Người sống sót cuối cùng trong thảm họa Titanic qua đời

Nguyễn Nguyệt| 01/06/2009 07:17

(NHN) Millvina Dean, người sống sót cuối cùng trong vụ tai nạn đắm tà u Titanic năm 1912, đã qua đời ở tuổi 97, trong một nhà  dườ¡ng lão ở Anh hôm 31/5, các cơ quan truyửn thông đưa tin.

Elizabeth Gladys Dean, với cái tên thân mật bạn bè hay gọi là  Millvina, chỉ mới được 9 tuần tuổi khi con tà u Titanic huyửn thoại va phải tảng băng ở Аại Tây Dương và o đêm 14 tháng 4 năm 1912, và  bị đắm, giết chết 1,500 người.

Bà  sống sót nhử được bọc trong một cái bao và  đưa tới nơi an toà n. Mẹ của bà , Georgette Eva và  anh trai Bertram đã là m điửu đó, tuy nhiên cha của bà , Bertram Frank, lại nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng.

Dean chết trong một viện dườ¡ng lão tư gần Ashurt, tỉnh Hampshire phía nam nước Anh. Các y sĩ tại đây đã từ chối đưa ra lời bình luận.

Gia đình của bà  Dean đã đáp chuyến tà u Titanic ở Southampton, với ước mơ hướng tới một cuộc sống mới ở Kansas, nơi cha của bà  hy vọng mở được một cử­a hà ng bán thuốc lá.

Sinh và o ngà y 12 tháng 2 năm 1912, Dean là  hà nh khách trẻ tuổi nhất trên chuyến tà u. Và o thời điểm đó, RMS Titanic là  con tà u chở được lượng hà nh khách lớn nhất, trang bị tân tiến nhất, và  xa hoa nhất thế giới.

Con tà u được đặt cho cái tên unsinkable (không thể bị đắm), nhưng đã bị nhấn chìm chỉ sau 2 tiếng 40 phút, trong là n nước băng giá của Аại Tây Dương, sau khi đụng phải một tảng băng và o lúc 11 giử 40 phút tối ngà y 14 tháng 4.

Dean đã được đem trở lại Southampton cùng gia đình của mình sau vụ tai nạn và  không hử được biết chuyện mình đã ở trên con tà u đó cho đến năm bà  lên 8, cũng là  lúc mẹ bà  có ý định tái hôn.

Theo như trang web Encyclopedia Titanica, Dean là  người chuyên vẽ bản đồ cho chính quyửn trong suốt Chiến tranh thế giới thứ II. Sau đó, bà  là m việc cho một công ty công trình.

Dean đã nói với các phóng viên rằng, không phải cho đến khi xác của con tà u được tìm thấy và o năm 1985 thì bà  mới đột nhiên trở thà nh một người nổi tiếng, tham gia và o các bộ phim tà i liệu và  trả lời các cuộc phửng vấn của truyửn thông.

Dean đã được mời để hoà n thà nh chuyến hà nh trình bất hạnh của gia đình mình tới Mử¹ và o năm 1997, trên con tà u QE2 và  đã chấp nhận, mặc dù bà  đã từ chối lời mời tham gia và o bộ phim Titanic bởi điửu đó khiến bà  quá đau buồn.

Bà  đã chuyển tới một viện dườ¡ng lão tư ở Hampshire sau khi bị ngã vỡ hông cách đây 3 năm và  vì không có đủ tiửn để trả viện phí, Dean đã buộc phải bán đi một số kỷ vật từ tà u Titanic để lấy tiửn.

Tại cuộc đấu giá và o tháng 10 năm 2008, bà  quyên được 31,150 bảng (53,900 đô la), sau khi bán đi một số bức tranh hiếm hoi của con tà u có chữ ký của các nghệ sĩ cũng như các lá thư bồi thường mà  quử¹ Titanic Relief Fund gử­i cho mẹ của bà .

Dean đã buộc phải bán một vali đầy quần áo 100 năm tuổi, được người dân New York  hiến tặng cho gia đình của bà  sau khi thoát nạn.

Sau buổi bán đấu giá, những người bạn, trong đó có cả các thà nh viên của cộng đồng British Titanic Society và  Belfast Titanic Society đã lập ra một chiến dịch để giúp đỡ Dean ổn định cuộc sống.

Trong số những người hiến tặng cho quử¹ Millivina Fund có cặp diễn viên Hollywood Kate Winslet và  Leonardo DiCaprio, những người và o vai chính trong bộ phim Titanic năm 1997. Cặp ngôi sao nà y cùng với đạo diễn của bộ phim “ James Cameron “ đã hiến tặng bà  số tiửn 30,000 đô la.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người sống sót cuối cùng trong thảm họa Titanic qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO