Ngõ Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

12/06/2018 08:59

Ngõ Phất Lộc song song với phố Nguyễn Hữu Huân, có hai nhánh thông ra phố này và một nhánh thông ra phố Hàng Mắm. Đất thôn Dũng Thọ, phường Đông Các, huyện Thọ Xương cũ.

Ngõ Phất Lộc

Ngõ Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nay thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Tên ngõ có từ thế kỷ XVIII. Cái tên Phất Lộc nguyên không phải là tên khu vực này mà là tên một làng ở huyện Đông Quan, tỉnh Thái Bình. Vào thế kỷ XVIII có một người dân làng ấy họ Bùi, đến Thăng long theo học trường Quốc Tử Giám rồi ở luôn tại đây. Năm ông lên Thăng Long là năm 1717. Sau đó người làng cũng theo lên, dần dần thành một ngõ toàn là dân làng Phất Lộc. Do đó mà thành tên ngõ, trong ngõ hiện có ngôi nhà thờ họ Bùi, nay là số nhà 30, được xây từ lâu đời (lần sửa chữa sau cùng là vào năm 1878). Hàng năm con cháu họ Bùi vẫn tới đây giỗ tổ. (Bùi Tú Lĩnh, người soạn văn bia đình Thanh Hà - số 10 phố Ngõ Gạch - là thuộc họ này).

Ngoài ra trong ngõ chỗ số nhà 46A là đền Tiên Hạ, nơi thờ Nguyễn Trung Ngạn. Nay trong đền còn đạo sắc phong niên hiệu Cảnh Hưng thứ 4 (1753) và bia ghi việc trùng tu đền năm Tự Đức thứ 19 (1866). Chính nhờ bia này mà biết được địa danh là ngõ Phất Lộc, trên bia có dòng chữ ghi “Tiên Hạ giáp, thuộc Thọ Xương cổ Đông Các phường nhi kim Dũng Thọ thôn”. Nghĩa là: giám Tiên Hạ, vốn xư thuộc phường Đông Các, huyện Thọ Xương, nay là thôn Dũng Thọ.

Tại đây, trong những ngày đầu của cuộc Toàn quốc kháng chiến đã là nơi huấn luyện cho 72 tiểu đội trưởng đầu tiên của Liên khu I. Và ngõ này đã trụ vững cho tới tận đêm Trung đoàn Thủ đô được lệnh rút ra ngoài thành phố (17/2/1947).

Thời Pháp thuộc, đây cũng gọi là ngõ Phất Lộc (ruelle Phất Lộc).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Hà Nội có kế hoạch xây dựng đường sắt đô thị thay thế tuyến buýt nhanh BRT
    UBND Thành phố Hà Nội vừa mới có phương án xây dựng thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 1 tuyến sẽ thay thế hệ thống BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đi qua trục đường Lê Văn Lương bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
  • Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008-20/4/2024), ngày 16/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Ngõ Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO