Người tổ trưởng dân phố được dân mến, dân tin

Hồ Sĩ Tá| 27/07/2021 16:24

Người dân ngõ 267 và ngõ 189 đường Hoàng Hoa Thám, Tổ dân phố 4A, khu dân cư số 4 phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội đã quá quen thuộc với người tổ trưởng tổ dân phố Phạm Văn Bảo. Đã 10 năm qua ông là người “vác tù và hàng tổng” luôn được dân mến, dân tin.

Người tổ trưởng dân phố được dân mến, dân tin
Tổ trưởng tổ dân phố Phạm Văn Bảo - người “vác tù và hàng tổng” luôn được dân
mến, dân tin. 

Ông Phạm Văn Bảo sinh năm 1950 tại quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, xuất thân trong gia đình có bố mẹ đều là CBCN viên chức Nhà nước. Năm 1968, ông học xong lớp 10 hệ Bổ túc văn hóa. Sau đó, năm 1971, ông vào làm việc tại Sở Điện lực Hà Nội, đến năm 1990 thì chuyển sang công tác tại Xí nghiệp xây lắp thuộc Công ty Điện lực I Hà Nội. 

Năm 2006, ông nghỉ hưu và 4 năm sau (năm 2010) ông được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố 4A địa bàn khu dân cư số 4 phường Liễu Giai, quận Ba Đình. Giữ cương vị này, đa phần là những Đảng viên, nhưng ông Bảo là trường hợp đặc biệt. Dù không phải là Đảng viên, ông vẫn được nhân dân và Chi bộ địa bàn khu dân cư số 4 tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Với sự ủng hộ, tin tưởng của các cấp ủy, Chi bộ và nhân dân địa bàn; với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc, hơn 10 năm qua, ông Bảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người tổ trưởng dân phố được dân mến, dân tin
Công trình sáng xanh sạch đẹp ngõ 80/189 Hoàng Hoa Thám, Tổ dân phố 4A, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Từ năm 2010 đến năm 2014, ông Bảo phụ trách toàn bộ khu vực đầu ngõ 267 Hoàng Hoa Thám của tổ dân phố với 85 hộ dân cư. Sau đó thực hiện đề án 06 của UBND Thành phố Hà Nội lần thứ nhất sáp nhập 6 tổ dân phố khu dân cư số 4 còn 3 tổ dân phố 4A, 4B, 4C với số hộ dân là 220 hộ. Năm 2020, thực hiện chỉ thị 18 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện đề án 06 sát nhập 3 tổ còn lại thành 2 tổ 4A và 4B.

Địa bàn Khu dân cư số 4, tổ 4A do ông Bảo phụ trách có tổng số 340 hộ dân với 1400 nhân khẩu. Nơi đây có nhiều khu tập thể cán bộ công nhân viên chức xen lẫn dân làng bản xứ lâu đời nên ít nhiều có sự khác biệt và điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới công việc mà ông Bảo đảm trách.

Xác định làm công việc “vác tù và hàng tổng” phải bằng cái tâm của mình, ông Bảo luôn nhiệt tình và nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Ông thường xuyên đi sâu đi sát với dân; tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ chức thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; vận động nhân dân tích cực, hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp, đô thị văn minh. Thấy tường ngõ xóm nhếch nhác vì bị vẽ bậy, dán quảng cáo và tin nhắn rác làm mất mỹ quan, ông Bảo tự đi làm vệ sinh, cạo bỏ các quảng cáo rác, làm gương để mọi người hưởng ứng làm theo. 

Về công tác vệ sinh môi trường, văn minh đô thị, ông vận động các hộ dân đang xây dựng nhà trong tổ dân phố cùng đóng góp mua sơn, ve về lăn sơn ở những khu vực bị vẽ bậy và nơi công cộng; vận động mọi người xử lý tụ điểm chân rác đã tồn tại từ lâu thay thế bằng tranh cổ động, áp phích hướng dẫn người dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định làm cho ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, ở ngõ 221, ngách 34 ngõ 189, ngách 80/189 Hoàng Hoa Thám việc làm này đã được Chi bộ 4 ủng hộ và người dân tán thành. Không chỉ có thế, ông Bảo còn tự làm 12 bản tin ở các ngõ ngách để thông tin đến nhân dân được kịp thời. Ông không thu quỹ tổ dân phố mà kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp nhất là những gia đình trong địa bàn tiến hành xây mới hay sửa chữa nhà cửa.

Về công tác an ninh an toàn xã hội, ông đã làm tốt nhiệm vụ vận động nhân dân tham gia phong trào tự quản cùng công an phường. Về công tác thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông Bảo thường xuyên vận động các hộ dân có con em ở độ tuổi gia nhập nghĩa vụ quân sự tham gia khám sức khỏe đầy đủ. Với các gia đình có con em đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ, ông Bảo cùng các tổ chức trong địa bàn dân cư đến động viên thăm hỏi để các cháu phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ. 

Mặc dù gặp không ít những khó khăn trong công việc, song ông Bảo luôn tự nhủ “tổ trưởng phải gần dân và tâm huyết với dân” và chẳng quản ngại ngày đêm tham gia công tác của tổ dân phố. Hằng năm, ông Bảo in tờ rơi về chủ trương chính sách của Đảng đến tận từng nhà để mọi người nắm vững và thực hiện kịp thời. Ngoài ra, ông còn thường xuyên đi sâu đi sát, kiểm tra hệ thống thoát nước và đường sá bị hỏng và cũ nát rồi lập biểu thống kê để UBND phường trình lên quận kịp thời khắc phục sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới. Ông tích cực tham gia giám sát cải tạo những công trình thoát nước ngầm hay sửa chữa đường sá được phường và quận thực hiện trên địa bàn. Ông Bảo cùng cán bộ giám sát công việc nạo vét cống… được tiến hành chu đáo, cụ thể, còn ghi lại tình hình để báo cáo với quận và phường. 
Về quản lý dân cư, ông Bảo đã có sáng kiến lập sổ theo dõi nhân khẩu, hộ khẩu của Tổ dân phố 4A dựa theo sổ quản lý nhân khẩu, hộ khẩu của quận Ba Đình để theo dõi nắm được những thay đổi của dân cư, từ đó giúp cho việc triển khai hoạt động, của tổ dân phố thêm thuận lợi, hiệu quả.

Khi nhắc đến những tấm gương người tốt việc tốt của phường Liễu Giai,  bà  Lại Thúy Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai, người phụ trách văn hóa của phường chia sẻ: “Trong phong trào xây dựng đời sống mới của phường Liễu Giai, ông Phạm Văn Bảo là tổ trưởng xuất sắc. Vì sự phát triển và ổn định của TDP, của khu dân cư, 10 năm qua, ông Phạm Văn Bảo luôn nhiệt tình, tận tâm trong các phong trào của UBND phường Liễu Giai phát động trong đó có phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp các ngõ phố. Với sự góp sức của ông Phạm Văn Bảo, tổ 4A và địa bàn khu dân cư số 4 ngày một sáng xanh sạch đẹp. Lãnh đạo, UBND phường Liễu Gia đánh giá cao sự cống hiến, đóng góp của ông. Đó là tấm gương rất đáng để mọi người học tập”. 

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả; và với sự nhiệt tình, tận tâm trong công việc, ông Phạm Văn Bảo đã vinh dự được UBND phường Liễu Giai tặng nhiều bằng khen vì đã có những thành tích trong phong trào thi đua cơ sở. Và mới đây nhất, ông được tặng Bằng khen vì những đóng góp trong phong trào phòng chống dịch Covid-19 phường Liễu Giai năm 2021.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người tổ trưởng dân phố được dân mến, dân tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO