Ngày thứ 19 thực hiện cách ly xã hội tại Hà Nội: Cần mạnh tay xử lý hiện tượng tái phạm

Hanoimoi| 20/04/2020 06:34

Ngày chủ nhật 19-4, khảo sát của phóng viên cho thấy, trên địa bàn nội thành, tình trạng người dân vi phạm, tái phạm trong việc thực hiện quy định cách ly xã hội diễn ra ở khá nhiều nơi. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành hiện tượng nơi nghiêm túc, nơi vi phạm và tái vi phạm diễn ra song hành. Thực trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng tại các địa phương cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý vi phạm, đặc biệt là các trường hợp tái phạm.

Ngày thứ 19 thực hiện cách ly xã hội tại Hà Nội: Cần mạnh tay xử lý hiện tượng tái phạm
Ngày 19-4, một hộ sửa chữa, rửa xe máy tại thị trấn Liên Quan (Thạch Thất) vẫn hoạt động, vi phạm quy định cách ly xã hội.

Nội thành: Vi phạm vẫn chưa giảm

Tại những tuyến phố chính trên địa bàn các quận: Long Biên, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hà Đông…, bên cạnh nhiều người chấp hành các quy định về cách ly xã hội khá nghiêm túc, thì tình trạng vi phạm vẫn diễn ra ở nhiều tuyến phố, khu dân cư. Điển hình như tại quận Ba Đình, quán cơm bình dân ở số 43 Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà) mặc dù treo bảng chỉ bán mang về, nhưng lại có gần chục người đang ăn trong quán. 

Ở khu vực hồ Tây, có nhiều người đi tập thể dục, thậm chí chốt trực của Công an phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) khi vắng lực lượng chức năng cũng trở thành điểm dừng chân của một số người. Trong khi đó, tại quận Bắc Từ Liêm, nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy tại phố Viên, phường Cổ Nhuế 2 vẫn mở cửa đón khách. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh đồ gỗ trên phố Hoàng Tăng Bí (phường Đức Thắng) trong những ngày cuối tuần vẫn mở cửa hoạt động.

Tại quận Hà Đông, từ 6h30, chợ "cóc" nằm trên tuyến phố giáp ranh giữa 2 phường La Khê và Hà Cầu có hàng chục tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày các loại thực phẩm, rau, củ, quả. 

Tình trạng hàng quán không thiết yếu ngang nhiên mở bán cũng diễn ra tại quận Hai Bà Trưng. Chẳng hạn như ở phố Trương Định, quán bún ngan số 96, phở gà số 78... mở cửa từ sáng sớm. Gần đó, phố Bạch Mai cũng có một số cửa hàng mở cửa như: Cửa hàng vàng Kim Thanh số 455; đồ thờ, đồ phong thủy số 506; chăn ga đệm cao cấp số 448; quần áo số 466... Tại ngõ 459 Bạch Mai, phường Bạch Mai vẫn tồn tại chợ "cóc" hoạt động nhộn nhịp. 

Còn tại đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, có nhiều người đi bộ, thậm chí có người còn cho cả con nhỏ ra đá bóng, đi xe đạp trong buổi sáng. Tình trạng người dân đi tập thể dục, một số người không đeo khẩu trang cũng xảy ra tại quận Hoàng Mai như tại sân tòa chung cư NƠ 14B, tổ dân phố 27C, phường Định Công...

Ngoại thành: Nơi chấp hành nghiêm, nơi tái phạm

Không phổ biến như nội thành, nhưng nhiều nơi ở khu vực ngoại thành vẫn xảy ra tình trạng vi phạm và tái vi phạm quy định cách ly xã hội.

Trên một số tuyến đường thuộc thôn Vân Lũng, xã An Khánh (huyện Mỹ Đức), nhiều cửa hàng bán hàng không thiết yếu vẫn mở cửa. Tương tự, trên trục quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Chúc Sơn, thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), nhiều hộ dân kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Hay như tại thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), các cửa hàng mỹ phẩm Đức Tú, kính mắt, đồng hồ Ngọc Thanh, gạch ốp lát Phương Đông, vật liệu nội thất Hòa Khá, nội thất Tuấn Đạt... vẫn mở cửa đón khách. Tại huyện Mỹ Đức, trên đường Đại Đồng (thị trấn Đại Nghĩa), ngay trước cổng UBND huyện Mỹ Đức, cửa hàng điện máy Xuân Hiếu vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Còn tại huyện Thạch Thất, các hoạt động kinh doanh tại thị trấn Liên Quan rất nhộn nhịp. Đặc biệt, tại tỉnh lộ 419, đoạn đầu đường, lối vào Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, giáp Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), có nhiều hàng quán không thiết yếu mở cửa kinh doanh trở lại trong ngày chủ nhật cuối tuần. 

Ngược lại, sự chấp hành của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương tại nhiều huyện đã mang lại kết quả tích cực.

Anh Nguyễn Văn Thư ở xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai cho biết: "Khu vực tôi ở chấp hành khá nghiêm túc các quy định về cách ly xã hội. Bên cạnh đó, các tổ kiểm tra của xã cũng tuần tra, giám sát liên tục vào đầu giờ sáng, đầu và cuối buổi chiều trong hai ngày cuối tuần".

Tại các huyện Đông Anh, Mỹ Đức, lực lượng chức năng và các chốt kiểm soát y tế đặt tại lối ra vào các thôn, làng, cụm dân cư của các xã, thị trấn tiếp tục kiên trì thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên nhắc nhở, giám sát, nên người dân và các cửa hàng kinh doanh thực hiện khá tốt các quy định về cách ly xã hội. Riêng khu vực chợ Tó, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, một số vi phạm trong buổi sáng đã được chấm dứt vào buổi trưa, sau khi có sự vào cuộc của lực lượng chức năng.

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Trước thực trạng một số cửa hàng dọc đường Lê Thanh Nghị mở cửa bán hàng trong sáng 19-4, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu đóng cửa ngay.

Về những vi phạm dọc đường Quang Trung (quận Hà Đông), bà Trịnh Thị Thu Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung cho biết: "Hằng ngày, 3 tổ công tác của phường liên tục kiểm tra, xử lý, tuy nhiên một số hộ lấy lý do "mở cửa cho thoáng nhà", gây khó khăn cho công tác xử lý. Đối với những vi phạm xảy ra trong sáng 19-4 dọc đường Quang Trung theo phản ánh của Báo Hànộimới, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, đủ căn cứ sẽ xử phạt nghiêm".

Về tình trạng vẫn còn người dân đi bộ tại khu vực ao Đình, ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng (quận Đống Đa) cho biết, phường đã dán thông báo và lập chốt tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 ở đây, nhưng người đi tập thể dục phần lớn là người lớn tuổi nên lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, yêu cầu giải tán.

Tiếp nhận thông tin Báo Hànộimới phản ánh, lực lượng chức năng ở các địa phương khác cũng lập tức vào cuộc. Trong đó, tại quận Ba Đình, sau khi có phản ánh tình trạng vi phạm trật tự đô thị và cách ly xã hội trên phố Hòe Nhai, UBND phường Nguyễn Trung Trực đã tăng cường lực lượng giám sát, nhắc nhở, xử lý vi phạm. 

Tương tự, UBND xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) đã tiến hành kiểm tra, rà soát, yêu cầu 100% chủ cửa hàng kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn đóng cửa; lập biên bản đối với 3 trường hợp cố tình vi phạm để xử lý; Công an xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) tăng cường tuần tra, nhắc nhở, yêu cầu các hộ dân trên địa bàn tạm dừng đóng cửa kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu… 

Còn tại địa bàn xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh), Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ Nguyễn Thị Sử thông tin: “Sau khi tiếp nhận thông tin Báo Hànộimới phản ánh, sáng 19-4, xã đã cử lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm tại khu vực chợ Tó, đồng thời tăng cường rà soát dọc các tuyến đường trục chính trên địa bàn xã - những nơi tập trung đông cửa hàng kinh doanh”.

Đáng chú ý, trong các ngày 17, 18-4, Báo Hànộimới liên tục phản ánh tình trạng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thường Tín, nhưng chưa nhận được hồi âm vì khi phóng viên liên hệ công tác, lãnh đạo huyện và bộ phận văn phòng đều trả lời đang bận họp. Trong khi đó, ghi nhận sáng 19-4 ở ven các đường trục chính trên địa bàn các xã, thị trấn: Thường Tín, Hòa Bình, Văn Phú…, hầu như không có bóng dáng lực lượng chức năng đi kiểm tra, các hàng quán không thiết yếu vẫn mở cửa bán hàng…

Tính đến 18h ngày 19-4, đã qua 3,5 ngày (84 giờ), Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Dù vậy, để tiếp tục duy trì kết quả này đòi hỏi mỗi người dân tuyệt đối không chủ quan, nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ quy định cách ly xã hội theo đúng quy định của Chính phủ; các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái phạm; xử lý triệt để hơn nữa trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất cao.

Xử phạt 9.389 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19

Theo báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã, từ ngày 1-4 đến 17h ngày 19-4, các địa phương đã xử phạt tổng cộng 9.389 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các quận có số trường hợp xử phạt cao là: Đống Đa (1.245 trường hợp), Nam Từ Liêm (758 trường hợp), Hai Bà Trưng (629 trường hợp), Hà Đông (581 trường hợp). Các huyện có mức xử phạt cao là: Thanh Trì (479 trường hợp), Đan Phượng (446 trường hợp), Đông Anh (248 trường hợp)... Các lỗi vi phạm bị xử phạt gồm: Mở cửa bán hàng ở những cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ra ngoài đường không có lý do cấp thiết...

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 3 tháng đầu năm kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.195 trường hợp
    Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT), trong Quý I/2024, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 1.195 trường hợp, tạm giữ 17 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 151 trường hợp.
  • Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
    Chiều 19/4, Huyện ủy - HĐND - UBMTTQ huyện Đông Anh, Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ dâng hương và khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 19 thực hiện cách ly xã hội tại Hà Nội: Cần mạnh tay xử lý hiện tượng tái phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO