Nghử bán rắn dạo

An CÆ°| 22/08/2009 08:01

(NHN) Chiửu, trên đường Lê Duẩn, một người đà n ông trạc tuổi 40, thọc đôi tay trần và o chiếc lồng tre, kéo ra một chú rắn khúc đen, khúc và ng, ngeo nguẩy hướng vử mấy khách hà ng để đớp. Mọi người thì hú ví, còn chủ rắn vẫn thản nhiên với mà n trình diễn bắt Hổ mang chúa. Nhưng xem ra nghử rắn dạo cũng lắm chuyện bi ai.

Bán rắn như... bán xôi dạo!

Ngà y nà o cũng vậy. Ai đi qua đường Hoà ng Hoa Thám, Giải Phóng, Lê Duẩn, công viên Thống Nhất... chúng ta dễ dà ng bắt gặp đội quân bán rắn ở khắp miửn quê đổ vử đây, người đi xe đạp kẻ khá giả thì đi xe máy. 3giử chiửu trên đoạn đường Lê Duẩn xuất hiện một người bán rắn dạo, trạc tuổi tứ tuần, với nước da ngăm đen đang thong dong dắt xe máy chở sau một chiếc lồng bằng tre, ghi vửn vẹn hai chữ "Bán rắn", trông anh có vẻ mệt mửi. Tiếng rao yếu dần, suốt cả quãng đường dà i, thỉnh thoảng mới có người hửi xem, người mua thì hoạ hoằn, nhưng người đà n ông ấy vẫn kiên trì nhẫn nại với lời rao. Ai rắn đi! ai rắn...!

Trong vai người đi tìm mua rắn Hổ Chúa vử ngâm rượu trị bệnh, người bán rắn thấy có khách nhiệt tình mua, anh cảm thấy như vớ được và ng, bởi qua nay anh cũng chưa bán được chú rắn nà o, qua thời gian tìm hiểu bán mua, tôi biết người bán rắn đó là  anh Lý Văn Diễn (thôn An Xã , xã Toà n Thắng, Kim Аộng, Hưng Yên).

   - Tôi hửi anh, theo nghử nà y được bao nhiêu năm rồi?

    - Anh không ngần ngại cho biết: "Gia đình tôi có bốn đời theo nghử bán rắn dạo, nên ai mua rắn của tôi cứ yên tâm đi, là m nghử nà y phải lấy chữ tín là m đầu, hơn nữa ai không biết cách ngâm rượu tôi hướng dẫn giúp từ  A đến Z, sẽ bảo đảm tuyệt đối không bị hư hửng. Rồi anh chỉ tay và o chiếc lồng tre đang đựng hà ng chục loại rắn; rắn Hổ Lử­a, Hổ Sám, Hổ Mang, Cạp Nong, Hổ Chúa... đây là  loại rắn độc thường ngâm rượu cho người già  uống rất tốt.

     -   Tôi hửi, giá cả mỗi  con rắn anh bán bao nhiêu?

     - Anh cho hay: "Rắn Hổ Lử­a 150.000đ/1con, Hổ Mang 200.000đ/1con, Hổ Sám 100.000đ/1con... trong đó, rắn Hổ Lử­a chữa được bệnh đau dọc xương, bả vai, khuỷu tay, rắn Hổ Sám chữa được bệnh tiêu háo đường ruột, Cạp Nong chữa thấp khớp, cứng xương, Cạp Nia chữa đổ mồ hôi tay, mồ hôi chân..."

Khi hửi vử kinh nghiệm, công dụng của rắn ngâm rượu, những tay bán rắn dạo họ khá hiểu biết tường tận vử các loại rắn. Loại rắn nà o phù hợp với thị hiếu của tầng lớp già , trẻ, các vip... Hơn nữa mỗi loại rắn phù hợp trị bệnh khác nhau. Với mấy chục năm trong nghử bắt rắn và  đi bán dạo như anh Diễn cho anh khá nhiửu kinh nghiệm, và  biết được thị hiếu khách hà ng. Nhưng theo anh hiểu điửu đó, chỉ để hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất khi rắn đổ bệnh.

Một số thợ bán rắn chuyên nghiệp cho hay: "Khách hà ng bây giử không chuộng rắn nụôi, mà  chuộng rắn hoang dã. Ngà y trước chúng tôi đi bán rắn dạo thường mang theo gà , vịt, thử, chuột... khách mua thường yêu cầu thử­ rắn bằng cách cho rắn đớp gà , để chừng 5 phút xem gà  có chết ngay không, nếu trong khoảng thời gian ngắn chú gà  đó chết thì mới mua. Tuy tình tiết nà y thật dã man nhưng đổi được niửm tin của khách hà ng.

Sống chung với tử­ thần.

Theo một số người trong đội quân bắt rắn độc cho hay: "Nghử nà y vất vả lắm! những năm vử trước loại rắn nà y còn dễ kiếm, bây giử hiếm. Bởi ngà y một phát triển, các khu công nghiệp cũng được đầu tư vử vùng nông thôn, các bử tre gốc dứa cà ng ngà y được thay thế bằng bử tường bê tông thì không còn đất cho các loại rắn quý hiếm nà y lương thân, hơn nữa săn bắt rắn ngà y một tinh vi, công  nghệ cao, dùng kích điện, cho lên loà i rắn quý nà y ngà y một mai một. Ngà y trước đội quân săn rắn độc, đồ nghử khá đơn giản, chỉ cần cần cái thuổng, đôi xà  cạp được chế từ ống quần bử đi, với chiếc lồng tre.

Theo anh Trần Hùng có thâm niên hà ng chục năm trong nghử săn rắn, thổ lộ: Nghử săn rắn nà y rất nguy hiểm, phải thận trọng, không được chủ quan khi hà nh nghử, chỉ cần sơ xuất nhử bị rắn độc đớp phải, nhẹ thì cũng phải tháo khớp tay, khớp chân... còn nặng thì vử chầu diêm vương. Nguy hiểm là  vậy! Nhưng theo anh Diễn hiện tại cả là ng có tới hơn nử­a theo nghử rắn. Nhưng nghử săn rắn Hổ chúa ngà y một hiếm, lên nhiửu gia đình đã nuôi rắn tại nhà , hay thu mua rắn vử nuôi tại nhà , xuất khẩu đi nước ngoà i, nhưng phần lớn các loại rắn nà y đã và  đang trở thà nh đồ ăn, thức uống "độc" phục vụ cho nhà  hà ng, khách sạn lớn ở thà nh phố Hà  Nội và  thà nh phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng... một tay săn rắn có hạng cho hay: "Ngà y trước có ngà y săn được ba bốn con, còn bây giử hiếm lắm, đi săn rắn ngà y được ngà y không, có khách đặt hà ng tháng trời cũng không thể đà o đâu ra răn Hổ chúa". Anh cho biết thêm: "Nhất là  nhiửu chủ săn bắt rắn vử, do sơ ý để rắn xổ lồng bò ra nhà  rất nguy hiểm đến tính mạng. Nguy hiểm hơn, nhà  có trẻ nhử, rắn nuôi trong chuồng không kín trẻ nhử hay tò mò, nghịch ngợm thò tay và o lồng, rắn đớp phải thì chỉ có con đường chết.

Theo anh Thế tình trạng nà y trước khá phổ biến, nạn nhân bị rắn đớp là  chuyện bình thường, còn bây giử cũng hạn chế rất nhiửu. Nhiửu chủ rắn khá hiểu biết vử cách phòng chống, sơ cứu khi nạn nhân gặp phải rắn cắn, nên mỗi khi bị sự cố rắn độc đớp, các tay săn rắn đửu có biện pháp sơ cứu ban đầu và  đưa đến bệnh viện.

Theo Trung tâm chống độc Bệnh Viện Bạch Mai cho biết: "Những ca bị rắn độc cắn đưa và o đây chỉ trong tình trạng thập tử­ nhất sinh. Thế nhưng điửu đó cũng chưa đủ trở thà nh bà i học xương máu với những người hà ng ngà y vẫn đùa dỡn với tử­ thần. Tệ hại hơn, hà ng loạt các loại rắn quý hiếm nà y, hà ng ngà y vẫn trao đổi mua bán giữa phố phường đửu là  các sinh vật có nguy cơ tiệt chủng nằm trong danh sách Аử.

Khi Anh Diễn biết tôi không phải là  người tìm mua rắn, mà  là  người tìm thông tin để viết bà i, anh Diễn không  giữ được bình tĩnh có một và i lời xin: "Chú đừng viết! chú mà  viết công an biết, họ vử tận nhà  tôi thì chết". Tôi cũng rất ngạc nhiên khi anh đi bán rắn cũng gắn thêm một cái biển "Bắn rắn" mà  anh chẳng sợ, huống chi... rồi anh Diễn vẫn lẳng lặng đi theo tôi, đến khi tôi bảo tôi không viết, thế anh mới buông tha.

Anh chà o tôi với cái bắt tay, rồi anh cùng chiếc xe máy chở rắn, khuất lấp trong dòng người hối hả và o buổi chiửu muồn muộn, trên đường chiếc biển bán rắn mử dần, rồi mất hút. Nhưng tiếng rao. Ai rắn đi! ai rắn..! vẫn còn vang vọng trong đầu tôi. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng buôn bán loà i rắn quý hiếm nà y.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Nghử bán rắn dạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO