Người đàn ông liên tục tung tin thất thiệt Việt Nam có người chết vì Covid-19

kinhtedothi| 21/04/2020 08:40

Vì muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội mà 1 người đàn ông nhiều lần khẳng định tại Việt Nam có người tử vong vì mắc Covid-19. Thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác chống dịch của địa phương.

Ngày 19/4/2020, Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoài Nam (SN 1976, trú xã Hưng Lộc, TP Vinh) về hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, từ ngày 13/4 đến ngày 18/4/2020, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên "Nam Hoài Nguyễn Trọng" đã đăng tải nhiều thông tin, bài viết có nội dung trái quy định của pháp luật, xuyên tạc thông tin không đúng sự thật về dịch Covid -19 như: "Việt Nam đã có ca chết vì Covid đầu tiên! Cam đoan chính xác", "Xác nhận đã có ca chết vì Corona đầu tiên tại Việt Nam. Là bệnh nhân tại Bạch Mai"...
Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định, chủ tài khoản Facebook và đưa những thông tin, bài viết sai sự thật trên là Nguyễn Hoài Nam. Tại trụ sở công an, Nguyễn Hoài Nam khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nam khai, vì muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội Facebook nên đã tự bịa ra những thông tin, bài viết sai sự thật với nội dung như trên để đưa lên mạng xã hội.
Trong khi đó, theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 19/4, cả nước có 268 trường hợp mắc Covid-19. 203 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đặc biệt không có trường hợp nào tử vong
Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có công văn số 45/TANDTC-PC gửi Chánh án Tòa án nhân dân các cấp; Chánh án Tòa án quân sự các cấp; thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao về việc hướng dẫn xác định tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS).
Nội dung công văn nêu rõ, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch Covid-19 thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288, BLHS.
Người có hành vi đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155, BLHS.
Người có hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174, BLHS.
Người có hành vi đã, đang hoặc nhằm đưa thuốc, vật tư y tế dùng vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ra khỏi biên giới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trái phép nhằm thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội buôn lậu theo quy định tại Điều 188, BLHS.
Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19 để mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196, BLHS.
Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330, BLHS.

http://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-ong-lien-tuc-tung-tin-that-thiet-viet-nam-co-nguoi-chet-vi-covid-19-381740.html
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Hà Nội: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông liên tục tung tin thất thiệt Việt Nam có người chết vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO