Người cán bộ nhiệt huyết với công tác nhân đạo xã hội

Đăng Chung| 11/08/2018 17:44

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Một trong số đó là chị Phạm Thị Hải, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

10 năm công tác 21 lần hiến máu

Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp chị Hải là cách nói chuyện cởi mở, thân thiện của một người phụ nữ có dáng người nhanh nhẹn cùng gương mặt phúc hậu. Khi được hỏi cơ duyên nào đã khiến chị gắn bó với công tác xã hội nhất là phong trào hiến máu tình nguyện, chị Hải cho biết: "Từ khi còn công tác tại Công ty bánh kẹo Thanh Hoa (từ năm 2002  đến năm 2008 - PV) tôi đã rất hăng hái trong các hoạt động xã hội. Nhưng mãi đến năm 2009, khi về làm chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ khu dân cư số 9 tôi mới có cơ hội tiếp xúc với công tác hiến máu tình nguyện và trực tiếp tham gia phong trào hiến máu”.

Người cán bộ nhiệt huyết với công tác nhân đạo xã hội
Chị Phạm Thị Hải, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).
Chị Hải tâm sự, có lẽ với nhiệm vụ công việc trước đây là cán bộ phụ trách quản lý nhân lực của công ty, được tiếp xúc với nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chị cảm nhận sâu sắc hơn ai hết trách nhiệm, sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội đến với họ là vô cùng ý nghĩa và cần thiết. “Đặc biệt, 10 năm trước, chồng tôi bị viêm tụy cấp và sỏi ống mật, phải tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện 108. Thời điểm đó, việc tiếp cận nguồn máu trong bệnh viện thật sự rất khó khăn vì hoạt động hiến máu tình nguyện chưa phổ biến. Thế nhưng, rất may dịp đó chồng tôi vẫn nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của rất nhiều tình nguyện viên hiến máu mà qua khỏi. Với suy nghĩ, chồng tôi được nhận máu của người khác, chắc chắn máu của tôi cũng sẽ giúp được người khác… đó cũng là một cơ duyên đưa tôi đến với công tác vận động hiến máu tình nguyện.” - Chị Hải nhớ lại.

Chị Hải kể, một lần trường Đại học Lao động và Xã hội - nơi con của chị đang theo học có tổ chức hiến máu tình nguyện, chị bảo với con cho đi cùng. Sau lần đầu hiến máu, thấy cơ thể không có gì bất thường, lại ăn, ngủ tốt hơn, tinh thần sảng khoái hơn nên mỗi khi có chương trình hiến máu nhân đạo do địa phương hay các ngành, các cấp phát động chị đều tình nguyện đăng ký tham gia.  

“Với tôi, hiến máu là việc làm nhân văn và ý nghĩa, bởi “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Ở ngoài kia còn bao nhiêu bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp và rất cần máu. Nghĩ đến việc họ sẽ được nhận giọt máu của mình, tôi thấy hạnh phúc lắm…” - Chị Hải xúc động nói. 

Với mong muốn mỗi hành động đẹp trong cuộc sống sẽ được nhân rộng, lan tỏa giúp chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh trong cộng đồng ngày càng nhiều hơn, chị Phạm Thị Hải - Phó chủ tịch Hội Chữ thật đỏ phường sau 10 năm công tác đã tham gia 21 lần hiến máu tình nguyện, chia sẻ giọt máu hồng của bản thân với cộng đồng, xã hội. 

Lan tỏa đến cộng đồng

Cùng với công tác Hội Chữ thập đỏ phường, năm 2015 chị Hải còn tham gia vận động một số nhà hảo tâm thành lập câu lạc bộ Tâm Thiện (CLB Tâm Thiện), đến nay đã thu hút được 20 thành viên. CLB Tâm Thiện hoạt động ngày càng có hiệu quả, tích cực vận động quyên góp và đã 4 lần tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa khó khăn của tỉnh Yên Bái bằng hiện vật và tiền mặt trị giá gần 200 triệu đồng. 

Mới đây, hưởng ứng phong trào “Tháng nhân đạo từ thiện” (5/2018) chị Hải đã tham gia và vận động các nhà hảo tâm cùng các Chi hội Chữ thập đỏ phường Khương Đình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân đến thăm và tặng quà cho các cháu trường tiểu học và THCS Suối Quyền (xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Tổng trị giá các phần quà dành tặng cho các em học sinh lên tới hơn 50 triệu đồng gồm các phần quà ý nghĩa như: giầy dép, quần áo đồng phục học sinh, sách vở, nồi cơm điện…

Bên cạnh đó, chị còn là Phó chi hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Tâm Thiện khu dân cư số 9 phường Khương Đình. Ở cương vị công tác nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nghĩa cử cao đẹp của chị Hải đã góp phần dấy lên phong trào “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng” để “mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”…; góp phần gây dựng phong trào thi đua yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Trên cương vị công tác là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Đình, chị Hải luôn đi đầu trong các phong trào hiến máu nhân đạo, vận động tương trợ, giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mô hình khám bệnh nhân đạo… Xác định vai trò đầu tàu gương mẫu trong phong trào chữ thập đỏ, chị luôn chủ động đến từng chi hội, củng cố tổ chức mạng lưới cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác nhân đạo, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những người có hoàn cảnh khó khăn, hội viên gặp hoạn nạn và chị còn thường xuyên đi khảo sát và nắm danh sách từng trường hợp, từng hoàn cảnh cần giúp đỡ để có kế hoạch vận động trợ giúp cho phù hợp.

Trong công tác hiến máu nhân đạo, chị Hải không chỉ tích cực tham gia hiến máu mà còn tích cực vận động đồng nghiệp, gia đình, bạn bè cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Trước đây, do chưa hiểu biết về hiến máu nhân đạo nên phong trào hiến máu chưa phát triển rộng khắp như ngày nay vì nhiều người còn lo ngại cho máu làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Vì vậy, mỗi lần ở địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện, chị Hải luôn là người xung phong cho máu đầu tiên. “Muốn mọi người làm theo thì mình là cán bộ cần phải làm gương trước” - Chị Hải nói.

Được đánh giá là một cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh nhiệt huyết, chủ động sáng tạo và năng nổ trong công việc, chị Hải luôn nhận được sự tín nhiệm của cán bộ và người dân trong phường. Bà Nguyễn Thị Hà Phương - Phó Chủ tịch phường Khương Đình nhận xét: “Chị Hải là cán bộ gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện, chị là tấm gương để bà con học tập và noi theo”. Bên cạnh việc tham gia hiến máu nhân đạo, chị Hải còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. “Tôi rất ngưỡng mộ chị Hải. Thành tích hiến máu của chị chính là động lực tạo phong trào hiến máu tình nguyện của phường Khương Đình”.

Hiện nay, phong trào hiến máu tình nguyện ở Khương Đình đã trở thành hoạt động thường niên, được đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia. Có được kết quả trên là do sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và một phần không nhỏ của những cá nhân tiêu biểu như chị Hải. 

Chia tay chúng tôi, chị Hải cho biết: “Chị sẽ vẫn tiếp tục hiến máu đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa”. Với những việc làm cao cả đó, chị đã 2 lần được vinh danh trong lễ tôn vinh những cá nhân có thành tích trong hoạt động hiến máu nhân đạo của quận Thanh Xuân. Mới đây, chị Hải vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2017 và được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu tấm gương điển hình “Người tốt - Việc tốt” năm 2018. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người cán bộ nhiệt huyết với công tác nhân đạo xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO