi phạm, phải kiên quyết thu hồi ngay giấy phép, không cấp lại. Trường hợp không giải quyết triệt để, chủ tịch các quận, huyện, thị xã phải có hình thức xử lý nghiêm đối với chủ tịch phường, xã và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Chỉ đạo đã rõ ràng, nhưng các cấp chính quyền chưa làm hết trách nhiệm, nên vi phạm vẫn có "đất" tồn tại. Các bãi trông giữ phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm, gây thất thu cho ngân sách. Đã đến lúc cần phải xem xét trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền tại các "điểm nóng" về trật tự đô thị này

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa vi phạm tại các bãi trông giữ xe: Cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO