"Ngành nóng" Hà Nội và cuộc chiến chống hàng lậu, hàng nhái

Theo LĐO| 07/08/2019 16:26

Trong cuộc chiến chống lại hàng lậu, hàng giả và cả ma túy, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội luôn được coi là mũi nhọn tấn công sát cánh cùng công an, các lực lượng khác tấn công trực diện, không khoan nhượng với các loại tội phạm.

Đêm và rạng sáng trung tuần tháng 7 vừa qua, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàng Kiếm, Hà Nội) có sự xuất hiện của nhiềucán bộ Quản lý thị trường thành phố Hà Nội.

Những cán bộ này nhận được mệnh lệnh bí mật trực tiếp từ chỉ huy cao nhất của mình. Một nhiệm vụ bí mật được đích thân lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ.

Để đảm bảo tuyệt đối bí mật chiến dịch, Cục trưởng Chu Xuân Kiên cùng đại tá Phùng Anh Lê - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế yêu cầu các tổ trưởng tổ công tác phải thu giữ toàn bộ điện thoại di động của các thành viên cho đến khi kết thúc kiểm tra.

Nhiệm vụ kiểm tra từng quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng được bí mật đến phút chót và được đích thân người đứng đầu 2 lực lượng giao nhiệm vụ bằng miệng trực tiếp cho từng tổ trưởng tổ công tác trước khi lên đường.

Người đứng đầu “ngành nóng” của thành phố nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ được đích thân Bí thư Thành ủy giao. Hơn nữa, vì một thành phố bình yên, chuẩn bị chào đón những sự kiện lớn nên không được phép không hoàn thành nhiệm vụ.

Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Hà Nội kiểm tra quán bar
Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Hà Nội kiểm tra quán bar
Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Hà Nội kiểm tra quán bar. Ảnh: V.T

Sau một đêm tấn công tội phạm ma túy “bóng cười” với quy mô lớn, quyết liệt tại địa bàn trung tâm của thành phố, ngày hôm sau, trên một số báo đài đã có những thông tin ban đầu.

"Chỉ trong đêm 15 và rạng sáng 16.7, lực lượng liên ngành của Công an thành phố Hà Nội và Cục Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra 20 quán bar khu vực phố Hàng Buồm, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm)…, đã phát hiện, thu giữ gần 26 nghìn quả “bóng cười”, 102 bình khí N2O các loại; hơn 1 nghìn hộp shisha cùng hàng trăm dụng cụ hút shisha..., là dòng tin xuất hiện trên Báo Lao Động và nhiều báo đài khác.

Để có những kết quả này, nhiều trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế, lực lượng Quản lý thị trường đã hóa trang thành những dân chơi thâm nhập vào các tụ điểm nhạy cảm nắm tình hình.

Theo ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, ma túy nói chung núp bóng hình thức bóng cười, shisha và các thức uống như rượu, bia, nước vui… đã trở nên nhức nhối dưới nhiều biến tướng ngày càng đầu độc giới trẻ.

Hiện, cơ quan chức năng đã kiến nghị với Bộ Y tế đưa bóng cười vào danh mục chất ma túy để dễ dàng xử lý nghiêm theo luật định.

Những con số ấn tượng trong công tác đấu tranh, chống hàng lậu, hàng giả của Quản lý thị trường Hà Nội

Trong cuộc chiến chống hàng giả nói chung, không chỉ có các lực lượng chuyên trách ngày đêm đấu trí với các loại tội phạm, mà hàng ngày, hàng giờ các đơn vị của Quản lý thị trường Hà Nội vẫn đang đấu tranh trực diện ngăn chặn “vòi bạch tuộc” nguy hiểm này. Điều này được thể hiện bằng những con số hết sức ấn tượng từ kết quả 6 tháng đầu năm 2019 của Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội.

Theo đó, chỉ trong vòng 6 tháng tổng số vụ việc kiểm tra, xử lý: 3.017 vụ, trong đó Tổng số tiền xử lý lên đến 34,194 tỷ đồng, trị giá hàng tiêu hủy, chuyển đổi mục đích sử dụng lên đến 8,872 tỉ đồng.

Cuộc chiến chống hàng lậu là cuộc chiến không khoan nhượng. Ảnh: C.B
Cuộc chiến chống hàng lậu là cuộc chiến không khoan nhượng. Ảnh: C.B

Đáng chú ý, có những vụ việc điển hình như, ngày 26.4.2019, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 24 tiến hành kiểm tra đối với cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ cao, địa chỉ: đường Hội Xá, quận Long Biên, Hà Nội.

Qua kiểm tra Công ty không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện 18.285 lít xăng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lực lượng chức năng đã tạm giữ số xăng trên. Hiện vụ việc đang được tiếp tục xử lý.

Ông Chu Xuân Kiên cho biết, thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, rượu, hóa chất, khí N2O, hàng hóa tiêu dùng nhập lậu, giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Quản lý thị trường sẽ phối hợp giám sát, kiểm tra hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh theo phương thức đa cấp; hoạt động sản xuất, chế biến và nguyên liệu thực phẩm bánh Trung thu trong dịp Tết Trung thu; sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa giả mạo, hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong các dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Ngành nóng" Hà Nội và cuộc chiến chống hàng lậu, hàng nhái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO