Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần

Mộng Thường| 02/11/2017 18:33

Chất lượng các bãi giữ xe không đảm bảo, không có mái che, học sinh phải dựng xe dưới tán cây, bên vách tường... Thế nhưng, phí gửi xe của học sinh tại các trường THPT thì cứ tăng theo từng năm học(?). Theo nguồn tin riêng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi cấp trên xem xét giảm mức phí gửi xe đối với học sinh các trường nhưng hiện chưa có phản hồi.

Phụ huynh học sinh bức xúc

Những ngày vừa qua, nhiều phụ huynh và học sinh bức xúc về tình trạng tăng phí gửi xe tại trường học. Ông P.D.H (phụ huynh học sinh khối 12 trường THPT Trần Hưng Đạo, Mang Yang) cho hay: “Chẳng hiểu nổi trường thu tiền giữ xe kiểu gì. Năm ngoái chỉ có 90.000 đồng/năm, năm nay đã tăng lên gấp 5 lần. Các con đi học mất bao nhiêu khoản tiền: nào là tiền học, tiền hỗ trợ, các khoản đóng góp, nay lại bắt chúng tôi gánh thêm khoản gửi xe hơn 450 ngàn đồng nữa…”.

Em N.T.T.T (học sinh trường THPT Lê Lợi) chia sẻ: “Chất lượng bãi giữ xe của trường không được đảm bảo, nhiều lúc đi sau em đều phải dựng xe ở bên ngoài mái che vì hết chỗ để, xe em phải phơi nắng, phơi mưa thế nhưng phí gửi xe tăng lên quá cao. Nhiều lúc em gửi xe bên ngoài hoặc để ba mẹ chở đến trường chứ không đi xe…”.

Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước

Dù đã thu phí nhưng xe học sinh vẫn cứ phơi nắng ngoài trời

Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước

Không chỉ ông H. hay em T., nhiều phụ huynh, học sinh khác cũng không đồng ý về việc tăng phí gửi xe tại các điểm trường con em mình học. Nhiều học sinh vì phí gửi xe quá cao nên đã đưa xe gửi hẳn bên ngoài nhà dân, tạo nên các điểm giữ xe ngoài trường học. Điều này gây nên tình trạng ùn tắc giao thông ngoài cổng trường học.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, Gia Lai) phí gửi xe hiện tại là 450.000 đồng/năm đối với xe máy và 180.000 đồng/năm đối với xe đạp. Được biết, những năm trước phí gửi xe máy chỉ có giá 90.000 đồng/năm, thế nhưng năm nay đã tăng gấp 5 lần (450.000 đồng/năm). Điều đáng nói, phí thì tăng cao mà chất lượng bãi gửi xe của trường vẫn chưa đáp ứng đủ, học sinh phải để xe ngoài trời nắng, dưới tán cây, bên vách tường…

Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước
Phiếu gửi xe tăng gấp 5 lần các năm học trước

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Xuất - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết: “Chúng tôi thu phí gửi xe theo QĐ 14/2017 của UBND tỉnh Gia Lai, theo đó xe đạp là 20.000 đồng/tháng và xe máy là 50.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, gần đây một nửa các em đã rút và xin gửi bên ngoài… ”

Các trường cứ… làm theo quyết định


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, hầu hết các trường THPT đều cho rằng họ chỉ làm theo quyết định đề ra của UBND tỉnh Gia Lai về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh. Theo đó, dựa trên Quyết định số 14/QĐ-UBND ra ngày 16/3/2017, mức thu hàng tháng tại các trường học, trung tâm giáo dục, bệnh viện, chợ là 20.000 đồng đối với xe đạp và 50.000 đối với xe máy. Do vậy, giá phí dịch vụ gửi xe tại các trường mới có sự điều chỉnh tăng cao như các phụ huynh, học sinh đã thông tin.

Được biết, tại các năm học trước, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai thu mức phí gửi xe dựa trên quyết định 116/2006/QĐ-UBND ngày 29/12/2006. Do đó, mức phí hàng tháng đối với dịch vụ gửi xe tại các trường mới có giá thấp.

Theo thầy Nguyễn Duy Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi giải thích, từ năm 2006, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 116/2006/QĐ-UBND ngày 29/12/2006, theo đó mức thu là 90.000 đồng/năm đối với xe máy và 36.000 đồng/năm. Nhưng đến năm 2014, UBND tỉnh  có văn bản thay thế. Cụ thể, quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ra ngày 13/8/2014 thì mức thu là 450.000 đồng/năm đối với xe máy và 180.000 đồng/năm đối với xe đạp. Nhưng vì mức thu này nhà trường thấy quá cao nên đã làm đơn kiến nghị để cơ quan xem xét giảm cho các em học sinh. Đồng thời, nhà trường vẫn giữ mức thu theo giá của quyết định số 116 ra năm 2006. Đến năm 2017, UBND đã ra thêm một QĐ 14/2017-UBND yêu cầu các trường học phải thu theo giá  mức 450.000 đồng/năm đối với xe máy và 180.000 đồng/năm. Nên bắt buộc chúng tôi phải thu như vậy…

Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước



Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước

Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc về việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần các năm học trước
Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về việc thu phí giữ xe trên địa bàn tỉnh

“Dù biết việc thu các khoản đối với các em học sinh như vậy là cao, chúng tôi đã có kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng để xem xét giảm. Nhưng vẫn chưa thấy phản hồi nên nhà trường đã tự ý thu thấp theo quyết định 116 nhằm giảm chi phí cho các em học sinh.

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh lại ban hành thêm QĐ 14/2017-UBND và giữ mức thu cũ như QĐ 18/2014... Việc thu phí gửi xe quá cao nên các em đã đăng kí gửi xe bên ngoài làm công tác quản lý xe trong nhà trường gặp nhiều khó khăn, bất cập mất an ninh trật tự và an toàn giao thông học đường…”, ông Dũng cho biết thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc việc tăng phí gửi xe gấp 5 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO