Nhật-Trung cam kết thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới

TTXVN| 08/06/2009 16:30

Hai nước Nhật Bản và  Trung Quốc đã cam kết thúc đẩy sự phục hồi của nửn kinh tế thế giới, đồng thời kêu gọi sớm hoà n tất các cuộc đà m phán thương mại tự do toà n cầu.

Thông tin trên do Ngoại trưởng Nhật BảnHirofumi Nakasone và  Phó Thủ tướng Vương Kì Sơn cho biết trong bà i phát biểu tại cuộc họp báo chung sau Hội nghị Аối thoại Kinh tế Cấp cao Nhật Bản-Trung Quốc lần thứ hai ở Tokyo ngà y 7/6.

à”ng Vương Kì Sơn nêu rõ: "Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tà i chính -kinh tế toà n cầu đang lan rộng chưa từng có gây ra, Trung Quốc và  Nhật Bản cần khẩn trương thúc đẩy các thửa thuận đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nửn kinh tế phát triển và  đang nổi (G-20) ở Washington và  London, đồng thời thực thi các biện pháp hiệu quả hơn nhằm bảo đảm sự ổn định của thị trường tà i chính, góp phần giúp nửn kinh tế của mỗi nước cũng như kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại".

Ngoại trưởng Nakasone cũng cho biết hai nước Nhật Ban-Trung Quốc sẽ hợp tác trong việc thực thi các biện pháp kinh tế trong nước, hỗ trợ tích cực các nước đang phát triển ở châu à thông qua các định chế tà i chính quốc tế cũng như ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ.

Cũng tại hội nghị nà y, Trung Quốc  và  Nhật Bản đã trao đổi quan điểm vử các vấn đử như biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng và  bảo vệ môi trường. Hai bên cũng nhất trí tổ chức Hội nghị Аối thoại Kinh tế Cấp cao Trung-Nhật lần thứ ba và o năm tới ở Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, cùng ngà y 7/6, Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và  Thương mại Nhật Bản (METI) Toshihiro Nikai và  Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Аức Minh đã ký bản ghi nhớ vử việc lần đầu tiên thà nh lập một nhóm công tác chung giữa hai nước để xem xét việc xây dựng khuôn khổ pháp lý và  thực thi các biện pháp xử­ lý nhằm hạn chế các hà nh vi vi phạm quyửn sở hữu trí tuệ.

Thửa thuận nà y đã được ký sau cuộc hội đà m giữa hai bộ trưởng bên lử Hội nghị Аối thoại Kinh tế Cấp cao Nhật-Trung lần thứ hai ở Tokyo.

Theo thửa thuận, nhóm công tác chung sẽ nhóm họp mỗi năm một lần và  cuộc họp đầu tiên của nhóm sẽ diễn ra và o cuối năm nay. Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ cử­ các chuyên gia vử quyửn sở hữu trí tuệ tới Trung Quốc để hỗ trợ nước nà y xây dựng hệ thống pháp lý nhằm tăng cường các biện pháp xử­ lý và  trừng phạt hà nh động vi phạm quyửn sở hữu trí tuệ.

Tại cuộc hội đà m, Bộ trưởng Nikai đã kêu gọi Trung Quốc bãi bử hệ thống cấp giấy chứng nhận bắt buộc đối với các sản phẩm công nghệ thông tin do các công ty nước ngoà i sản xuất, trong đó yêu cầu các công ty nước ngoà i phải tiết lộ thông tin vử phần mửm sử­ dụng trong các sản phẩm công nghệ thông tin.

à”ng Nikai đử nghị Trung Quốc nên tham khảo hệ thống cấp giấy chứng nhận song phương mang tính quốc tế. Vử phần mình, Bộ trưởng Trần Аức Minh nói Bắc Kinh sẽ lưu ý tới lợi ích của Nhật Bản trong vấn đử nà y.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhật-Trung cam kết thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO