Người đi tìm ánh sáng

Mạnh Dũng - Sỹ Tùng| 19/11/2020 19:56

Lần theo nguồn tin từ người dân nhóm phóng viên chúng tôi tới huyện Đăk Min tìm hiểu: Tinh thần tương thân tương ái, vượt qua mọi khó khăn, sáng tạo trong công việc với lý tưởng đem lại cuộc sống ổn định cho những người nghèo.

Chị Hà Thị Tá sinh năm 1991 tại thôn Đăk Tâm, xã Đăk Lao, huyện Đăk Min, tỉnh Đăk Lắc, là một người phụ nữ dân tộc Thái mạnh mẽ, với nghị lực phi thường, chị đã vượt qua cái chết với căn bệnh hiểm nghèo, đã chiến thắng “tử thần” cũng là tiền để để chị cố gắng hoàn thành ước mơ đến với những người nghèo khổ, bệnh tật và giúp đỡ họ với tất cả khả năng của mình. Chính chị là một trong những nhân chứng sống: Sau khi bệnh viện Bình Dương trả về; gia đình vẫn không từ bỏ ước nguyện cứu đứa con gái nên đã tiếp tục đưa chị vào bênh viện Từ Dũ. Thật không may chị lại không thể tiếp nhận máu ngoài và chỉ nằm chờ chết. Gia đình và người thân rất lo lắng đặc biệt là mẹ của chị Hà Thị Tá không muốn “người đầu bạc tiễn người đầu xanh” đã dùng các loại cây thuốc Nam của dân tộc Thái chắt lọc thành nước và cho chị uống. Thật không ngờ tác dụng thuốc tốt, chị phục hồi rất nhanh và căn bệnh trong người chị cũng từ từ biến mất. Sau khi đi kiểm tra lại kết quả từ bệnh viện, các bác sỹ cũng rất bất ngờ với kết quả này. Từ đó, các bác sỹ bắt đầu nghiên cứu các dược chất có trong nước và bắt đầu tiến hành dùng thử cho một số bệnh nhân và cũng có tiến triển rất tốt.

Nhen nhóm phát triển ý tưởng phi thường.

Người đi tìm ánh sáng

Chị Hà Thị Tá đang kê đơn thuốc. Ảnh Hồng Hải.

Từ những khó khăn mà mình từng trải, chị đã nuôi hy vọng giúp người và cứu người. Chị đã trằn trọc và nghiên cứu ra một số phương thuốc đặc biệt, được các bác sỹ y dược kiểm tra và giới thiệu cho các bệnh nhân sử dụng.” Nổi trội nhất từ nghiên cứu của chị Hà Thị Tá là thuốc xông sau khi sinh, được các bác sỹ bệnh viện Từ Dũ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện thành chiếc ghế xông cho các bà mẹ sau khi sinh, và thuốc chữa bệnh Gút”. Các loại thuốc của chị cũng được giới thiệu cho các phòng khám sử dụng. Mới đây, chị đã nghiên cứu thêm một số bài thuốc như: Thuốc bổ sau sinh, thuốc điều trị xương khớp, gối dược liệu Thiện Tâm, trà nấm Linh Chi, rượu Sâm….

Người đi tìm ánh sáng

Chị Hà Thị Tá thăm vườn Dược liệu. Ảnh Hồng Hải.

Hiểu được khao khát của những người nghèo, những người bệnh, chị đã tạo công ăn, việc làm giúp mọi người cải thiện cuộc sống. Nhen nhóm ước mơ của mình, chị bắt đầu thực hiện nó từ chính quê hương: Thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa là nơi chị sinh ra và lớn lên; Chính nơi đây, chị Hà Thị Tá đã bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Một cô gái sinh năm 1991 với nghị lực phi thường, ý chí kiên cường, đã trằn trọc suy nghĩ phương pháp nhằm thay đổi cuộc sống cho quê hương mình. Chị đã kết hợp với một số bệnh viện và thu mua dược liệu, ngoài ra, chị còn đầu tư giống cho bà con miễn phí và thu mua lại tất cả các sản phẩm đó.

Người dân tộc Thái giám nghĩ giám làm.

Người đi tìm ánh sáng

Những cây thuốc quý được chắt lọc thành phẩm.

Một lần đi khảo sát khu vườn dược liệu, chị vô tình gặp một gia đình sống ở chân núi, chị thấy một gia đình có hoàn cảnh cực kì khó khăn, chỉ sống trong một chòi gỗ không có điện thắp sáng, gia đình chỉ có mẹ và ba người con. Cả ba người con đều bị bệnh Ung thư máu nhưng không có điều kiện để chữa bệnh, hiểu thấu được cuộc sống khó khăn đó, chị đã nhận nuôi ba người con đó, và tạo thêm công việc cho người mẹ. Không những cưu mang mang cả gia đình đó, chị còn mở thêm một trung tâm nuôi dưỡng người khuyết tật và những người vô gia cư, tất cả mỗi người đều được chị tập trung và hướng dẫn làm việc để có thêm thu nhập cho mình. Những người có sức khỏe tốt sẽ được hướng dẫn để chăm sóc dược liệu, những người không có khả năng đi lại nhưng vẫn có thể lao động chị sẽ hướng dẫn học làm gối dược liệu. Đặc biệt hơn, tất cả các sản phẩm làm ra chị đều thu mua lại để phân phối cho các cơ sở y tế. Tương thân tương ái không những được thể hiện qua suy nghĩ, chị còn liên kết với các doanh nghiệp, các cơ sở y tế để kinh doanh thêm các sản phẩm dược liệu, cây thuốc. Chị đã đầu tư giống cho bà con ở một số vùng ở Tây Nguyên, phát giống cho bà con miễn phí, dạy bà con phương pháp trồng hiểu quả, chăm sóc và mua lại sau khi thu hoạch tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho bà con khó khăn.

Một ý chí phi thường, lòng thương người đã thôi thúc bản thân, bản lĩnh hơn vượt qua bệnh tật, từ cõi chết trở về, chị thấu hiểu được nỗi lòng của người bệnh. Ý chí vượt lên tất cả chị gắn cho mình một trọng trách khác người đó là cứu người, giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, không nơi nương tựa. Với những người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn, được chị giúp đỡ coi chị như là cô tiên. Bản thân chị Hà Thị Tá chia sẻ chị sẽ không ngần ngại khi nếu có những người có hoàn cảnh khó khăn cần chị giúp đỡ, chị không chịu được khi biết những mảnh đời bơ vơ không có nơi nương tựa. Hiện tại chị đang nuôi ba cháu nhỏ của một gia đình rất đáng thương bởi các cháu đều bị Ung thư máu, chị ngày đêm trằn trọc mong sao gặp được những người đồng cảm với chị để giúp đỡ ba cháu trong cuộc chiến chống Ung thư./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người đi tìm ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO