Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục

Hiền Trần| 12/10/2020 08:17

Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục

Đó là nhà thơ, họa sĩ, kỹ sư Nguyễn Đình Tranh. Ông sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, hiện sống và viết ở Hà Nội. Là một người lạc quan, yêu hoa, yêu đời, yêu người đến nặng lòng. Ông đã dành tặng cả trái tim mình cho nghệ thuật, cho những vần thơ, những bức tranh về hoa.  Ông là “Người sáng tác thơ về các loài hoa nhiều nhất Việt Nam” và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt nam (VIETNAM BOOK OF RECORDS) ghi nhận vào tháng 5/2017.

Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục
“Trăm hoa khoe sắc muôn nơi/ Tình hoa thấm đượm đầy vơi tình người/ Gửi vào bên cánh hoa tươi/ Bốn câu lục bát thay lời tri ân” là bốn câu thơ mở đầu tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” của nhà thơ Nguyễn Đình Tranh.

Nhà thơ Nguyễn Đình Tranh cho hay, ông đã sáng tác được 4 tập thơ với tổng cộng 400 loài hoa  với mỗi tập thơ có 100 bài thơ về 100 loài hoa. Cả 4 tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” đều đã được in và phát hành bởi Nhà xuất bản Giao thông vận tải. Bốn tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” là thành quả sau hàng chục năm sáng tác của nhà thơ. Mỗi khi nhìn thấy một loài hoa đẹp ông chụp lại và tìm hiểu về nó, rồi gửi gắm vào đó những nỗi niềm qua bốn câu thơ lục bát. Có khi ý tưởng xuất hiện trong quán cà phê, có khi là trong công viên hay trên đường phố…

Viết thơ vì yêu hoa và muốn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của hoa. Những dòng thơ của ông rất vần, rất điệu với câu từ tươi sáng, rực rỡ như sắc màu của các loài hoa. Những người yêu thơ cầm trên tay các tác phẩm thơ: “Một trăm nỗi niềm với hoa” của ông đã trào lên một cảm xúc khôn cùng: “Có ai yêu hoa như Nguyễn Đình Tranh. Có ai yêu thơ về hoa như Nguyễn Đình Tranh”. Thật không giản đơn chút nào khi nhắc về một con người bình dị, mà như con ong cái kiến âm thầm tô đẹp cho đời. Khi viết về một loại hoa rất đặc trưng của mùa xuân tại Việt Nam là hoa mai, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh viết: 

 Rực vàng rộn rã đón xuân
 Năm cánh mở rộng như bàn tay ai
 Xòa ra bộc bạch đúng sai
Em còn tên gọi “Càn mai” một thời. 

Trong khi đó, hoa mai tứ quý được ông gói gọn trong 4 dòng thơ: 

Hẹn “mai suốt cả bốn mùa”
Biết khi nào gặp người xưa mà chờ
Thôi đành hẹn gặp trong mơ
Tình xưa, lối cũ rủ đưa nhau về.

Trên hành trình khám phá các loài hoa, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh còn phát hiện ra hoa mai đỏ: 

Mai vàng ngắm đã thân quen
Thấy bông mai đỏ, không khen sao đành
Cuộn vào chúm chím xinh xinh
 Nở năm cánh đỏ như hình ngôi sao.

Hay khi viết về loài hoa bỉ ngạn trong truyền thuyết, chúng ta không chỉ thấy được đây là loài hoa không có lá, mà hình dáng lại kiêu sa, khác lạ và đặc biệt đó là nó báo hiệu điều không vui: 

Thấy hoa không thấy lá đâu
Cây dành nhựa sống cho màu của hoa
Dáng hoa khác lạ kiêu sa
Nhưng báo điềm xấu, khiến ta nản lòng. 

Với hoa hồng có gai, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh ví loài hoa này như chúa tể của các loài hoa, ông miêu tả: 

Em là chúa tể loài hoa
Hình hài chỉ một, mà đa sắc màu
Hồng nhung màu huyết đứng đầu
Thủy chung son sắt yêu nhau trọn đời.
Nỗi niềm với hoa sen thì được ông viết thành thơ như sau: 

Kính nhau thì tặng hoa sen
Nhị vàng cánh trắng “Bạch liên” gọi mời
Yêu nhau nhớ nhé anh ơi
Hoa sen đừng tặng chia đôi nhân tình.

Khi nói về hoa vạn tuế, độc giả có thể mường tượng ra một loài hoa chỉ có một bông trên cùng, xung quanh là lá xanh sum suê, loài hoa này được gọi là hoa “lộc lá”, được ngắm hoa vạn tuế thì còn gì bằng:

Trăm, ngàn, vạn tuế nể không
Hoa vạn tuế nở một bông trên cùng
Ngắm hoa lòng tự hỏi lòng
Nếu được vạn tuế còn mong đợi gì 

Có thể nói, mỗi bài thơ về hoa của nhà thơ Nguyễn Đình Tranh là một nỗi niềm, hương vị, màu sắc riêng. Phải thật yêu thơ, yêu hoa lá cuộc đời ông mới có thể sáng tác được nhiều bài thơ về hoa như vậy.

Đến thời điểm hiện tại, ông  sáng tác 555 bài thơ về 555 loài hoa và đã được xuất bản. 

Ngày 7/11 tới đây, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh sẽ được đón nhận Bằng xác lập kỷ lục thế giới do Liên minh kỷ lục thế giới (WORLD RECODS UNION -WORLDKINGS) cấp cho người lập kỷ lục “Người sáng tác thơ về các loài hoa nhiều nhất Việt Nam”. Đây là kỷ lục thứ ba mà kỷ lục gia Nguyễn Đình Tranh đạt được. Trước đó ông đã lập kỷ lục Hà Nội: Người tạo ra “con rồng” cây dài nhất Hà Nội, được xác lập ngày 21/11/1998; Kỷ lục Việt Nam: Người sáng tác thơ về các loài hoa nhiều nhất Việt Nam, được xác lập ngày 10/5/2017. 

Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục

Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục

Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người sáng tác thơ về hoa đạt nhiều kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO