Người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh

Diệu Hương| 06/06/2017 10:53

Giản dị mà sâu sắc, chân thành mà lắng đọng là những gì mà chúng tôi cảm nhận được ở Lương y Hà Minh Thiện, một lương y nổi tiếng ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc. Ông đã gắn bó cả đời mình cùng nghề thuốc bởi nó đã đến với ông một cách rất tự nhiên như một cơ duyên trời định.

Cơ duyên trời định

Sinh ra và lớn lên ở miền sơn cước trong một gia đình có truyền thống làm thuốc, lương y Hà Minh Thiện đã được cha ông truyền nghề, đạo đức nghề y từ khi còn rất trẻ. Có lẽ vậy mà ngay từ nhỏ ông đã biết tên, biết mặt hầu hết các vị thuốc quý từ thiên nhiên. Nghe ông kể về thời thơ ấu, chúng tôi như có cảm giác được tận mắt chứng kiến một cậu bé với đôi chân thoăn thoắt theo cha vào rừng hái thuốc về chữa bệnh cho dân làng. Với sự tò mò ham học hỏi và đặc biệt là sự thông minh nhạy bén với nghề, lương y Hà Minh Thiện đã nhanh chóng đúc kết cho mình những kinh nghiệm quý báu của cha ông. Cho đến thời điểm hiện tại, ông đã nắm trong tay rất nhiều bài thuốc quý, đem đến niềm vui và hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân. Ngày ngày, ông vẫn rong ruổi các bìa rừng để tìm lá thuốc về bào chế như lá dây cổ rùa, cây me dây, cây sắn dây, mủ sắt, tam thảo đất, huyết đắng... 

Người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh
Lương y Hà Minh Thiện

Đem mật ngọt cho đời

Theo dòng chảy của thời gian, tiếng tăm của lương y Hà Minh Thiện đã được nhiều bệnh nhân xa gần biết tới. Mấy chục năm chữa bệnh cứu người, ông  đã có trăm ngàn niềm vui, nhưng niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy người bệnh khoẻ lại. Ngày qua ngày, ông cần mẫn chữa bệnh cho mọi người như con ong chăm chỉ mang hương thơm mật ngọt cho đời. Nhìn cách ông ân cần thăm hỏi và nhiệt tình chữa trị cho các bệnh nhân chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về nghề bốc thuốc cứu người và tình yêu nghề mãnh liệt của một vị lương y luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Được gặp gỡ, trò chuyện cùng một số bệnh nhân đang được ông điều trị, chúng tôi càng thấu hiểu hơn những giá trị nhân văn sâu sắc giữa con người với con người. Anh Vũ Văn Toàn (36 tuổi, trú tại thôn Lagla, xã Lao, huyện Chư Prông) bị liệt nửa người sau một tai nạn lao động, phải ngồi xe lăn suốt 12 năm nay. Gia đình anh đã chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Được người quen mách, anh đã tìm đến thầy Thiện và điều kỳ diệu nhất đã đến với anh. Anh Toàn cho biết sau 3 ngày được thầy Thiện chích lề lấy máu, kết hợp với uống thuốc Nam, chân của anh đã có cảm giác trở lại. Đến nay, sau gần 1 tháng điều trị, chân của anh có thể cử động được. Mẹ anh không giấu được sự xúc động trên gương mặt, nước mắt vỡ òa trong niềm vui mừng cho biết: “Hy vọng chữa lành bệnh của con tôi rất cao, tôi đã rất giật mình khi thấy Toàn dơ chân lên được chỉ sau 3 đêm được điều trị”.

Cũng bằng phương pháp chích lề lấy máu, cụ ông Nguyễn Quang Hợi (77 tuổi, Bắc Giang) bị tai biến dẫn đến liệt nửa người gần một năm qua cũng thấy được những ánh sáng diệu kỳ đang le lói. Chân của cụ đã cử động được chỉ sau 1 tuần điều trị. Cụ đã phải vượt qua hàng nghìn cây số để được gặp vị lương y tài đức Hà Minh Thiện này.

Phương pháp chích lề của lương y Thiện cũng giúp bà Huỳnh Thị Nhất (62 tuổi, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Rưh, Gia Lai) chữa được bệnh thoát vị đĩa đệm lâu năm. “Tôi bị thoát vị đĩa đệm nặng, chạy chữa các bệnh viện từ Trung Ương đến địa phương mà không khỏi, nhờ gặp được thầy Thiện, bệnh của tôi bà thuyên giảm rất nhiều, đi chụp phim thì thấy bệnh gần như đã khỏi hoàn toàn”, bà Nhất xúc động nói.

Nói về căn bệnh bại liệt thường gặp, lương y Thiện chia sẻ: “Theo đông y, khi máu không lưu thông được mạch máu dẫn đến tắc nghẽn các huyệt máu, gây ra đau nhức. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thoái hóa, lâu ngày gây ra bại liệt. Muốn chữa lành thì phải chích lề lấy máu ra, kết hợp với bài thuốc Nam gia truyền của tôi, bệnh tình sẽ thuyên giảm”. Đây cũng là phương pháp, ông chữa thành công cho rất nhiều ca bại liệt lâu năm. 

Lương y Hà Minh Thiện đã nghiên cứu và chữa khỏi rất nhiều bệnh khác nhau nhưng chủ yếu là các bệnh về xương khớp như: vôi gai, thoái hóa xương khớp, tai biến, gút...Ngoài ra, ông còn có nhiều bài thuốc nam gia truyền đặc trị các bệnh về đường ruột như: dạ dày, đại tràng, sỏi thận, viêm gan và vô sinh...

Bệnh dạ dày và tiểu đường là hai căn bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể mắc ở rất nhiều lứa tuổi. Và cũng có thể nói, lương y Hà Minh Thiện là khắc tinh của hai căn bệnh này vì cũng có rất nhiều bệnh nhân đã được ông chữa khỏi. Phương pháp chủ yếu ông áp dụng là dùng những bài thuốc Nam gia truyền của gia đình, những bài thuốc ông đã được làm quen từ khi còn rất nhỏ và đã được kiểm chứng thành công trên rất nhiều bệnh nhân. Sau bao nhiêu năm, những bài thuốc gia truyền của gia đình không bị mất đi, mà còn được ông nghiên cứu sâu hơn để khi kết hợp với một số phương pháp mới có hiệu quả điều trị tốt nhất và nhanh nhất.

Tâm sự với chúng tôi, ông không thể nhớ được mình đã chữa khỏi bệnh cho bao nhiêu bệnh nhân, có những ca nặng “thập tử nhất sinh” tưởng chừng như tuyệt vọng vẫn được ông cứu chữa thành công. Và chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ông đưa cho chúng tôi xem cuốn sổ cũ kỹ ghi danh sách các bệnh nhân đã đến khám chữa bệnh với đầy đủ chứng bệnh, kèm theo đó là những lá thư cảm ơn của rất nhiều bệnh nhân trong cả nước. Theo thống kê của ông, mỗi tháng có đến hàng trăm, có tháng lên tới hàng nghìn bệnh nhân tìm đến chữa bệnh.

Người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh
Lương y Hà Minh Thiện đang tư vấn khám chữa bệnh cho bệnh nhân


Chữ "Tâm" được đặt lên hàng đầu

Mong muốn lớn nhất của lương y Hà Minh Thiện là chữa lành bệnh và cứu chữa được cho thật nhiều bệnh nhân, ông không coi trọng vấn đề tiền bạc. Đó cũng chính là tâm niệm và phương châm hành nghề của ông từ trước tới nay. Đối với ông, chữ “Tâm” luôn được đặt lên hàng đầu. Theo lời kể của các bệnh nhân đang điều trị thì ông là vị “lương y như từ mẫu” thực thụ. Ông sẵn sàng miễn phí tiền chữa bệnh cho các bệnh nhân nghèo, thậm chí những bệnh nhân ở xa ông còn cho tiền xe đi lại. Hầu như, ông luôn tìm cách để hỗ trợ tối đa kinh phí chữa bệnh cho các bệnh nhân, tiền thuốc ông cũng lấy ở mức thấp nhất. Ông tâm sự: “Tôi hiểu rất rõ nỗi lo lắng hiện trên gương mặt bệnh nhân nên chỉ cần đúng bệnh và có hy vọng khỏi được là tôi bắt tay vào làm ngay. Tôi cũng thường xuyên chia sẻ với bệnh nhân để họ cảm thấy an tâm hơn”. Bằng phương pháp châm cứu, chích lề kết hợp với các bài thuốc Nam gia truyền, ông đã mang lại cuộc sống mới cho không biết bao nhiêu bệnh nhân trên cả nước.

Trò chuyện cùng vị lương y giàu lòng nhân ái này, đâu đó thấp thoáng những trăn trở suy tư của ông mà chúng tôi đã phần nào phát hiện ra. Cảm nhận trong ánh mắt hiền từ của ông, chúng tôi thấy ông đang lo lắng, băn khoăn rất nhiều cho những bệnh nhân. Điều ông nghĩ nhiều nhất lúc này là làm sao cơ sở chật hẹp ông của đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh của ngày càng đông của các bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân từ phương xa tới. Để hy vọng, niềm vui luôn đến với bệnh nhân, lương y Hà Minh Thiện cũng đang cố gắng ươm mầm những hạt giống y đức cho tương lai, ông vẫn ngày đêm truyền dạy nghề cho các con cháu trong gia đình và cũng để tránh thất truyền nghiệp cứu người mà tổ tiên đã để lại. 

 Tất cả những gì mà Lương y Hà  Minh Thiện cống hiến cho nền y học nước nhà đã được ghi nhận qua những tấm giấy khen, bằng khen, huy chương của các cấp hội đông y cả nước, huyện, tỉnh qua nhiều năm liền. Đặc biệt năm 2015, ông vinh dự được nhận bảng vàng Lê Hữu Trác do ban tổ chức chương trình y dược học Việt Nam vì sức khỏe trao tặng. Và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng Lương y Hà Minh Thiện sẽ ngày càng có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho nền y học nước nhà, mang lại cuộc sống khoẻ mạnh cho nhiều bệnh nhân hơn nữa trên khắp mọi miền Tổ quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Trở lại Hà Nội sau 15 năm, nhà văn quốc tế vẫn ấn tượng với ẩm thực Thủ đô
    Trong bài viết trên trang Travel And Leisure gần đây, nhà văn Chris Wallace (Mỹ) cho biết, sau 15 năm trở lại Việt Nam đã nhận thấy quốc gia hình chữ S có nhiều sự phát triển. Với Hà Nội, nhà văn Chris Wallace ấn tượng với món chả cá, cà phê sữa, khu phố cổ…
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
  • Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
    Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo buổi Lễ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO