Ngô Gia văn phái - ''ơn trạch thi thư'' đất Tràng An

HNMCT| 17/02/2021 16:15

Văn học Thăng Long - Hà Nội luôn gợi lên một sắc màu riêng biệt, phong phú, cả về đặc tính, vị thế, chất lượng, số lượng và tầm ảnh hưởng to lớn đến văn học Việt Nam suốt hàng nghìn năm nay. Nghĩ về truyền thống Thăng Long - Hà Nội, dừng lại với Ngô Gia văn phái, chúng ta càng hiểu hơn về không gian văn chương của đất đế kinh, nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị tinh hoa.

Ngô Gia văn phái - ''ơn trạch thi thư'' đất Tràng An
“Hoàng Lê nhất thống chí” - tác phẩm tiêu biểu nhất trong bộ sách “Ngô Gia văn phái”.

Ngô Gia văn phái là một nhóm phái văn chương của dòng họ Ngô Gia ở làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai, nay là huyện Thanh Trì, Hà Nội. Nếu căn cứ trên số lượng thành viên, di sản trước tác, thời gian quy tụ và tồn tại, có lẽ đây là nhóm phái văn chương độc nhất vô nhị ở Việt Nam từ xưa đến nay.

Theo những công bố của giới nghiên cứu cũng như tư liệu lưu hành của tộc phả, Ngô Gia văn phái được định hình trong khoảng hơn 200 năm, từ nửa đầu thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX với 20 thành viên cùng huyết thống Ngô Gia, gồm 9 thế hệ. "Ngô Gia văn phái" (tên bộ sách hợp tuyển trước tác của các thành viên dòng họ Ngô Gia) mới có 15 tác giả. Tuy nhiên, bộ sách này cũng không đầy đủ, căn cứ trên lời tựa có thể thấy sách mới gồm 5.000 trang tác phẩm của 11 tác giả qua 4 đời. Trong số đó, “Hoàng Lê nhất thống chí” là tác phẩm quan trọng, được xem là đỉnh cao của thể loại tiểu thuyết chương hồi Việt Nam thời trung đại. Những hiện diện đó cho thấy nguồn mạch văn chương mạnh mẽ, to lớn, bền bỉ đã nảy sinh trên vùng đất Thăng Long - Hà Nội.

Sức sống và tầm vóc của Ngô Gia văn phái (hiểu như là một nhóm văn chương) trước hết được duy trì bởi những người cùng huyết thống. Trải hơn 200 năm, qua nhiều biến cố lịch sử nhưng huyết mạch vẫn là sợi chỉ gắn kết bền bỉ các thế hệ Ngô Gia. Ý chí này được thể hiện rõ trong lời tựa của “Ngô Gia văn phái” (tác phẩm): “Phàm gọi là phái, đó là ơn trạch của thi thư cuồn cuộn chảy mãi không hết. Ngược dòng lên, từ tằng tổ đến tổ khảo thì cha tôi theo mà khơi dòng, lại có chú tôi lấy văn học mà đỗ nhất nhì khoa Hoành từ. Anh cả tôi nối tiếp mà dấy sóng lớn, anh thứ cũng đem tài văn từ mà thi khoa điển lệ, là người em hiếm có vậy. Ông cháu cha con trong khoảng hơn trăm năm, nơi bể học bờ thánh nối tiếp nhau vùng vẫy. Bởi nguồn xa thì dòng dài, tích lũy lớn thì nhuần tưới rộng; đã có đức tất có lời, thế thì lời ấy thể hiện ra bên ngoài mà có văn chương vậy. Con cháu ta nối đời giữ gìn ơn đức ấy thì văn phái lâu dài cùng sáng với mặt trời mặt trăng và các vì sao, cùng chảy trôi, cùng cao tột với núi gò sông biển trong trời đất vậy” (dẫn theo “Ngô Gia văn phái, một hiện tượng của văn học Việt Nam”, Tạp chí Hán Nôm, tr3 - 12). Chính từ mối quan hệ huyết thống bền chặt ấy mà hợp tuyển “Ngô Gia văn phái” đã chú trọng vào tính văn chương, tôn trọng quan điểm chính trị, ứng xử thời thế của các thành viên. Có như vậy tác phẩm mới bao quát và thâu họp được nhiều thành viên, qua nhiều đời, nhiều thế hệ, nhiều triều đại.

Khi xem xét tác phẩm “Ngô Gia văn phái”, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, trước tác này còn thể hiện nhiều giá trị về mặt văn chương, nghệ thuật với cái nhìn “vừa mở rộng lại cũng vừa thu hẹp”. Không sưu tập tác phẩm lịch sử là để phân biệt sử với văn (trong truyền thống trung đại thường quan niệm văn sử bất phân), đó là thu hẹp. Hướng đến nhiều đối tượng của đời sống hơn, không chỉ cái cao cả, mà còn phong cảnh thiên nhiên, đời sống thường nhật riêng tư, mối bận tâm hằng ngày của con người, đó là mở rộng.

Trước Ngô Gia văn phái, thời Lê Thánh Tông đã từng có Tao đàn nhị thập bát tú như là một nhóm sinh hoạt văn chương hàn lâm. Tuy nhiên, để hình thành một cách bền bỉ, lâu dài, với trước tác đồ sộ và một quan điểm văn chương lưu truyền như Ngô Gia văn phái, lịch sử văn chương Việt Nam trước nay chưa hề có. Trên mảnh đất Tràng An, nơi một dòng họ trải qua mấy trăm năm, từ “tằng tổ” đến “tổ khảo”, ông cha con cháu nối nghiệp thi thư, tiếp nối nhau khơi rộng đào sâu “bể học bờ thánh” đã cho thấy một sắc diện riêng biệt làm nên phẩm tính của một vùng kinh đô, là nơi tụ hội và cũng là nơi anh kiệt bốn phương thi thố vẫy vùng. Truyền thống văn học Thăng Long - Hà Nội nhờ thế mà có thể duy trì được muôn đời.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Ngô Gia văn phái - ''ơn trạch thi thư'' đất Tràng An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO