Người phụ nữ nặng tình với tà áo dài dân tộc

H Nuel Wing| 13/04/2018 08:44

Chiếc áo dài từ lâu đã trở thành một biểu tượng văn hóa của người con gái Việt Nam. Từ tình yêu sâu nặng với áo dài truyền thống cũng như muốn giữ gìn bản sắc dân tộc, nữ doanh nhân quê Hải Dương - Đỗ Thị Nam đã bén duyên với những tà áo dài, từng bước xây dựng thương hiệu và tạo nên một chuỗi cửa hàng “Áo dài Hương VIP” nổi tiếng.

Bén duyên với nghề

Tháng 4 về, thời tiết Hà Nội đang giao mùa, chút se lạnh cuối cùng còn sót lại của mùa đông đang hòa vào những tia nắng ấm áp đầu hạ. Sau nhiều lần liên hệ đặt lịch phỏng vấn, cuối cùng tôi cũng hẹn được với chủ thương hiệu áo dài Hương VIP” - doanh nhân Đỗ Thị Nam. Ngồi trú mưa trong một góc nhỏ nơi phố phường Hà Nội, nhâm nhi li cà phê vào ngày cuối tuần chị Nam chia sẻ, công việc của chị khá bận do vừa trở về sau chuyến đi dài ngày ở Nhật Bản để tìm chất liệu vải mới cũng như quảng bá thương hiệu áo dài Việt ở nước bạn. Cảm nhận đầu tiên của tôi về người phụ nữ này đó là sự sắc sảo nhưng cũng dễ gần, dễ nói chuyện. Hai người, hai công việc nhưng hẹn gặp để nói về một chủ đề cùng quan tâm âu cũng là cái duyên.

Người phụ nữ nặng tình với tà áo dài dân tộc
Doanh nhân Đỗ Thị Nam - chủ thương hiệu “Áo dài Hương VIP”
Chị Nam chia sẻ: “Tôi gắn bó với nghề khá tình cờ. Khi học xong phổ thông, tôi lên Hà Nội thăm người bạn thân có một cửa hàng áo dài ở phố Mai Hắc Đế. Khi đó thấy khách hàng đến may và thử áo dài, tôi cảm thấy có gì đó bị mê hoặc với vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam. Từ lúc đó tôi quyết định sẽ theo nghề. Vậy mà cũng được gần 15 năm rồi”.

“Áo dài Việt là trang phục đã được lịch sử công nhận như đại diện vẻ đẹp thời trang cho cả phụ nữ Việt Nam, khi khoác lên mình bộ áo dài thì ai cũng xinh đẹp hơn và duyên dáng hơn. Bản thân tôi luôn trăn trở là làm sao thiết kế được mẫu áo nào đó phù hợp với mỗi vóc dáng từng người và phù hợp với mỗi ngành nghề  đó mới là hạnh phúc” - chị Nam tâm sự.

Gần 15 năm trong nghề là từng đó năm doanh nhân Đỗ Thị Nam kiên trì nỗ lực vượt khó và theo đuổi đam mê của mình. Thật khó có thể quên được những ngày chị mới vào nghề, quyết định đi theo nghề, có lẽ lúc đó chị phải thật dũng cảm vì thời điểm đó áo dài chỉ xuất hiện ở trong các trường đại học hoặc các sự kiện quan trọng. Bản thân hoàn cảnh gia đình chị Nam lúc đó cũng khó khăn, con cái còn nhỏ. Đi học, chị lại phải xa nhà, nhớ con, nhớ gia đình. Nhưng may mắn lúc đó chị nhận được sự ủng hộ của gia đình và đặc biệt là ông xã luôn bên cạnh tạo mọi động lực động viên chăm sóc các con để bản thân theo nghề đến ngày nay.

“Địa chỉ đỏ” ở Hải Dương

Chị Nam quan niệm đã làm nghề nào cũng phải yêu nghề nhưng muốn gắn bó với nghiệp thời trang áo dài thì phải có tâm huyết và nỗ lực hơn nhiều lần. Nghề này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ, kiên trì rất cao. Sự thành công của nghề chính là những sản phẩm làm ra được mọi người hưởng ứng và công nhận. Hay nói cách khác sản phẩm và thương hiệu là do khách hàng đánh giá và tạo dựng nên.

Người phụ nữ nặng tình với tà áo dài dân tộc
Thương hiệu “Áo dài Hương VIP 3” được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.
“Khách hàng của tôi có thể là các bạn sinh viên, giáo viên, giảng viên các trường, cô dâu, mẹ vợ, mẹ chồng, cũng có rất nhiều người nổi tiếng, ca sĩ người mẫu, MC, BTV… Họ đến với thương hiệu “Áo dài Hương VIP 3” tại Hải Dương qua lời giới thiệu từ bạn bè, đồng nghiệp và chắc chắn tôi cũng phải đảm bảo làm cho khách hàng hài lòng khi có được những sản phẩm là những bộ áo dài ưng ý nhất, với các mẫu truyền thống từ đi đá hay đắp hoa đến tỉ mỉ như thêu tay đều là đồ nhập ngoại về. Tôi luôn quan niệm rằng mỗi sản phẩm được tạo ra phải đẹp sắc nét và tinh xảo” - chị Nam cho biết thêm.

Có thể thấy, chất lượng vải, mẫu thiết kế cho đến các công đoạn may đều được chị Nam chọn lựa tỉ mỉ. Ngoài loại vải truyền thống của dân tộc, chị Nam còn thường xuyên tìm đến các thị trường uy tín như Nhật Bản, Anh... để lựa chọn những loại vải mới, chất lượng tốt nhất để thiết kế và may áo dài. 

Vượt qua những khó khăn ban đầu, thương hiệu “Áo dài Hương VIP 3” trên đường Phạm Ngũ Lão - TP. Hải Dương hiện đã được biết đến rộng rãi không chỉ ở Hải Dương, mà còn ở nhiều tỉnh thành khác, thậm chí nhiều khách quốc tế cũng đã liên hệ đặt mua. Từ đó, cuộc sống của những công nhân làm thợ may ở các cửa hàng của chị ngày càng được nâng cao.

Nói về dự định phát triển thương hiệu trong thời gian tới, chị Nam chỉ khiêm tốn, ngoài việc giữ vững thương hiệu, “Áo dài Hương VIP 3” sẽ cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, tìm kiếm chất liệu cũng như sản xuất các mẫu áo mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thành công của doanh nhân Đỗ Thị Nam không phải tự nhiên đến, đó là một quá trình nỗ lực không biết mệt mỏi. Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn với chị không chỉ là yếu tố kinh tế mà cả yếu tố nhân lực, chị đã luôn băn khoăn tìm kiếm làm sao tìm được người có tâm, nhiệt huyết có đam mê như mình. Và rồi may mắn cũng đã mỉm cười với chị, chị đã tìm được đội ngũ nhân viên đang đồng hành cùng chị là những người trẻ nhiệt huyết cần cù chăm chỉ, chịu khó. 

Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại của mình, chị Nam chia sẻ: “Hiện tại tôi có một gia đình hạnh phúc. Ông xã là người thành đạt thương yêu, chăm sóc vợ con, con trai lớn đang học năm thứ nhất một trường đại học ở Hà Nội, cháu còn lại đang học tiểu học ở gần nhà. Cả hai cháu đều ngoan ngoãn, học giỏi và thương mẹ. Cùng với “Áo dài Hương VIP 3” thì cả 2 đứa con là niềm tự hào của bản thân tôi và tôi cũng mong muốn sau này có con cháu nối nghiệp, phát triển mạnh mẽ hơn về nghiệp áo dài của mẹ”.

Chị Nam cũng cho biết thêm, dù công việc hiện tại khá bận nhưng chị cũng cố gắng tổ chức các buổi thiện nguyện trên vùng cao. Những chuyến đi lên vùng cao cảm nhận được cuộc sống vất vả của người dân nơi đây, chia sẻ với họ chị cảm thấy cuộc sống của mình thêm ý nghĩa. Những chuyến đi cũng là dịp để chị có thêm ý tưởng để sáng tạo thiết kế những tà áo dài mang đậm bản sắc văn hóa mọi miền Tổ quốc.

Hy vọng rằng, thương hiệu “Áo dài Hương VIP 3” tại đường Phạm Ngũ Lão (TP. Hải Dương, Hải Dương) của doanh nhân Đỗ Thị Nam sẽ đóng góp một địa chỉ đỏ cho khách hàng để lựa chọn áo dài truyền thống Việt Nam, góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nặng tình với tà áo dài dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO