Nhiều người dân Tam Hiệp tố mùi xà phòng gây ô nhiễm

Kim Thoa - Ly Ly| 03/10/2019 16:29

“Các em cứ đến đây sau cơn mưa sẽ thấy bột giặt sùi lên mặt đường. Trên trần nhà chị cũng vậy, lúc đầu mọi người còn tưởng chị rửa nhà, nhưng không phải vậy, chỉ vì gần nhà chị có Công ty bột giặt Net đang hoạt động” - Đó là bức xúc của chị Thanh, một hộ dân sống gần Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (Công ty bột giặt Net) thuộc xóm Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Môi trường ô nhiễm…

Nằm ở Km 1, đường Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp, Nhà máy sản xuất củaCông ty bột giặt Net đã khiến những người dân sống ở khu vực phía Nam Hà Nội gần 20 năm qua phải sống chung với ô nhiễm và đặc biệt là nồng nặc mùi xà phòng.

Bà Yến, một cư dân ở đây bức xúc: “Có những hôm sau cơn mưa đường cứ sùi bọt lên như ai đổ xà phòng ra cả con đường. Ngày trước bà có làm rau muống ở gần Công ty bột giặt Net nhưng sau không làm nữa vì nước bột giặt chảy sùi ra, khiến rau cũng chết…”.

Bà Yến cho biết, hiện bà đang làm thuê cho một vườn cây cảnh, nhiều cây ở đó cũng không phát triển nổi, hoa thì xoăn lại, không nở được, “xà phòng mà…”, bà  buồn bã.

Cũng như bà Yến, bà Phương (65 tuổi), một người dân sống lâu năm ở làng Huỳnh Cung chia sẻ, “Bột giặt Net đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà và những người dân ở đây lâu lắm rồi, những người dân như bà đang phải sống chung với xà phòng hơn chục năm rồi mà không có cách nào thoát ra được”.

Bà Phương nói, những hôm mưa gió, nước xả ra tràn trề toàn mùi xà phòng. Rau chết thì Công ty bột giặt Net đi đền mỗi sào được một hai trăm nghìn gọi là tiền lân đạm chứ chẳng đâu vào đâu.

Về vấn đề đền bù của công ty bột giặt Net cho các hộ nông dân ở đây, anh P., một thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Huỳnh Cung cho hay, Công ty bộ giặt Net đã đền bù cho rất nhiều hộ gia đình nuôi cá ở đây, có hộ phải đền bù lên đến 60 triệu vì nước xà phòng chảy xuống làm cá trong hồ bị chết.

Ông Đào Mạnh Hùng - giám đốc Trang trại hoa cây cảnh Thăng Long thuộc làng Huỳnh Cung cho rằng, việc đền bù đối với gia đình ông là không thỏa đáng, giá trị cây cảnh của ông bị ảnh hưởng bởi bột giặt Net lớn hơn nhiều so với mức đền bù ba triệu đồng mà Công ty bột giặt Net đưa ra. Vì vậy mà ông đã không nhận đền bù của công ty bột giặt Net.

Ông Hùng cho hay, Công ty bột giặt Net đóng trên địa bàn xã đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho cư dân ở đây, mùi xà phòng nồng nặc, đây là một thứ hóa chất độc hại không chỉ khiến việc sản xuất của người dân gặp khó khăn mà ngay cả sức khỏe của con người ở đây cũng bị ảnh hưởng.

… người dân đổ bệnh

Nằm ngay con đường lớn, cách Công ty bột giặt Net tầm 300m, vợ chồng chị Thanh làm nghề sửa xe máy. Vừa thấy chúng tôi bước vào hỏi vấn đề ô nhiễm môi trường ở thì cả gia đình 4 người trong nhà chị đều xúm lại “kể tội” Công ty bột giặt Net.

Chị Thanh bức xúc: “Người dân ở đây khổ vô cùng, họ đang bị bức tử vì mùi xà phòng Net. Mỗi lần mưa là giọt gianh nhà chị sùi bọt chảy xuống. Lúc đầu mọi người cứ tưởng chị rửa nhà. Có những hôm đang ngồi làm mà chị phải vào phòng đóng kín mít cửa vì tức ngực, khó thở bởi mùi xà phòng…”.

Chồng chị Thanh chen vào, “làng này toàn ung thư chết trẻ thôi, có nhà 2-3 anh em chết”.

Mẹ chồng chị Thanh là bà Tý (72 tuổi) khổ sở bảo, “Tôi có ruộng rau muống ở ngoài đấy mà mỗi lần ra làm rau là phải mang 2 – 3 cái khẩu trang. Biết là ô nhiễm nhưng chúng tôi chả biết kêu ai…”.

Hiện nay, ngoài khu dân cư sinh sống quanh công ty bột giặt Net thì trên địa bàn làng Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp còn có hai ngôi trường là Trường THCS Tam Hiệp và Trường tiểu học Tam Hiệp. Đây là hai ngôi trường tập hợp con em cả xã Tam Hiệp đến đây học tập.

Cô Đào Thị Phượng – hiệu trưởng trường THCS Tam Hiệp cho biết, thỉnh thoảng cô thấy khó thở, tức ngực vì thường xuyên phải ngửi mùi bột giặt.

Chúng tôi đặt câu hỏi, đến người lớn như cô hiệu trưởng còn phải chịu đựng “hương thơm” của bột giặt Net thì liệu các cháu học sinh tuổi còn nhỏ,  thế hệ tương lai của đất nước lại hàng ngày, hàng giờ cũng phải ngửi mùi xà phòng nặng nề từ công ty bột giặt Net thì làm sao chịu đựng nổi, hoặc lâu dài sức khỏe của các em sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến thế nào từ mùi hóa chất này?

Ai bước vào làng Huỳnh Cung đều ngửi thấy “mùi hương” của bột giặt Net, không chỉ vậy, cách làng Huỳnh Cung tầm 2km, người dân ở khu HH Linh Đàm thỉnh thoảng cũng ngửi thấy “mùi thơm” bay tới của xà phòng. Nếu đi dọc theo sông Tô Lịch rẽ vào đoạn Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, nhất là vào mỗi buổi tối, mùi bột giặt sẽ càng nồng nặc hơn.

Viết tiếp vụ người dân tố Công ty bột giặt Net gây ô nhiễm môi trường: Sợ đầu gấu nên phải hỗ trợ tiền cho dân

(còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hai bộ phim “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” đang trong quá trình sản xuất, hoàn thiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Vụ nam sinh bị đánh tổn hại 99% sức khỏe: Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin xấu độc
    Liên quan đến việc một nam sinh tại quận Long Biên (Hà Nội) gần đây bị đánh tổn hại sức khỏe 99%, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Đồng thời cơ quan công an điều tra, xử xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức đưa thông tin xấu độc về vụ việc này trên mạng xã hội.
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Nhiều người dân Tam Hiệp tố mùi xà phòng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO