Ngôi sao màu đỏ

Hồng Vân| 26/09/2018 12:23

Mùa trung thu nữa lại về, khắp các nẻo đường, phố xá trưng bày lồng đèn và bánh trung thu tràn ngập, màu sắc vui tươi rực rỡ khiến lòng người cũng bồi hồi, nôn nao. Kỉ niệm thời tuổi thơ xách lồng đèn ông sao đi chơi cùng chúng bạn, râm ran những câu chuyện trẻ con bất chợt ùa về trong tâm trí.

Ngôi sao màu đỏ

Ngày tôi sáu, bảy tuổi gì đó, má tôi dù rất bận rộn với công việc mưu sinh nhưng vẫn dành trọn một ngày trước Tết Trung thu để chặt trúc xanh ở ngoài sân, chuốt từng nan nhỏ rất cẩn thận, dùng dây thun cố định hai mối nối lại với nhau tạo thành hình ngôi sao, rồi cắt giấy kiếng màu đỏ dán vào, rất khéo léo và đẹp trong ánh mắt của chị em tôi. Ba đứa con – ba chiếc lồng đèn giống nhau – ba ngôi sao màu đỏ đơn sơ, không nhiều hình dáng bắt mắt và vẽ vời mẫu mã như ở chợ bán nhưng với chúng tôi là cả một niềm tự hào không thể nào tả nổi khi ngày trăng tròn vành vạnh, má đốt những cây đèn cầy nhỏ cũng màu đỏ để vào lồng đèn cho chị em tôi xách đi chơi trên đường làng rợp bóng cây xanh. Dưới ánh trăng mờ tỏ những bờ cỏ non như được dát vàng, chị em tôi cẩn thận đi chầm chậm vì sợ gió thổi tắt đèn và ngã đèn cầy thì lồng đèn sẽ bị cháy mất, tiếc lắm. 

Những đứa bạn hàng xóm cũng cùng túa ra, trên tay đứa nào cũng có lồng đèn, đứa nhà khá giả mua lồng đèn ngoài chợ thì xách hình con thỏ, con bướm hoặc ngôi sao nhưng được tô điểm những tua rua giấy rất rực rỡ hoặc lồng đèn kéo quân có những hình ảnh rất lạ kỳ. Chị em tôi chỉ có đèn ngôi sao đơn sơ nhưng rất đẹp nhờ bàn tay khéo léo của má và tình thương thấm đẫm của người mẹ tảo tần. Dù nhà nghèo nhưng các con của má vẫn có một Tết Trung thu đong đầy ý nghĩa với ánh trăng ngày rằm trong sáng, chiếc lồng đèn hình ngôi sao mơ ước, thắp sáng niềm vui bằng ánh nến rạng ngời, với chiếc bánh Trung thu nhỏ được cắt ra làm bốn, ngòn ngọt vị bột đường và mằn mặn trứng vịt muối bên trong tan ra trên đầu lưỡi trẻ thơ. 

Trung thu tròn đầy như ánh trăng, dung dị hạnh phúc bên mái nhà đầy ắp tình thương dù còn nhiều vất vả. Lồng đèn ngôi sao làm bằng trúc xanh vẫn lung linh tỏa sáng trong tâm tưởng mỗi độ thu về. 
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao màu đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO