Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường: Nhà báo nặng duyên nợ với nghệ thuật múa

Đặng Thủy| 25/06/2020 23:30

Nhà nghiên cứu lý luận phê bình nghệ thuật múa Thái Phiên khi viết về nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường đã khẳng định: “Cho dù Đinh Mạnh Cường đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực báo chí, nhưng anh vẫn rất gắn bó, tâm huyết với nghiệp múa thuở ban đầu… Anh là một thành viên rất tích cực, hoạt động có hiệu quả trong Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội. Được bầu vào Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội khóa 5, khóa 6 và luôn có mặt trong các hoạt động chuyên môn của Hội”. Gặp nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường, nghe anh chia sẻ càng hi

Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường: Nhà báo nặng duyên nợ với nghệ thuật múa
Chân dung nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường
Từ nghệ sĩ múa đến người làm báo

Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường sinh năm 1947 ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Là con trai độc nhất, lại sớm mồ côi cha nhưng khi đất nước đang trong giai đoạn kháng chiến ác liệt nhất anh vẫn xung phong ra chiến trường. “Trước ngày ra trận tôi mới dám nói với mẹ vì nếu nói trước thì chắc mẹ tôi cũng sẽ không đồng ý” - Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường chia sẻ. Tạm biệt quê hương khi mới 17 tuổi, Đinh Mạnh Cường bắt đầu cuộc sống trong quân ngũ với bao nhiệt huyết và khí thế của tuổi trẻ. Trải qua khóa huấn luyện 6 tháng ở Hà Tĩnh, tháng 10/1965 anh nằm trong lực lượng quân tình nguyện Việt Nam ở chiến trường Lào thuộc Trung đoàn 27.

Gần một năm sau, Trung đoàn 27 rút về nước, tiếp tục chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Cũng tại đây cơ duyên với nghệ thuật múa đã đến với Đinh Mạnh Cường khi Đoàn Văn công Quân khu 4 đến biểu diễn và tuyển chọn thêm diễn viên cho đoàn. Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường nhớ lại: “Lúc ấy trung đoàn tôi có hơn 100 người và chỉ duy nhất mình tôi được chọn. Khi ngồi trên ghế nhà trường tôi đã thích múa, và tích cực tham gia đội văn nghệ của trường. Sau vào bộ đội, tôi luôn đi đầu trong hoạt động văn nghệ bởi thế được chọn vào đoàn tôi rất phấn khởi. Dẫu cũng có băn khoăn giữa hai con đường đi văn công hay ở đơn vị nhưng cuối cùng tôi quyết định gắn bó với đoàn văn công”.

Dù chỉ theo học chương trình tập huấn ngắn hạn ở trường múa, nhưng với niềm say mê, sự kiên trì đã khiến Đinh Mạnh Cường ngày một trưởng thành hơn. Anh trở thành diễn viên múa chủ chốt của đoàn, đến năm 1973 thì được bổ nhiệm làm đội trưởng của đội múa.

Không chỉ đam mê với nghệ thuật múa, Đinh Mạnh Cường còn say mê viết. Mỗi chuyến đi biểu diễn của đoàn tại các địa phương đều được anh ghi chép cẩn thận rồi viết bài giới thiệu gửi cho các báo. Cho đến bây giờ anh vẫn không quên những bài báo đầu tiên nơi chiến trường của mình. Đó là “Đêm văn nghệ ở Lộc Bổn” ghi lại tình cảm của những người dân ở Thừa Thiên Huế đối với nghệ thuật cách mạng; là “Tiếng hát trên cánh đồng Chum” nói về chuyến đi biểu diễn của Đoàn Văn công của Việt Nam ở Lào… 

Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường chia sẻ, người đầu tiên phát hiện ra anh viết báo chính là nhà văn, nhà viết kịch Xuân Đức. “Lúc ấy không có phương tiện thông tin hiện đại như bây giờ nên khi viết xong gửi về tòa soạn, tôi cũng chẳng biết bài có được đăng hay không. Sau lần tình cờ phát hiện ra tôi có bài đăng báo, mỗi lần ra Hà Nội, nhà văn Xuân Đức lại đem cho tôi cả tập báo. Khi đó tôi mới biết mình có thơ đăng ở báo Phụ nữ hay bài đăng ở Quân đội nhân dân... Rồi có hôm tình cờ nghe đài mới biết bài mình đã được in trên báo và đài phát thanh đọc lại” - nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường kể lại.  

Một cây bút tâm huyết và sung sức

Thành công trong nghiệp múa, nhưng khi rẽ lối sang nghiệp viết Đinh Mạnh Cường vẫn tiếp tục ghi được dấu ấn bởi sự say mê, kiên trì. Nói về nghiệp viết, nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường chia sẻ ngày còn là cậu học trò lớp 6 trường cấp II ở Hà Trung, Thanh Hóa, anh đã có một bài viết về một buổi lao động xây dựng trường với tựa đề “Một buổi lao động trồng cây” đăng trên báo Thiếu niên tiền phong.

Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường: Nhà báo nặng duyên nợ với nghệ thuật múa
Sau này khi chuyển ngành, theo học đại học cả khoa văn rồi khoa báo, lăn lộn trong nghề báo Đinh Mạnh Cường ngày càng trưởng thành, đảm trách vị trí quan trọng trong cơ quan báo chí như: Tổng Biên tập - Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Vinh - Nghệ An, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An; Phó Tổng Biên tập tạp chí Thông tin Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam. Anh đã có gần 30 đầu sách, hàng trăm bài viết đăng trên các báo Trung ương và địa phương ghi dấu trong lòng bạn đọc.

Lật giở những cuốn sách mà mình đã dày công thực hiện, bao ký ức lại ùa về trong anh. Anh nhớ những buổi chuyện trò với Đại tá, NSND Đỗ Minh Tiến - một nhà biên đạo múa của nhiều tác phẩm múa hoành tráng, đầy chất anh hùng ca, mang đậm dấu ấn của từng giai đoạn cách mạng; nhớ những người thầy, người đồng nghiệp trong Đoàn Văn công Quân khu 4; nhớ những kỷ niệm với người anh hùng, phi công Nguyễn Văn Cốc - người bắn rơi 9 máy bay địch trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ; nhớ những thiếu niên (vệ út) trong 60 ngày đêm Thủ đô Hà Nội giam chân thực dân Pháp mùa đông năm 1946… Họ chính là “chất liệu” đã cho anh thêm men say với nghiệp viết; đã được anh khắc họa sinh động trong những tập truyện ký, phóng sự, ký chân dung, ký sự lịch sử của mình như: “Những thiếu niên Thủ đô Quyết tử”, “Những nghệ sĩ mặc áo lính nơi tuyến lửa”, “Dũng sĩ trên bầu trời Hà Nội”, “Nguyễn Trọng Hàm - Chiến sĩ Quyết tử ngày ấy bây giờ”...

Đau đáu với nghệ thuật múa

Gắn bó với Đoàn Văn công Quân khu 4 trong cả những năm tháng chiến tranh và hòa bình, tình yêu với nghệ thuật múa luôn song hành cùng Đinh Mạnh Cường cả trong những trang viết. Trong số 26 đầu sách đã được xuất bản của Đinh Mạnh Cường có rất nhiều cuốn anh viết về nghệ thuật múa. Đó là các tác phẩm: Người tốt quanh ta (năm 1999), Phù sa (năm 2004), NSND Đỗ Minh Tiến - lịch sử những tác phẩm múa (năm 2007), Gương mặt nghệ sĩ múa Thủ đô (phần I, năm 2017), Hoa Tràng An thắm sắc (phần II và phần III, xuất bản năm 2018 và năm 2019), đặc biệt là cuốn sách 60 năm Đoàn Văn công Quân khu 4 anh hùng do anh chủ biên dày hơn 500 trang. 

Nhà báo Đinh Mạnh Cường ví von những nghệ sĩ của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội chính là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghệ thuật múa Thủ đô, là tài sản quý của ngành, là hình ảnh tỏa sáng gia nhập vào ký ức nghệ thuật, có sức giáo dục ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp hoặc ở một vài khía cạnh riêng biệt. Cũng bởi thế mà anh đã cố gắng tìm hiểu, khai thác tư liệu để phác họa hơn 60 chân dung các nghệ sĩ múa trong 3 tập sách “Hoa Tràng An thắm sắc”, từ các biên đạo, diễn viên, những nhà giáo, nhà lý luận… đến những nghệ nhân dân gian.  Họ chính là người đã góp phần tạo nên những chuyển động quan trọng của đời sống nghệ thuật, có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành múa.

Nói về 3 tập sách này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội Nguyễn Văn Bích đánh giá: “Trong 5 năm, với 3 tập sách giới thiệu hơn 60 chân dung nghệ sĩ múa, tác giả Đinh Mạnh Cường đã trải lòng trên những trang viết tìm đến tình người, chuyển tải thông tin về sự hi sinh thầm lặng của người nghệ sĩ, nghị lực vượt qua khó khăn nhằm xây dựng một nền nghệ thuật múa cách mạng đi lên bền vững. Đó là sản phẩm của sự rung cảm, lòng cảm phục và ngưỡng mộ cái đẹp từ ý chí, nỗ lực bền bỉ và khát vọng vươn tới đỉnh cao nghệ thuật chân chính của người nghệ sĩ, để hướng tới cái đích cuối cùng là làm cho các giá trị nhân văn ngày càng tỏa hương rộng khắp, đời sống nghệ thuật múa ngày càng phong phú”.

Không chỉ dành tâm sức với nghệ thuật múa qua những trang viết, Đinh Mạnh Cường cùng người bạn đời - nghệ sĩ Trần Ngọc Lan còn say sưa múa trên sân khấu trong các cuộc giao lưu nghệ thuật. Tại Hội diễn “Mãi mãi là bộ đội cụ Hồ” kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam, vợ chồng nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường đã giành được giải xuất sắc với tiết mục múa duo “Tình yêu bên suối”. Cũng năm này vợ chồng nghệ sĩ còn tham gia sáng tác, biểu diễn trong cuộc thi “Tìm kiếm các điệu nhảy Việt Nam” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội phát động…

Chia sẻ về những dự định sắp tới, nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường cho hay, anh sẽ tiếp tục bổ sung thêm những trang viết về những chân dung nghệ sĩ múa của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trong tập sách tiếp theo của bộ sách “Hoa Tràng An thắm sắc”. Dẫu biết phải dành nhiều công sức, thời gian nhưng với anh đó cũng chính là niềm hạnh phúc… 
(0) Bình luận
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
  • Tin vào nắng
    Cuối giờ chiều, Diệp gọi cho cô về số máy cơ quan, vừa kịp “Alô” đã nghe đầu kia choe chóe: “Mày còn chết gí ở đấy à? Tuần sau tao cưới rồi, đang túi bụi đưa thiếp mời đây. Mày phải về từ hai hôm trước còn giúp các cụ tiếp khách ở nhà.” Diệp lúc nào cũng thế, cứ ào ào như đi đánh trận. Cầm tấm thiệp được thiết kế khá cầu kỳ, tên chú rể là Biền - không nằm trong số những người quen cũ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Nghệ sĩ Đinh Mạnh Cường: Nhà báo nặng duyên nợ với nghệ thuật múa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO