Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá?

PV/24H| 13/04/2020 11:30

Sáng 8/4, khảo sát tại một số chợ dân sinh khu vực Thanh Xuân Bắc, Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy giá thịt lợn vẫn giữ ở mức tương đối cao, ổn định từ 140.000 đồng đến 180.000 đồng/kg, tùy loại.

Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá?Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá?Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá?

Phóng viên quan sát hàng chục quầy thịt lợn tại chợ Trung Yên, người mua thưa vắng trong khi lượng hàng vẫn đang được bày bán la liệt.

Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá? - 1

Giá thịt lợn bán tại các chợ dân sinh (quận Cầu Giấy) giá vẫn khá cao

Một số tiểu thương ở chợ cho biết họ vẫn nhập thịt lợn móc hàm từ thương lái với giá như trước, 115.000 đồng/kg, nếu mua ít giá cao hơn.

Chị Loan – một tiểu thương tại chợ Trung Yên - cho hay: "Khi hàng lấy buôn chưa giảm thì chúng tôi không thể bán giảm được. Tôi cũng muốn giá hạ để buôn bán đắt hàng lắm chứ, nhưng nhiều ngày nay giá thịt lợn móc hàm chưa thấy hạ, biết làm sao được".

Có một nghịch lý trên thị trường đó là giá lợn hơi đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với những ngày trước đó, tuy nhiên giá thịt lợn bán lẻ vẫn giữ ở mức cao. Điều này đã khiến các doanh nghiệp chăn nuôi lên tiếng: “Thương lái, trung gian đang ăn lãi quá cao”.

Thị trường lợn hơi sáng 8/4 cho thấy, một số địa phương ở miền Bắc tuy vẫn cao những đã bắt đầu giảm từ 1.000 - 5.000 đồng/kg, ở mức từ 76.000 - 77.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi hôm nay ở Phú Thọ và Lào Cai lần lượt giảm 4.000 đồng/kg và 5.000 đồng/kg xuống 75.000 đồng/kg. Tại Hưng Yên, giá lợn hôm nay cũng giảm 2.000 đồng/kg, rời đỉnh 80.000 đồng/kg xuống 78.000 đồng/kg.

Tuyên Quang có giá lợn hơi trong ngày đạt 78.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với một ngày trước đó. Yên Bái đang là địa phương có giá lợn hơi cao nhất miền Bắc, vẫn trên mốc 80.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất là 75.000 đồng/kg ghi nhận được tại Phú Thọ và Lào Cai.

Giá lợn hơi hôm nay tại miền Trung được ghi nhận trong khoảng 70.000 - 79.000 đồng/kg, trong đó mức giá thấp nhất là 70.000 đồng/kg được ghi nhận tại Ninh Thuận.

Tại khu vực miền Nam, đa số vẫn bám dao động từ 75.000- 80.0000 đồng/kg.

Như vậy sau hơn 1 tuần giá lợn hơi ba miền Bắc – Trung – Nam có dấu hiệu giảm mạnh, có nơi giá lợn về 70.000 đồng tuy nhiên giá thịt lợn bán lẻ lại tỉ lệ nghịch.

Trả lời báo chí về việc vì sao giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao dù các doanh nghiệp đã hạ giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao là do thiếu nguồn cung, lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ và còn nhiều khâu trung gian.

Theo ông Cường, do dịch tả heo châu Phi xảy ra năm 2019 làm tổng thiệt hại mất 20% về số lượng, khối lượng thiệt hại mất 9,3%. Đây là một thiệt hại lớn không chỉ cho người chăn nuôi mà làm giá cả thịt lợn tăng cao trong một thời gian dài.

“Tư lệnh” ngành Nông nghiệp cho rằng nhiều khâu trung gian, nhất là khâu giết mổ nhỏ lẻ đến khâu bán hàng nhỏ lẻ, dẫn đến người tiêu dùng chưa được hưởng giá thành giá thấp như mong muốn. Một nguyên nhân nữa là giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu.

Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá? - 2

Một doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi cho rằng, giá lợn cao là do còn nhiều khâu trung gian

Một doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành chăn nuôi cho rằng thương lái, trung gian đang ăn lãi quá cao. Doanh nghiệp vừa xuất bán lợn khỏi chuồng, rời khỏi trang trại thương lái đã bán chênh so với giá trang trại tới 10.000 đồng/kg lợn hơi.

Theo cơ quan chức năng, nếu giá lợn hơi ở mức 80.000 đồng/kg thì giá thịt lợn móc hàm có giá khoảng 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trên thị trường, tại các chợ dân sinh đang có giá 150.000 đồng/kg - 180.000 đồng/kg.

Trong khi đó, một đơn vị cung cấp sản phẩm thịt lợn an toàn cho Đồng Nai và TP HCM cho rằng, Chính phủ muốn giảm giá thịt lợn xuống thì phải cho nhập thịt lợn nhiều hơn và giảm thuế nhập khẩu.

“Để thị trường tự điều chỉnh giá theo quy luật cung cầu. Doanh nghiệp không được quyền định giá sản phẩm mà do thị trường quyết định. Người ta muốn bán giá cao cũng không được mà thị trường quyết định giá” – đại diện DN trên cho hay.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý lợn hơi giảm nhưng thịt lợn bán lẻ vẫn cao: Ai là người định giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO