Nhà kinh tế nghiên cứu thị trường lao động đoạt Nobel Kinh tế 2021

TH| 12/10/2021 10:04

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2021 đã được công bố vào 5h chiều 11/10 (giờ Việt Nam), với 3 nhà khoa học được vinh danh trong năm nay.

Theo Ủy ban Nobel, một nửa giải thưởng được trao cho nhà kinh tế David Card "vì những đóng góp thực tiễn của ông đối với kinh tế lao động", phần còn lại được trao cho hai chuyên gia kinh tế Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens "vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả."
Cụ thể, Ủy ban khẳng định, những nhà kinh tế đoạt giải năm nay đã cung cấp thêm những hiểu biết mới về thị trường lao động và quá trình đi đến kết luận từ nguyên nhân và kết quả, thông qua các thí nghiệm tự nhiên. “Cách tiếp cận của họ đã lan rộng sang các lĩnh vực khác và cách mạng hóa nghiên cứu thực nghiệm”, thông cáo của Ủy ban cho biết.
Nhiều câu hỏi lớn trong khoa học xã hội liên quan đến nguyên nhân và kết quả. Ví dụ như, nhập cư ảnh hưởng đến mức lương và việc làm như thế nào? Quá trình học kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập trong tương lai của một cá nhân? Đây là những câu hỏi khó mà những nhà kinh tế đoạt giải năm nay góp phần tìm ra câu trả lời.
Thông qua các thí nghiệm tự nhiên, nhà kinh tế David Card đã phân tích các tác động trên thị trường lao động của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục. Các nghiên cứu của ông từ đầu những năm 1990 đi đến những phân tích mới. Kết quả cho thấy, việc tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến suy giảm việc làm. Thay vào đó, thu nhập của các công dân ở một quốc gia có thể được hưởng lợi từ luồng người nhập cư, trong khi những người nhập cư sớm hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Từ nghiên cứu của các nhà kinh tế cũng cho thấy, những nguồn lực trong trường học quan trọng hơn rất nhiều đối với sự thành công trên thị trường lao động trong tương lai của học sinh so với hiểu biết trước đây. “Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội, ”Peter Fredriksson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà kinh tế nghiên cứu thị trường lao động đoạt Nobel Kinh tế 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO