Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại phường Đông Hải

Đức Thiện| 30/03/2018 10:41

Trong quá trình quản lý, sử dụng ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân (giai đoạn 2014 - 2016) hàng loạt cán bộ, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBND phường Đông Hải đã mắc phải những sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Những khuyết điểm sai phạm này đã được Thanh tra UBND thành phố Thanh Hóa nêu rõ và phân tích trong kết luận số 5399/KL-UBND. Cụ thể:

Trong công tác lập dự toán: Hằng năm, phường chưa tổng hợp, rà soát theo dõi công nợ đối với các hợp đồng thuê, thầu đất công ích trên địa bàn làm cơ sở lập dự toán và thực hiện thu; Việc giao dự toán chi một số nghiệp vụ không sát với nhiệm vụ chi, thực tế mức chi, chuyển dự toán sang chi nội dung khác; Dự toán chi XDCB trình HĐND phê duyệt không có chi tiết phân bổ kinh phí cho từng dự án, chỉ có tổng mức chi đầu tư trong năm, không căn cứ tình hình nguồn vốn thực tế trong năm dẫn đến việc thực hiện đạt tỷ lệ thấp.

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa

Kết luận thanh tra số 5399/KL-UBND của UBND TP Thanh Hóa

Trong việc chấp hành dự toán: Quy trình thu, chi ngân sách có sự thay đổi so với dự toán, nhưng UBND phường không lập hồ sơ trình HĐND phường, phòng Tài chính – Kế hoạch để điều chỉnh tăng, giảm để thực hiện; Trong 3 năm, giảm chi lương so với dự toán 64.391.000 đồng do 3 cán bộ nghỉ thai sản và 1 cán bộ nghỉ không lương nhưng không báo cáo với phòng Tài chính- Kế hoạch để điều chỉnh dự toán chi; Năm 2014, 2016, các khoản thu được điều tiết về phường đều không đạt dự toán thành phố giao, trong khi đó không khai thác triệt để các nguồn thu tại địa phương, để thất thu ngân sách như: thuế xây dựng tư nhân, tiền cho thuê đất công tích; Chưa kịp nộp kho bạc đối với các khoản thu trực tiếp tại địa phương. Năm 2014, 2015, 80% lệ phí chứng thực để lại do bộ phận một cửa quản lý trực tiếp, không mở tài khoản tiền gửi theo quy định; Điều hành chi không đúng nguồn để chi các hoạt động quản lý hành chính, dẫn đến 3 năm chi quản lý hành chính đều tăng cao so với dự toán, trong khi đó chi an ninh – quốc phòng, sự nghiệp kinh tế lại giảm so với dự toán:  2.150.000 đồng kinh phí bảo trợ năm 2015; Kinh phí bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân trong 3 năm 71.400.000 đồng (23.800.000 đồng/năm); Kinh phí mua vật tư phòng, chống bão lụt trong ba năm 230.000.000 đồng không chi trong khi vẫn triển khai vật tư phòng chống bão lụt của nhân dân tại các phố;Chi phụ cấp Chủ tịch Hội khuyến học kiêm Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng (tổng mức phụ cấp 1,5 lần hệ số lương) là không đúng quy định; Chi nguồn dự phòng 155.000.000 đồng không có quyết định và văn bản báo cáo thường trực HĐND của UBND phường về việc chi dự phòng ngân sách, trong đó 95.000.000 đồng chi hoạt động thường xuyên cho UBND phường là sai mục đích sử dụng theo quy định của Luật Ngân sách.

Về việc cho thuê, thầu khoán đất tại phường: Ký hợp đồng cho thuê đất công ích quá thời gian quy định: 16 hộ ký hợp đồng cho thuê 30 năm, 8 hộ ký hợp đồng cho thê 10 năm; Không thực hiện ký lại hợp đồng đối với 11 hộ đã hết hạn hợp đồng trong khi các hộ vẫn quản lý, sử dụng; UBND phường không xác định, làm rõ nguyên nhân tăng đối với phần diện tích 69.084m2 để có phương án quản lý việc sử dụng đất của các hộ.

Đối với hồ sơ chi đầu tư: Năm 2014, chi nộp tiền thẩm định dự toán, quyết toán công trình số tiền 57.432.000 đồng chỉ có phiếu thu thông thường, đóng dấu treo của đơn vị thu; Thanh toán khối lượng hoàn thành cho một đơn vị không đôn đốc đơn vị xuất hóa đơn GTGT.

Việc quản lý, sử dụng, mua sắm tài sản:  UBND phường không kiểm kê, đánh giá chất lượng tài sản hằng năm trước khi lập báo cáo tài chính; Không mở sổ theo dõi tài sản trong khi mua sắm phần mềm quản lý tài sản công năm 2014 trị giá 8.000.000 đồng; Mua sắm tài sản, đồ dùng, trang thiết bị văn phòng thiếu đề xuất của bộ phận chuyên môn, hàng hóa đồ dùng mua sắm về thiếu biên bản bàn giao cho bộ phận quản lý, sử dụng.

Về kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ hạch toán kế toán: Thanh toán làm thêm giờ không có bảng làm thêm giờ; Hồ sơ thay thế, sửa chữa thiết bị tin học, máy phô tô không có đề xuất sửa chữa của bộ phận chuyên môn trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản; Các khoản thu chưa được hạch toán cùng hệ thống sổ kế toán , mở nhiều loại sổ quỹ tiền mặt; Sổ sách kế toán cập nhật không đầy đủ nghiệp vụ kinh tế phát sinh, sau khi có biên bản quyết toán của phòng Tài chính – Kế hoạch không điều chỉnh lại sổ sách để khớp với số liệu quyết toán; Việc lưu trữ, sắp xếp hồ sơ, chứng từ chưa đúng theo quy định về chế độ lưu trữ tài kiệu kế toán, gây khó khăn trong việc khai thác, sử dụng tài liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa

Trụ sở UBND phường Đông Hải, TP Thanh Hóa

Về một số nội dung khác: Đối với số tiền 850.000.000 đồng vay MTTQ thành phố làm hạ tầng mặt bằng xen cư cho đồng bào sông nước từ năm 2008,2009, sổ sách kế toán chỉ theo dõi công nợ 800.000.000 đồng, năm 2015 đã có quyết định hỗ trợ. Trong đó, chi 91.901.000 đồng trả nợ đầu tư XDCB trường tiểu học Đông Hải 2 là không đúng nguồn. Còn lại 50.000.000 đồng không theo dõi và không giải trình được nội dung chi; Đối với tiền vay công ty Hiền Đức 300.000.000 đồng, UBND phường Đông Hải đã được thành phố hỗ trợ để trả thanh toán nợ nhưng chi sai nội dung khác. Đến nay, vẫn chưa có nguồn để trả nợ cho công ty Hiền Đức.

Về việc quản lý thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân: Đối với quỹ đền ơn đáp nghĩa, UBND phường không mở tài khoản tiền gửi tại kho bạc theo quy định tại Nghị định số 45/2006/NĐ-CP, ngày 28/4/2006 của Chính phủ. Trong 3 năm, để tọa chi số tiền 61.960.000 đồng. Đối với quỹ an ninh quốc phòng, không thực hiện thu đối với các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường theo quy định tại Quyết định số 191/2014/QĐ-UBND ngày 15/01/2014 về việc ban hành Quy chế thu, quản lý và sử dụng quỹ Quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa làm thất thu ngân sách. Mặc dù đã mở tài khoản tại kho bạc song UBND phường Đông Hải vẫn tọa chi số tiền 90.035.000 đồng; Quỹ phòng chống thiên tai thu năm 2016 là 29.985.000 đồng nhưng chưa nộp vào tài khoản Quỹ phòng chống thiên tai của thành phố. Năm 2014, 2015 UBND phường tự ý triển khai vận động đóng góp vật tư phòng chống lụt bão tại các phố trong khi đã được ngân sách giao dự toán mua vật tư phòng chống lụt bão hằng năm. Ban cán sự phố Lễ Môn trích lại 5% tổng thu các khoản đóng góp của nhân dân để chi công thu trước khi nộp về UBND phường là không đúng.

Như vậy, những khuyết điểm, sai phạm xảy ra tại UBND phường Đông Hải là hết sức nghiệm trọng, tạo dự luận không tốt trong nhân dân. Thử hỏi, nếu như không có công tác thanh tra, kiểm tra liệu những khuyết điểm, sai phạm đó có được đưa ra ánh sáng? Những cá nhân vi phạm có bị xử lý? Những sai phạm về kinh tế có được thu hồi?

Được biết, liên quan đến những sai phạm này, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, người dân thành phố nói chung và người dân phường Đông Hải cho rằng, cần kiểm điểm, xử lý một cách nghiêm túc, tránh kiểu xử lý hình thức, xử lý cho có lệ. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại phường Đông Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO