Nhiều người dân Tam Hiệp tố mùi xà phòng gây ô nhiễm

Kim Thoa - Ly Ly| 03/10/2019 16:29

“Các em cứ đến đây sau cơn mưa sẽ thấy bột giặt sùi lên mặt đường. Trên trần nhà chị cũng vậy, lúc đầu mọi người còn tưởng chị rửa nhà, nhưng không phải vậy, chỉ vì gần nhà chị có Công ty bột giặt Net đang hoạt động” - Đó là bức xúc của chị Thanh, một hộ dân sống gần Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (Công ty bột giặt Net) thuộc xóm Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Môi trường ô nhiễm…

Nằm ở Km 1, đường Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp, Nhà máy sản xuất củaCông ty bột giặt Net đã khiến những người dân sống ở khu vực phía Nam Hà Nội gần 20 năm qua phải sống chung với ô nhiễm và đặc biệt là nồng nặc mùi xà phòng.

Bà Yến, một cư dân ở đây bức xúc: “Có những hôm sau cơn mưa đường cứ sùi bọt lên như ai đổ xà phòng ra cả con đường. Ngày trước bà có làm rau muống ở gần Công ty bột giặt Net nhưng sau không làm nữa vì nước bột giặt chảy sùi ra, khiến rau cũng chết…”.

Bà Yến cho biết, hiện bà đang làm thuê cho một vườn cây cảnh, nhiều cây ở đó cũng không phát triển nổi, hoa thì xoăn lại, không nở được, “xà phòng mà…”, bà  buồn bã.

Cũng như bà Yến, bà Phương (65 tuổi), một người dân sống lâu năm ở làng Huỳnh Cung chia sẻ, “Bột giặt Net đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà và những người dân ở đây lâu lắm rồi, những người dân như bà đang phải sống chung với xà phòng hơn chục năm rồi mà không có cách nào thoát ra được”.

Bà Phương nói, những hôm mưa gió, nước xả ra tràn trề toàn mùi xà phòng. Rau chết thì Công ty bột giặt Net đi đền mỗi sào được một hai trăm nghìn gọi là tiền lân đạm chứ chẳng đâu vào đâu.

Về vấn đề đền bù của công ty bột giặt Net cho các hộ nông dân ở đây, anh P., một thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Huỳnh Cung cho hay, Công ty bộ giặt Net đã đền bù cho rất nhiều hộ gia đình nuôi cá ở đây, có hộ phải đền bù lên đến 60 triệu vì nước xà phòng chảy xuống làm cá trong hồ bị chết.

Ông Đào Mạnh Hùng - giám đốc Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long thuộc làng Huỳnh Cung cho rằng, việc đền bù đối với gia đình ông là không thỏa đáng, giá trị cây cảnh của ông bị ảnh hưởng bởi bột giặt Net lớn hơn nhiều so với mức đền bù ba triệu đồng mà Công ty bột giặt Net đưa ra. Vì vậy mà ông đã không nhận đền bù của công ty bột giặt Net.

Ông Hùng cho hay, Công ty bột giặt Net đóng trên địa bàn xã đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho cư dân ở đây, mùi xà phòng nồng nặc, đây là một thứ hóa chất độc hại không chỉ khiến việc sản xuất của người dân gặp khó khăn mà ngay cả sức khỏe của con người ở đây cũng bị ảnh hưởng.

… người dân đổ bệnh

Nằm ngay con đường lớn, cách Công ty bột giặt Net tầm 300m, vợ chồng chị Thanh làm nghề sửa xe máy. Vừa thấy chúng tôi bước vào hỏi vấn đề ô nhiễm môi trường ở thì cả gia đình 4 người trong nhà chị đều xúm lại “kể tội” Công ty bột giặt Net.

Chị Thanh bức xúc: “Người dân ở đây khổ vô cùng, họ đang bị bức tử vì mùi xà phòng Net. Mỗi lần mưa là giọt gianh nhà chị sùi bọt chảy xuống. Lúc đầu mọi người cứ tưởng chị rửa nhà. Có những hôm đang ngồi làm mà chị phải vào phòng đóng kín mít cửa vì tức ngực, khó thở bởi mùi xà phòng…”.

Chồng chị Thanh chen vào, “làng này toàn ung thư chết trẻ thôi, có nhà 2-3 anh em chết”.

Mẹ chồng chị Thanh là bà Tý (72 tuổi) khổ sở bảo, “Tôi có ruộng rau muống ở ngoài đấy mà mỗi lần ra làm rau là phải mang 2 – 3 cái khẩu trang. Biết là ô nhiễm nhưng chúng tôi chả biết kêu ai…”.

Hiện nay, ngoài khu dân cư sinh sống quanh công ty bột giặt Net thì trên địa bàn làng Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp còn có hai ngôi trường là Trường THCS Tam Hiệp và Trường tiểu học Tam Hiệp. Đây là hai ngôi trường tập hợp con em cả xã Tam Hiệp đến đây học tập.

Cô Đào Thị Phượng – hiệu trưởng trường THCS Tam Hiệp cho biết, thỉnh thoảng cô thấy khó thở, tức ngực vì thường xuyên phải ngửi mùi bột giặt.

Chúng tôi đặt câu hỏi, đến người lớn như cô hiệu trưởng còn phải chịu đựng “hương thơm” của bột giặt Net thì liệu các cháu học sinh tuổi còn nhỏ,  thế hệ tương lai của đất nước lại hàng ngày, hàng giờ cũng phải ngửi mùi xà phòng nặng nề từ công ty bột giặt Net thì làm sao chịu đựng nổi, hoặc lâu dài sức khỏe của các em sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến thế nào từ mùi hóa chất này?

Ai bước vào làng Huỳnh Cung đều ngửi thấy “mùi hương” của bột giặt Net, không chỉ vậy, cách làng Huỳnh Cung tầm 2km, người dân ở khu HH Linh Đàm thỉnh thoảng cũng ngửi thấy “mùi thơm” bay tới của xà phòng. Nếu đi dọc theo sông Tô Lịch rẽ vào đoạn Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, nhất là vào mỗi buổi tối, mùi bột giặt sẽ càng nồng nặc hơn.

Viết tiếp vụ người dân tố Công ty bột giặt Net gây ô nhiễm môi trường: Sợ đầu gấu nên phải hỗ trợ tiền cho dân

(còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân Tam Hiệp tố mùi xà phòng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO