Người tiêu dùng Việt Nam thật đáng thương?

Hanoimoi| 13/03/2009 17:09

Mấy ngà y qua, dư luận lại sôi lên chuyện bán hà ng của Honda Việt Nam (HVN). Báo chí gọi là  hiện tượng "loạn giá" khi người tiêu dùng (NTD) phải mua những chiếc xe của "thương hiệu lớn" HVN với giá chênh lên nhiửu triệu đồng so với giá đử xuất.

Chỉ trong 1 ngà y một đêm, tính từ 7h sáng 9-3-2009, một tử báo điện tử­ đã nhận được hơn 9.200 thư và  phản hồi của bạn đọc - NTD từ khắp mọi miửn đất nước. Con số nà y cho thấy rõ sự quan tâm của NTD đến quyửn lợi của mình. Song, họ được đáp ứng đến đâu?

Cách đây chừng gần năm, chính người viết cũng có ý định mua một chiếc Honda Air Blade sau khi được biết giá bán là  28 triệu đồng, nhưng đến cử­a hà ng thì được thông báo giá lên tới 34 triệu đồng, đà nh phải "ngậm ngùi" chọn hãng khác. Còn mới đây, anh bạn ở tận Quảng Ninh cũng phà n nà n khi phải mua chiếc xe nà y với giá hơn 33 triệu đồng. Thế mới thấy chuyện nà y không phải đến bây giử mới xảy ra. Dù vậy, từ phía HVN cho đến hôm nay vẫn chưa có một câu trả lời nà o thửa đáng. Trong khi NTD đang chử một sự giải đáp sòng phẳng thì ngược lại, câu trả lời tiếp tục là ... im lặng, cả từ phía HVN và  các cơ quan chức năng.

Tử báo điện tử­ vừa nêu trên đã tổ chức cuộc trao đổi xung quanh câu chuyện "dở khóc, dở cười" nà y, nhưng chỉ có 1 trong 5 khách mời là  đại diện cho cơ quan hữu quan có mặt. HVN, Tổng cục Thuế (Bộ Tà i chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) là  những "khách mời" vốn được NTD hửi nhiửu nhất, đửu không đến với những lý do khác nhau. Khách mời duy nhất có mặt cũng chỉ có thể đưa ra lời khuyên với NTD rằng: Thông minh nhất là  "giữ chặt túi tiửn", sử­ dụng quyửn chọn lựa loại hà ng hóa không bị nâng giá quá mức.

Câu chuyện của HVN thực ra chỉ là  một "chuyện nhử" trong thị trường mở hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây đã xảy ra hà ng loạt vụ việc gây sốc với NTD. Аiển hình như vụ sữa nhiễm mê-la-min, rượu gây ngộ độc chết người, những vụ gian lận đo lường xăng dầu và  tình trạng hà ng giả, hà ng kém chất lượng trà n lan đang đặt ra trách nhiệm phải là m thế nà o để có thể hạn chế tình trạng vi phạm quyửn lợi NTD, bảo vệ NTD một cách an toà n hơn? Pháp luật xác định trách nhiệm bảo vệ NTD của doanh nghiệp là  phải cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, bảo đảm tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, trách nhiệm bảo hà nh, bảo đảm an toà n và  giải quyết khiếu nại cho NTD. Thậm chí Bộ luật Hình sự cũng có những điửu luật dà nh cho lĩnh vực nà y như "tội sản xuất hà ng giả", tội "lừa dối khách hà ng", tội "quảng cáo gian dối"...

Аến nay vẫn chưa có người tiêu dùng nà o được bồi thường (!)

Nhưng tiếc là  lâu nay vấn đử bảo vệ quyửn lợi NTD dường như chưa được quan tâm đúng mức, NTD chưa được bảo vệ như pháp luật quy định, những hà nh vi vi phạm quyửn lợi của NTD đang ngà y cà ng gia tăng trên diện rộng và  đa dạng vử hình thức... Thực tế có những vụ việc xâm hại quyửn lợi rõ "mười mươi" như vụ gian lận xăng dầu, sữa "nghèo đạm"... đến nay vẫn chưa có người tiêu dùng nà o được bồi thường. Ngay như vụ việc hiện tại của HVN, ngà y 12-2-2009, Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng có công văn gử­i HVN xoay quanh các ý kiến liên quan đến việc kinh doanh của mạng lưới Head với việc tăng giá. Hơn chục ngà y sau (25-2) HVN có công văn trả lời và  theo TS. Hồ Tất Thắng, Chủ tịch Hội, thì DN thể hiện sự vô trách nhiệm bằng việc đổ lỗi cho các đại lý (Head). Sự vô trách nhiệm đó lại cà ng đáng phê phán khi nó xuất phát từ một doanh nghiệp đã hoạt động nhiửu năm ở Việt Nam, luôn đử cao khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam".

Hiện dự luật Bảo vệ quyửn lợi người tiêu dùng đang được hoà n chỉnh, dự kiến có những chế tà i hết sức nghiêm khắc và  mang tính đặc thù để xử­ lý DN trong trường hợp họ không thực hiện các trách nhiệm với NTD. Tuy nhiên cho tới hiện tại thì dự thảo vẫn là  dự thảo. Như vậy trước mắt là  NTD vẫn cứ phải tiếp tục chấp nhận thua thiệt, ngậm bồ hòn là m ngọt...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
  • Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội
    Phát biểu khai mạc Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, khẳng định, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô...
  • Ra mắt nhiều tựa sách mới chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
    Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - 2024, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
  • "Giấc mơ Hà Nội" của những đứa trẻ miền quê
    Năm lớp 2, lần đầu tiên mình được ra Hà Nội một tuần dịp nghỉ hè, được người nhà dẫn đi thăm Lăng Bác, thăm Chùa Một Cột, công viên Thủ Lệ, ăn kem Tràng Tiền... tất cả đều là trải nghiệm mới lạ đầy thích thú. Từ đó, mình luôn ao ước lớn thật nhanh để “đi Hà Nội”, để trải nghiệm tất cả những điều thú vị ở Thủ đô.
Người tiêu dùng Việt Nam thật đáng thương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO