Người dân được đốt pháo hoa: Hiểu đúng để không phạm luật

KTĐT| 01/12/2020 09:28

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo với nhiều điểm mới. Sau khi Nghị định ban hành đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Dễ gây hiểu nhầm

Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP, ngày 15/4/2009 của Chính phủ. Theo đó, tại Điều 17 của Nghị định 137 cho phép cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, Tết, sinh nhật, đám cưới, hội nghị, khai trương và hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, DN được phép sản xuất kinh doanh pháo hoa.
Nghị định với nhiều điểm mới khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người ủng hộ vì cho rằng, đây là nhu cầu thực tế của người dân. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn, ô nhiễm, an ninh trật tự, trong đó, không ít người đang hiểu nhầm thành sẽ được đốt tất cả các loại pháo hoa.
Anh Trần Minh Tuấn (quận Nam Từ Liêm) thể hiện sự vui mừng vì sinh nhật anh rơi vào giữa tháng 1, cũng là lúc Nghị định đã có hiệu lực thi hành, có thể tụ tập bạn bè đốt pháo hoa đón sinh nhật. “Tôi cho rằng, đốt pháo hoa là việc rất bình thường. Lâu nay, trong dịp Tết hay đám cưới nhiều nơi người dân vẫn đốt pháo hoa. Thậm chí, hiện tượng này vẫn diễn ra tự phát, người dân còn mua pháo lậu để đốt dịp giao thừa” – anh Trần Minh Tuấn chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại, nếu người dân được phép đốt pháo hoa có thể gây bị thương hoặc xảy ra các vụ tai nạn do cháy, nổ... Cùng đó, pháo hoa đốt trong lễ cưới, tiệc sinh nhật... sẽ gây lãng phí tiền bạc. Ngoài ra, nhiều người băn khoăn, việc cho phép đốt pháo hoa trong các dịp lễ Tết, sinh nhật phải đi kèm theo các điều kiện như đốt ở đâu, lúc nào, ở không gian nào, bao nhiêu phút và người đốt phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, cần phải có quy định rõ để tránh gây hiểu nhầm.
Rất nguy hiểm nếu không hiểu đúng
Về vấn đề đang gây nóng dư luận này, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh - giảng viên trường Đại học PCCC cho biết: Thời điểm Nghị định 137 có hiệu lực (11/1/2021) là dịp gần đến Tết Nguyên đán, nhiều người dân háo hức có nhu cầu sử dụng pháo hoa. Chính vì vậy, Nghị định 137 được ban hành đã tạo nên sự phấn khích của dư luận. Thực tế, trong những ngày qua, trên mạng xã hội, đã có rất nhiều diễn đàn chia sẻ nội dung quy định mới, kèm theo những hình ảnh minh họa về pháo (cả pháo hoa lẫn pháo nổ). Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu người dân không hiểu đúng và phân biệt giữa pháo hoa và pháo hoa nổ.
Nghị định 137 quy định rất rõ: Pháo gồm pháo nổ và pháo hoa. Trong đó, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc tiếng rít và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Loại pháo khi đốt gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian thì được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120m.
“Đáng chú ý, khác biệt với pháo nổ, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Như vậy, Nghị định trên chỉ cho phép cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các dịp đã nêu ở trên, chứ không phải tất cả các loại pháo” - PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh khẳng định
Pháo hoa được sử dụng phải đảm bảo an toàn PCCC
Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH - Công an TP Hà Nội, người dân khi tổ chức sinh nhật, cưới hỏi... muốn đốt pháo hoa không cần đăng ký với chính quyền, chỉ cần đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi thì được phép đốt pháo hoa. Tuy nhiên, vấn đề là người dân phải hiểu pháo hoa được phép sử dụng là loại pháo mà người tổ chức tiệc, đám cưới đốt phát ra ánh sáng, không có thuốc nổ, không phải quả pháo hoa đốt lên trời phát nổ. Với pháo hoa được sử dụng phải đảm bảo an toàn về PCCC, đặc biệt phải đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu kho, kê trên bệ…
Đối với pháo hoa nổ vẫn cấm tuyệt đối vì loại pháo này có thuốc nổ, gây nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn về cháy nổ. Trường hợp người dân sử dụng loại pháo hoa nổ vẫn bị quy trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính... Trong Nghị định 137 tách hẳn khái niệm pháo hoa và pháo hoa nổ, chỉ cho phép người dân sử dụng pháo hoa. Người dân khi sử dụng pháo hoa phải tuân thủ theo quy định, chỉ những tổ chức, DN thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa, phải được cơ quan công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về PCCC, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường… Cùng với đó, để đảm bảo an toàn về PCCC; nghiêm cấm các hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt pháo hoa; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo hoa không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường…

"Việc cho phép cá nhân, tổ chức sử dụng pháo hoa là điều phù hợp với sự phát triển của xã hội nói chung. Mặc dù chúng ta có thể khẳng định việc sử dụng pháo hoa sẽ có rủi ro xảy ra liên quan đến hỏa hoạn, cháy nổ nhưng vẫn có thể phòng ngừa và ngăn chặn nếu tuân thủ đúng quy định về an toàn sản xuất và sử dụng pháo hoa." - Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội


"Theo Nghị định 137, không phải trong mọi trường hợp công dân đều được sử dụng pháo hoa mà chỉ được sử dụng trong những trường hợp nhất định. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa lưu ý chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, DN được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Một điều cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa cần phân biệt giữa pháo hoa nổ và pháo hoa, vì người dân chỉ được phép sử dụng pháo hoa chứ không phải pháo hoa nổ." - Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hai bộ phim “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” đang trong quá trình sản xuất, hoàn thiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Vụ nam sinh bị đánh tổn hại 99% sức khỏe: Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin xấu độc
    Liên quan đến việc một nam sinh tại quận Long Biên (Hà Nội) gần đây bị đánh tổn hại sức khỏe 99%, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Đồng thời cơ quan công an điều tra, xử xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức đưa thông tin xấu độc về vụ việc này trên mạng xã hội.
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Người dân được đốt pháo hoa: Hiểu đúng để không phạm luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO