Người phụ nữ 'giỏi việc nước, đảm việc nhà'

Nguyễn Thị Kim Oanh| 14/11/2020 15:04

Phải vài lần gọi điện thoại hẹn trước tôi mới gặp được chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội trong văn phòng Hội Phụ nữ của phường. Công việc cứ cuốn lấy chị với 22 tổ dân phố, gần 37.000 người dân, 23 chi hội và 2000 chị em hội viên do chị phụ trách. Miệng nói tay làm không ngại khó, đã làm việc gì là chị làm tới nơi tới chốn, say mê hết mình để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Đó là ấn tượng mà bất cứ ai gặp chị cũng đều cảm nhận thấy.

Người phụ nữ
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kiến Hưng, 
quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Xây dựng phong trào bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà sinh năm 1971 trong một gia đình có nghề rèn truyền thống ở làng Đa Sỹ. Học hết cấp III, không bay nhảy như các bạn cùng trang lứa, chị quyết định ở lại giúp đỡ gia đình làm kinh tế và tham gia công tác xã hội của phường, với ước mơ làm đẹp quê hương. Năng động, nhiệt huyết và hăng say với công việc, năm 2007 chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến năm 2011 chị được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Kiến Hưng. Cũng trong năm đó tại Đại hội đại biểu của Hội LHPN quận Hà Đông chị đã trúng cử là ủy viên BCH Hội LHPN quận. Hiện chị là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Đại biểu HĐND phường Kiến Hưng khóa 2016 - 2021. Năm 2016 chị nhận tấm bằng cử nhân Luật Kinh tế loại ưu của Viện Đại học mở Hà Nội. 

Trong một cuộc họp đầu năm 2020 của BCH Hội LHPN phường Kiến Hưng, với phương châm “Tất cả vì một môi trường trong sạch và một ngày mai tươi sáng hơn”, chị Hà đã đưa ra ý tưởng làm một công trình mang ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng 75 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tiến tới chào mừng 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1930- 20/10/2020. Được UBND phường ủng hộ và sự hưởng ứng quyết tâm của các hội viên, chị đã cùng các chi hội trưởng phụ nữ của các tổ dân phố đi rà soát và quyết định làm “Tuyến đường hoa” dài 500m tại Tổ dân phố 21. Các chị đã đi vận động các hội viên, các câu lạc bộ phụ nữ toàn phường, các nhà hảo tâm và cư dân của Tổ dân phố 21. Công trình “Tuyến đường hoa” đã vận động gần 600 công lao động cùng với số tiền 50 triệu đồng do tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ, các mạnh thường quân và cư dân Tổ dân phố 21 ủng hộ. Sáng 30/8, công trình “Tuyến đường hoa” khánh thành trong niềm vui khôn tả của người dân nơi đây. 

Từ mô hình “Tuyến đường hoa” được các hộ dân ở các tổ dân phố khác hưởng ứng, chị Nguyễn Thị Thanh Hà đã triển khai và chỉ đạo chị em hội viên cho ra mắt những đoạn đường do các chi hội phụ nữ tự quản, trồng hoa trên các con đường mới mở hoặc mới cải tạo có vỉa hè rộng, thoáng, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Người phụ nữ
Niềm vui ngày khai trương tuyến đường hoa của các chị em
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Những bãi rác quanh năm bốc mùi khó chịu, nơi ủ mầm của các loại dịch bệnh ngày nào nay trở nên phong quang sạch sẽ, những cây xanh vươn mình đón ánh nắng mặt trời, những loài hoa tỏa hương thơm dịu dàng theo làn gió len lỏi khắp mọi nơi.

Tôi hỏi một người dân là cán bộ đã nghỉ hưu sống gần khu vực “Tuyến đường hoa”, bác cười thật tươi và bảo: “Đẹp lắm! Tất cả là nhờ cô Hà Chủ tịch Hội LHPN phường mình đấy! Bây giờ ra đường không có rác, chỉ thấy cây với hoa thôi. Hàng ngày chúng tôi đi tập thể dục trên con đường mát mẻ thơm ngát mùi hoa này. Thật là phải cảm ơn cô Hà và chị em phụ nữ phường mình nhiều lắm”.

Trong phong trào “Phụ nữ Hà Đông nói không với rác thải nhựa và bếp than tổ ong”, chị Hà đã chỉ đạo đến các chi hội phát động mô hình thu gom phế liệu đổi làn nhựa gây quỹ hội nhằm bảo vệ môi trường, đồng thời cũng là bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thông qua các hoạt động thiết thực đó để mỗi người dân hiểu và thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Rác thải nhựa được thu gom bán phế liệu gây quỹ hoạt động trong các chi hội.

Kết nối hội viên, tạo sân chơi vui khỏe có ích

Là “thuyền trưởng” của 2000 hội viên, chị Hà thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, chọn ra các hạt giống đi dự thi cấp quận, cấp thành phố và đã có nhiều tiết mục được giải thưởng cao. Đặc biệt, CLB Văn hóa nghệ thuật Sao Sáng của Hội LHPN phường Kiến Hưng do chị Hà khởi xướng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thường xuyên biểu diễn để gây quỹ từ thiện “Bầu ơi thương lấy bí cùng” giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu nhỏ vươn lên trong học tập, hỗ trợ cho vay vốn đối với hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ, phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho hội viên. Thông qua các hoạt động được tổ chức có quy mô, có sức lan tỏa trong cộng đồng, thông qua các chương trình hoạt động có ý nghĩa đó, đã tạo nên tinh thần đoàn kết thi đua và tạo sân chơi vui khỏe có ích cho chị em. 

Hằng năm, chị Hà còn tổ chức cho các hội viên đi lễ chùa, tham quan thắng cảnh và các khu di tích lịch sử, tạo niềm vui, làm động lực cho phong trào, thu hút thêm nhiều hội viên mới tham gia công tác hội; tổ chức lễ báo công tại đền thờ Hai Bà Trưng và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, để tôn vinh các cá nhân tiêu biểu, các tập thể chi hội xuất sắc, từ đó động viên và khích lệ chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu làm thêm nhiều việc tốt cho gia đình và xã hội. 

Tâm nguyện “cho đi là còn mãi”

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà là người luôn đi đầu trong các chương trình từ thiện với tâm nguyện “cho đi là còn mãi”. Từ nhiều năm nay chị đã cùng chị em phụ nữ phường Kiến Hưng tổ chức nhiều chuyến đi thiện nguyện cho phụ nữ và trẻ em nghèo ở các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa hay các vùng bị lũ lụt thiên tai như: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hòa Bình… Có thể kể đến chương trình “Trao yêu thương thắp sáng ước mơ” giúp đỡ các cháu nhỏ ở xã Hồ Quang Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang có thêm áo ấm, cặp sách, bút, vở đến trường; hay chương trình “Phụ nữ Kiến Hưng đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, các chị đã đến thăm và tặng 55 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho chị em phụ nữ, trẻ em nghèo, các cháu trường mầm non, bộ đội biên phòng Apa Chải tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. 

Không chỉ có thế, các chị còn kết hợp với CLB Thiện Tâm tặng hơn 100 suất quà trị giá 23 triệu đồng cho các cháu đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; đến thăm và tặng quà trị giá 12 triệu đồng cho 24 bệnh nhân chạy thận ở tỉnh Hòa Bình. Vào thứ 5 hàng tuần các chị còn nấu cháo, mua bánh mỳ và đường sữa phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Viện K Tân Triều (Hà Nội).

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid - 19, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN quận Hà Đông, chị Hà đã chỉ đạo các hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường, rắc vôi khử trùng, thường xuyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chủ trì phối hợp với các ngành đoàn thể, các cá nhân, ủng hộ được 35 triệu đồng. Vận động các hiệu may trên địa bàn phường, may hàng nghìn chiếc khẩu trang vải, hàng trăm chiếc màng chắn giọt bắn, trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chị em đơn thân, các cháu khuyết tật trên địa bàn phường. Ngoài ra, chị còn cùng các hội viên đến thăm và trao quà cho các cháu nhỏ tại Trung tâm trẻ mồ côi Hà Cầu và Trung tâm bảo trợ số 4 Ba Vì…

Không chỉ là một cán bộ phụ nữ giỏi dân vận, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chị Hà còn là một người vợ đảm đang chu đáo hết mực yêu chồng, một người mẹ mẫu mực giàu lòng nhân ái. Với chị Hà dù ở cương vị nào chị cũng luôn cống hiến và làm những điều có ích cho cộng đồng. Nhiều năm liền chị là lao động tiên tiến, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Chi bộ Đảng. Năm 2018, chị đạt danh hiệu Người tốt việc tốt cấp phường. Năm 2020, chị đạt danh hiệu Người tốt việc tốt cấp quận. Ngày 11/5/2020 chị cũng đã được UBND quận Hà Đông tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác “Phòng chống dịch bệnh Covid - 19”. Gần đây nhất, ngày 2/10 vừa qua chị đạt danh hiệu cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua dân vận khéo do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội trao tặng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 3 tháng đầu năm kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.195 trường hợp
    Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT), trong Quý I/2024, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 1.195 trường hợp, tạm giữ 17 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 151 trường hợp.
  • Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
    Chiều 19/4, Huyện ủy - HĐND - UBMTTQ huyện Đông Anh, Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ dâng hương và khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 'giỏi việc nước, đảm việc nhà'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO