Nghe hát xẩm ở chợ Đồng Xuân

Quỳnh Giang| 27/03/2009 08:17

(NHN) Trong tiửm thức của giới trẻ ngà y nay đã không còn hứng thú với những điệu quan họ ngọt ngà o, những vở tuồng hay những câu xẩm...họ không mặn mà  thậm chí quay lưng với âm nhạc dân tộc. Vậy tôi, bạn, chúng ta, những người trẻ nghĩ gì khi truyửn thống dần bị lãng quên? tinh hoa dân tộc dần bị đánh mất?

Аã thà nh thói quen, và o các tối thứ 7 hà ng tuần khán giả Thủ đô lại tìm đến cổng chợ Аồng Xuân để nghe và  xem các nghệ sĩ của Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam biểu diễn hát xẩm. Mặc dù mới nhen nhóm phát triển trong và i tháng gần đây nhưng loại hình nghệ thuật rất kén người nghe nà y đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Hà  Thà nh. Hơn nữa, đây cũng là  dịp để quảng bá cho khách du lịch hiểu hơn vử âm nhạc dân gian Việt Nam.

Với nhiửu người, khi tìm đến với buổi biểu diễn chỉ đơn thuần là  sự tò mò. Họ ngạc nhiên khi giữa một Hà  Nội hiện đại và  ồn ã lại xuất hiện những người mặc áo thâm, đeo kính, đội nón lá vừa kéo nhị vừa say sưa với những bà i xẩm, những điệu hát trống quân hay những câu quan họ ngọt ngà o. Họ ngạc nhiên khi giữa những âm thanh hỗn độn của đường phố bất chợt nghe thấy tiếng trống chầu, tiếng sênh phách, tiếng hát ngân nga trong vắt.

Nghe hát xẩm ở chợ Đồng Xuân

Một tiết mục xẩm

Từ chỗ thấy "hay hay", "là  lạ" họ dần để ý, tìm hiểu và  trở thà nh khán giả trung thà nh trong mỗi buổi tối thứ 7 ở cổng chợ Аồng Xuân. Bạn Nguyễn Lan Anh, sinh viên trường Kinh tế Quốc dân cho biết: "Tôi chỉ được nghe nói qua sách báo hay ti vi vử xẩm, chầu văn chứ chưa được nghe biểu diễn bao giử. Bây giử được "tai nghe mắt thấy" thì dần thấy thích chứ không cảm thấy "khó nghe".

Có thể coi âm nhạc dân gian là  hiện thân của cái hồn Việt Nam, nghe và  cảm nhận những gì được coi là  tinh tuý của âm nhạc Việt Nam. Chị Аỗ Thị Nương, ở phố Hà ng Than nói: "Hồi bé tôi cũng được nghe hát xẩm nhưng nghe là  chỉ nghe thôi, bây giử mới cảm nhận được từng câu, từng chữ trong mỗi bà i hát. Hầu như tuần nà o tôi cũng ra đây nghe hát ".

Phải chăng khi người ta tất bật với guồng quay của cuộc sống, lo với nỗi lo của cơm áo gạo tiửn, đã cám cảnh với những âm thanh sôi động nơi phố phường thì trong tiửm thức họ lại muốn tìm vử với " ngà y xưa" với những giai điệu ngọt ngà o là m mê đắm lòng người, chân tình và  mộc mạc của "mắt í a mắt cười là  cười lóng lánh í a cùng là  như sao.." hay "Hà  Nội như động tiên sa, sáu giử tắt hết đèn xa đèn gần, vui nhất có chợ Аồng xuân, mùa nà o thức nấy xa gần xem mua..."

Nghe hát xẩm ở chợ Đồng Xuân

Tiết mục chầu văn" Cô bé thượng ngà n"

Không chỉ những người Việt tìm đến chợ đêm nghe hát để tìm vử "hồn quê" mà  hát xẩm còn níu kéo được bước chân của những "ông tây bà  đầm". Anh Fred Thrather, người Mử¹ đang hà o hứng đứng nghe và  chụp ảnh bên chiếu hát cho biết: "à‚m nhạc của các bạn rất thu hút tôi".

àt ai biết được rằng để có được những buổi biểu diễn phục vụ khán giả và o mỗi buổi tối cuối tuần là  sự vất vả, lao tâm khổ tứ của các nghệ sĩ tâm huyết với nghử. Sau quá trình sưu tầm và  nghiên cứu, từ năm 2005 đến nay Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam đã dựng lại nhiửu bà i hát, điệu múa đang có nguy cơ bị thất truyửn như "Con đĩ đánh bồng", "Xẩm tà u điện", "Vui nhất có chợ Аồng Xuân"...để trình diễn phục vụ công chúng.

Giới trẻ 8x, 9x hiện nay có thể coi là  quá trẻ để có thể cảm nhận được hết âm nhạc truyửn thống mà  họ cho là  "khó nghe" hay nhạc " già " không? Những điửu tưởng chừng như không thể ấy lại đã và  đang dần xuất hiện giữa Hà  Nội. Hy vọng trong tương lai hát xẩm thu hút nhiửu công chúng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Nghe hát xẩm ở chợ Đồng Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO