Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Đe dọa phòng tuyến chống dịch

kinhtedothi| 29/07/2020 08:44

Trong khi Chính phủ và người dân cả nước đã và đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 thì nhiều người lại đặt cược rủi ro sức khỏe, kinh tế cũng như an ninh quốc gia vì những hành động bất hợp pháp - đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là hành vi đáng lên án và cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Báo động đỏ!

Việt Nam đã trải qua 99 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Nhưng đến ngày thứ 100, Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng và đến nay đã có 14 ca nhiễm, trong đó có 4 nhân viên y tế trong đợt dịch tái diễn lần này. Điều này đã được báo động từ trước, khi liên tiếp tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước xuất hiện tình trạng số lượng không nhỏ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, chủ yếu là khách Trung Quốc. Đây là điều vô cùng đáng lo ngại khi dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn đang rất nóng. Những người nhập cảnh trái phép từ vùng dịch Trung Quốc hoàn toàn có thể là nguồn lây, làm dịch tái bùng phát Covid-19 ở Việt Nam, phá bỏ thành quả mà hơn 3 tháng qua cả nước đã chung tay gìn giữ.
Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, bước đầu qua thực hiện quản lý lưu trú, công an một số địa phương đã phát hiện có tình trạng DN đưa những người không phải là công nhân, chuyên gia, không đúng tiêu chuẩn trong chính sách nhập cảnh ưu tiên vào Việt Nam.
Các DN này ở nhiều địa phương khác nhau; chưa có thống kê về số người cũng như số DN vi phạm cụ thể. Cùng với việc rà soát cư trú, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát nghiệp vụ, công an các địa phương, đặc biệt là những địa phương có đường biên khẩn trương rà soát lại các vụ việc người nhập cảnh trái phép, làm rõ các phương thức thủ đoạn. Đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội kiểm soát chặt các tuyến đường mòn, lối mở tiểu ngạch ở biên giới.
Qua rà soát bước đầu đã phát hiện một số vụ việc đưa người nhập cảnh trái phép tại tỉnh Tây Ninh. Trước đó, tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… cũng đã phát hiện hàng chục trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch. Hiện nhiều địa phương đã khởi tố vụ án tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đơn cử, Công an tỉnh Nghệ An khởi tố 6 vụ với 9 bị can; Công an tỉnh Lạng Sơn riêng trong tháng 7 đã phát hiện, khởi tố 5 vụ với 30 bị can; Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, khởi tố 2 vụ với 9 bị can.
Tại Hà Nội, theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, thời gian qua, TP đã có 19 trường hợp nhập cảnh trái phép, rất may đã được Nhân dân và các lực lượng chức năng phát hiện kịp thời. May mắn, cả 19 trường hợp được xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, thời gian qua, Hà Nội đã cho phép nhập cảnh 1.400 người là các nhân viên Đại sứ quán, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; chuyên gia của các DN đầu tư nước ngoài... Tất cả các trường hợp này đều được cách ly tại nhà và không có trường hợp nào có biểu hiện bất thường.
Sáng 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, TP vừa phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại quận 12. Tất cả đã được đưa cách ly tại khu C, huyện Củ Chi. Ngoài 9 người trên, từ tháng 5 đến nay đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép.
Xử phạt thật nghiêm
Hành vi tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã và đang là mối nguy hại cho những nỗ lực phòng dịch mà cả nước đã đạt được trong suốt thời gian qua. Trước vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt để khởi tố, điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo quy định.
Theo luật sư Nguyễn Thủy – (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), sau 99 ngày không có ca nhiễm Covid-19, tâm lý chủ quan trong cộng đồng là điều dễ xảy ra và đã xuất hiện tình trạng quản lý lỏng lẻo ở một số ngành, địa phương. Đây cũng là một bài học đắt giá, đe dọa đến sự an toàn của cả cộng đồng. Đối với hành vi tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, luật sư Nguyễn Thủy cho rằng, phải xử lý nghiêm khắc.
Căn cứ theo Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tư, an toàn, xã hội thì hành vi bao che, tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ bị phạt hành chính từ 15 - 25 triệu đồng. Nếu là người nước ngoài thì tùy theo mức độ có thể sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam.
Bên cạnh xử phạt hành chính, hành vi này sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể là theo Điều 348 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Mức phạt từ 1 - 15 năm tù tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội.
Đề cập đến câu chuyện này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, trong khi hàng nghìn thầy thuốc, hàng chục nghìn bộ đội phải hy sinh vất vả suốt những tháng có dịch, những hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là không thể chấp nhận, cần xử lý nghiêm minh.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm. Bộ Quốc phòng phải xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ, cá nhân, đơn vị, địa phương vi phạm Luật Biên giới.
Bộ Công an thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà những địa bàn trọng điểm như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 TP lớn để tìm các đối tượng nhập cảnh trái phép, song song đó tập trung điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép.

"Hiện nay, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, mức độ lây lan dịch bệnh vẫn tăng lên mỗi ngày, việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được xem như hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội. Những đối tượng này có thể là nguồn gây bệnh ra cộng đồng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người (Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015)." - Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Công ty Luật TNHH CHD LAW, Hà Nội


|Việc tổ chức, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể coi là hành vi “cõng rắn cắn gà nhà”, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong bối cảnh đó, cùng với việc khuyến cáo, kêu gọi mỗi người dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, có ý thức bảo vệ mình và cộng đồng, phải xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm bị phát hiện, bắt giữ." - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) Nguyễn Văn Hùng (Thái San ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Đe dọa phòng tuyến chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO