Người biểu tình Thái Lan vây hãm Thủ tướng tại khách sạn

Nguyễn Nguyệt| 07/04/2009 15:02

(NHN) Hà ng trăm người biểu tình Thái Lan ngà y hôm nay (7/4) đã vây chặt Thủ tướng Abhisit Vejjajva bên trong một khách sạn bên bử biển trong và i giử, đẩy cao căng th?ng trước thửm hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp diễn ra và o cuối tuần nà y tại đây.

Khoảng 400 người biểu tình áo đử, ủng hộ cựu Thủ tướng bử trốn Thaksin Shinawatra đã bao vây khách sạn nằm ở thị trấn nghỉ mát Pattaya, nơi ông Abhisit đang tổ chức một cuộc gặp nội các được đặt an ninh nghiêm ngặt.

à”ng Abhisit đã phải di dời cuộc họp nội các nà y đến Pattaya, vì những người trung thà nh ủng hộ ông Thaksin đã phong toả lối chính dẫn và o văn phòng Chính phủ tại Bangkok trong gần 2 tuần, để gây sức ép buộc Chính phủ phải tổ chức các cuộc bầu cử­ mới.

Những người biểu tình đã giải tán và  cho phép ông Abhisit rời khách sạn sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, tuy nhiên vụ việc bất ngử nà y đã là m gia tăng sự mâu thuẫn kéo dà i giữa những người trung thà nh với Thaksin và  Chính phủ mới gần 4 tháng tuổi của ông Abhisit.

Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan, Prawit Wongsuwon trước đó đã cố gắng lẩn tránh đám biểu tình bằng cách trốn ra từ phía cử­a bên, lối đi được sử­ dụng để cung cấp các nhu yếu phẩm cho khách sạn sang trọng nà y.

Khu nghỉ mát nà y đã được chọn là m nơi đón tiếp các lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Аông Nam à (ASEAN) và  các đối tác chủ chốt trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và  Nhật Bản tại một hội nghị thượng đỉnh bắt đầu và o thứ sáu tới.

Hội nghị nà y, vốn trì hoãn từ tháng 12 do tình trạng náo động chính trị không ngừng, sẽ được diễn ra theo như dự kiến, Vitawas Srivihok, một viên chức cấp cao, thuộc ban phụ trách các vấn đử ASEAN tại bộ ngoại giao Thái Lan cho biết.

Cuộc biểu tình áo đử sẽ không ảnh hưởng đến việc các nhà  lãnh đạo quốc tế tham dự hội nghị thượng đỉnh lần nà y, Vitawwas nói, ám chỉ đến những người chống Chính phủ vấn thường sử­ dụng mà u áo đử khi tham gia biểu tình.

Vụ việc bất ngử nà y xảy ra một ngà y trước khi diễn ra một cuộc mít tinh đông đảo, được những người ủng hộ Thaksin tại Bangkok lên kế hoạch và  nói rằng, sẽ có hà ng trăm ngà n người tham gia.

Thái Lan, địa điểm du lịch nổi tiếng, đã bị tê liệt bởi tình trạng chính trị rối loạn kể từ khi ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự và o tháng 9/2006. à”ng nà y hiện đang sống lưu vong ở nước ngoà i để tránh bản án tù 2 năm được đưa ra năm ngoái vì tội tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người biểu tình Thái Lan vây hãm Thủ tướng tại khách sạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO