Người lính già giàu nghị lực

Phạm Văn Năm| 12/09/2017 09:39

Có người nói: “Năm mươi tuổi mà chưa giàu thì nên từ bỏ giấc mơ tỉ phú!”. Điều này chưa hẳn đã đúng. Có những người sau khi đã nghỉ hưu mới chập chững bước lên con đường lập nghiệp và đã trở thành những doanh nhân nổi danh trong thời kỳ hội nhập. Một trong số những gương mặt sáng giá đó là ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hợp.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1969 chàng trai Nguyễn Văn Hoàng đã tình nguyện lên đường đánh giặc. Kết thúc chiến tranh, ông được điều về Tổng cục Hậu cần và tại đây ông đã được đào tạo về chuyên nghành cơ khí. Năm 1979 ông chuyển về công tác tại nhà máy Quốc phòng Z-125 và nghỉ hưu năm 1994.

Người lính già giàu nghị lực
Ông Nguyễn Văn Hoàng - Tổng Giám đốc - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tâm Hợp

Hơn hai mươi năm sống trong quân ngũ, trở về quê với đồng lương hưu ít ỏi, nhìn đàn con lam lũ trong căn nhà tranh cũ nát mà lòng người cựu chiến binh không khỏi xót xa. Trái tim người lính thôi thúc ông Hoàng phải làm cái gì đó. Sau một thời gian suy tính, ông quyết định mở cửa hàng dịch vụ cơ khí sản xuất các loại đồ gia dụng phục vụ nhân dân trong xã.

Do có tay nghề vững nên các sản phẩm ông Hoàng làm ra không những đẹp, chất lượng mà giá thành lại rất hợp lý nên được khách hàng từ các nơi tìm đến đặt mua ngày càng đông. Thấy ông có tay nghề cao lại làm việc chăm chỉ nên một người bạn đã giới thiệu ông với công ty Takanichi của Nhật. Nói về cơ hội này, ông Hoàng nhớ lại: “Tôi cùng anh bạn đến công ty Takanichi. Phía đối tác muốn tôi làm thử các chi tiết ghế ngồi trên xe ô tô và hứa nếu đạt tiêu chuẩn sẽ đặt mối làm ăn lâu dài. Biết việc làm ăn với người Nhật không dễ nhưng đây là cơ hội tốt để khẳng định mình nên tôi đã hạ quyết tâm phải làm bằng được.”  Bắt tay vào sản xuất, ông Hoàng vận dụng tất cả những kiến thức cùng với kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt những năm làm việc ở các nhà máy quốc phòng. Sau gần ba tháng miệt mài, cuối cùng ông đã cho ra được mẻ hàng đầu tiên nhưng rồi cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu cùng với lời nhận xét ngắn gọn của bạn: “sản phẩm chưa đạt, còn mắc nhiều lỗi!” 

Lại quay trở về từ con số không, nhiều đêm ông thức trắng lật đi lật lại từng chi tiết, sưu tầm các loại sách kỹ thuật về đọc. Người ông gầy rạc đi nhưng ý chí và quyết tâm thì vẫn cao như núi để giúp ông cho ra lô sản phẩm thứ hai sau hơn nửa năm ròng mất ăn mất ngủ. Thế mà, câu trả lời mà ông nóng lòng chờ đợi từ phía bạn vẫn chỉ là: “Rất tiếc, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn!” Không nản, ông Hoàng quả quyết với ý nghĩ: “Tôi sẽ theo đuổi đến cùng...” 

Hơn 6 tháng tập trung sản xuất lô hàng đặt của người Nhật nên công việc làm ăn ở xưởng của ông Hoàng gần như ngừng trệ hoàn toàn. Đồng lương hưu ít ỏi của ông lại không đủ nuôi nổi 6 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Những lúc khó khăn như thế ông mới càng thấu hiểu tấm lòng của người vợ. Như cái bóng, bà cặm cụi, lặng lẽ động viên và chăm lo cho ông từng miếng ăn, giấc ngủ. 

Có lẽ vì nể phục trước tinh thần vươn lên vượt khó của ông nên lần này bạn đã cử chuyên viên kỹ thuật đến giúp đỡ. Sau hơn một năm trời vật lộn, cuối cùng sản phẩm của ông Hoàng đã đáp ứng được mọi yêu cầu nghiêm ngặt của bạn. Nó như một mốc son sáng chói đánh dấu sự khởi đầu đầy triển vọng trên bước đường kinh doanh của ông. Vậy nhưng khó khăn mới lại đặt ra: theo lộ trình thì Chính phủ sẽ giảm thuế nhập khẩu xe ô tô xuống chỉ còn 0%. Dẫu thế, ông Hoàng cũng đã tính trước: “Đúng là sức ép rất lớn nên chúng tôi đã tăng cường tìm thêm đầu ra cho sản phẩm của mình. Hiện nay ngoài những khách hàng trong nước, chúng tôi đã ký được với một số công ty nước ngoài như Nhật Bản, Australia…”

Với đà phát triển mạnh mẽ, giờ đây Công ty Tâm Hợp đang trở thành một công ty bề thế, gồm công ty mẹ và 3 công ty con, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm con người. Công ty của ông năm nào cũng đi đầu trong việc chấp hành các chế độ, chính sách của Đảng và Chính phủ. Ngoài ra ông còn thường xuyên tham gia làm từ thiện, ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp đỡ những người nghèo cơ nhỡ, những người nhiễm chất độc da cam và những người trong vùng bị ảnh hưởng thiên tai. 

Với những thành công trong kinh doanh và những đóng góp to lớn cho xã hội, ông Nguyễn Văn Hoàng đã được Thành phố Hà Nội, huyện Sóc Sơn và Hội CCB Việt Nam tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Gần đây, ông đã được đón Chủ tịch nước về thăm và trao tặng Kỷ niệm chương. Và doanh nhân thành đạt này còn là một người rất yêu thơ và là hội viên CLB VHNT huyện Sóc Sơn. Tôi thầm cảm phục ông – một người lính già giàu nghị lực cùng với bộ óc tư duy rất trẻ trung, nhạy bén và đầy sáng tạo. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, đó là thắng lợi của sức mạnh “toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay...
  • Hà Nội: Sôi nổi Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền văn hóa đọc
    Chiều ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng duyệt Liên hoan cán bộ thư viện Toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) với chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.
Đừng bỏ lỡ
Người lính già giàu nghị lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO