Nguyên nhân nào dẫn đến lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL

An Luých - khoe365.nguoiduatin.vn| 27/07/2020 15:16

Xung quanh chuyện chưa hoàn thành thanh toán giữa Công ty Sunkyung ENC VINA và Công ty TNHH Xây dựng SAM IL (gọi tắt là SAM IL), Công ty Sunkyung ENC VINA đưa ra những lý do xem ra rất chính đáng, nhưng…

Hành xử mập mờ

Trở lại câu chuyện hợp đồng giữa Sunkyung ENC VINA và Sam IL liên quan đến dự án xây dựng nhà kho Logisv Alley HCMC tại Đồng Nai và dự án xây dựng kho lạnh Logis Valley tại Bắc Ninh đến nay vẫn chưa hoàn thành việc thanh toán, đại diện đơn vị tổng thầu thực hiện dự án là SAM IL đã nhiều lần đến thương thảo tìm tiếng nói chung với Sunkyung ENC VINA. Hai bên đều đưa ra những lý do. Nhưng bên cạnh lý đó, còn có cả cách hành xử rất đáng đặt câu hỏi.

Buổi làm việc với PV Đời sống & Pháp luật- Chuyên trang Sức khỏe & Pháp luật tại trụ sở của Sunkyung ENC VINA (tầng 22 tòa nhà PVI Tower số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên không khỏi bất ngờ với cách hành xử của nhân vật nữ tham gia buổi làm việc. Người này yêu cầu phóng viên không ghi âm, không chụp hình buổi làm việc và có thái độ hạch sách, dù mới ngày hôm trước, PV đã trực tiếp đến trụ sở của Sunkyung ENC VINA đem theo các giấy tờ pháp lý của Tòa soạn về nội dung làm việc. Ngay hôm đó đã diễn ra buổi làm việc, nhưng do phía Công ty chưa đưa ra được một số tài liệu cần thiết nên buổi trao đổi được tiếp tục vào ngày hôm sau (21/7).

Trở lại nhân vật nữ nói trên, người này đưa ra các yêu cầu với phóng viên nhưng không hề giới thiệu về bản thân mình. Khi Phóng viên hỏi về họ tên, tham gia buổi làm việc với tư cách nào? Người này vẫn không giới thiệu. Phóng viên đề nghị nếu không giới thiệu thì sẽ không làm việc, người này mới chịu nói tên nhưng nhất định không cho biết đầy đủ họ tên và tự nhận mình là chủ đầu tư doanh nghiệp ở Hàn Quốc (!). Tiếp đến, người phiên dịch cho buổi làm việc cũng không giới thiệu đầy đủ về người phụ nữ này.

Những diễn biến trên đặt ra câu hỏi: Vì sao một Công ty được xem là có tầm cỡ mà lại bố trí người làm việc không rõ danh phận, hành xử mập mờ tham gia buổi trao đổi thông tin với báo chí!? Trong khi đó, SAM IL cũng cho biết, Sunkyung ENC VINA không thiện chí gặp gỡ trao đổi để thống nhất giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến dự án.

Nguyên nhân hay nguyên cớ?

Trở lại buổi làm việc, phía Công ty Sunkyung ENC VINA, cho biết, dự án Logisv Alley HCMC tại Đồng Nai đã thanh toán được 79,2% (chưa tính thuế VAT), dự án kho lạnh Logis Valley tại Bắc Ninh đã thanh toán khoảng 89,1% (đã bao gồm thuế VAT). Công ty chưa hoàn thành thanh toán cho đối tác ( SAM IL) thực hiện dự án tại Đồng Nai và Bắc Ninh vì SAM IL không đảm bảo thời gian hoàn thành công trình, phần xây dựng thêm dự án tại Bắc Ninh vẫn chưa xong, một số hạng mục chưa đảm bảo. Trong khi SAM IL muốn thanh toán hết số tiền theo hợp đồng chính, để công ty có  tài chính thực hiện tiếp phần xây dựng thêm.

Nguyên nhân nào dẫn đến lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL
Logisv Alley HCMC tại Đồng Nai

Còn việc chậm hoàn công dự án tại Bắc Ninh, trao đổi với Phóng viên, đại diện SAM IL, cho biết đơn vị này đã thi công xong theo hợp đồng chính và đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; phần xây dựng thêm đang dở dang. Phía SAM IL bày tỏ lo ngại chủ đầu tư đang tìm mọi lý do để có cớ “hất” SAM IL và nhà thầu phụ ra khỏi công trường, sau đó thuê đơn vị khác vào làm nốt phần việc chúng tôi đang làm, khi đó việc thanh toán sẽ không biết đến khi nào, trong khi nhà kho họ vẫn sử dụng. Theo đại diện SAM IL, nếu có tinh thần hợp tác, hành xử thiện chí, Sunkyung ENC VINA đã phối hợp nghiệm thu công trình theo hợp đồng chính và các tủ tục cần thiết để hoàn thành thanh toán…, Còn với hạng mục chưa đảm bảo (nếu có) sẽ được bảo hành thông qua Thư bảo lãnh do ngân hàng phát hành; trường hợp chậm tiến độ do bên tổng thầu thực hiện dự án thì đã có quy định trong hợp đồng. Cũng theo đại diện SAM IL, hai dự án (một tại Bắc Ninh, một tại Đồng Nai) được ký kết bằng hai hợp đồng khác nhau, nên tiến hành các bước để thanh toán dứt điểm khi công trình dự án tại Đồng Nai đã nghiệm thu, không nên để “cái lọ xọ cái chai”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân nào dẫn đến lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO