Nhiều thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới có dấu hiệu "hạ nhiệt"

Vneconomy| 11/01/2019 09:34

Bloomberg cho hay, thị trường bất động sản tại Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, Bắc Kinh và Australia đồng loạt có dấu hiệu giảm giá nhà. Thực trạng này có thể dẫn tới những bất ổn về tài chính và kinh tế vĩ mô.

Theo nhận định của S&P Global Ratings tại một báo cáo mới đây, xu hướng này có thể sẽ gây ra hậu quả rất lớn. Giá nhà thấp hơn và lãi suất thế chấp cao hơn sẽ không chỉ làm suy giảm niềm tin, mà còn ảnh hưởng tới thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố hồi tháng 4/2018 cũng cho rằng, việc giá nhà đồng thời giảm trên toàn cầu có thể dẫn tới những bất ổn về tài chính và kinh tế vĩ mô.

Mặc dù mỗi thành phố tại các khu vực đều có những đặc điểm riêng biệt, song vẫn có một số điểm chung như: Lãi suất cho vay tăng, chính phủ siết quản lý và thị trường chứng khoán biến động. Đặc biệt, nhu cầu của khách hàng Trung Quốc giảm cũng đẩy giá nhà tại nhiều thị trường xuống mức thấp kỷ lục.

Patrick Wong, nhà phân tích bất động sản tại Bloomberg Intelligence, nhận định: "Kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại, dòng vốn ra nước ngoài bị kiểm soát chặt hơn, dẫn đến nhu cầu giảm tại các thị trường như Sydney và Hồng Kông".

thị trường bất động sản toàn cầu
Nhiều thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới có dấu hiệu "hạ nhiệt"

Hồng Kông

Hồng Kông vốn nổi tiếng là thị trường bất động sản đắt nhất thế giới sau gần 15 năm tăng liên tiếp. Tuy nhiên, theo số liệu từ Centaline Property Agency Ltd. show, kể từ tháng 8/2018, giá nhà tại thành phố này đã giảm 13 tuần liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ năm 2008. Nguyên nhân dẫn tới xu hướng này được cho là do những quan ngại về lãi suất cho vay và thuế nhà bỏ trống tăng.

Dữ liệu mới nhất công ty quản lý đầu tư JLL cũng cho hay, tỷ lệ thắng thầu của các hãng bất động sản Trung Quốc đại lục tại Hồng Kông giảm đáng kể, từ 70% năm 2017 xuống chỉ còn 27% trong năm 2018. Các công ty Trung Quốc chỉ giành được 3 trong số 11 dự án được chính quyền địa phương đấu thầu.

Henry Mok, giám đốc thị trường vốn của JLL cho biết, thay đổi này có thể được giải thích bởi sự suy giảm của nền kinh tế. Trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã có động thái hạn chế dòng vốn ra nước ngoài, khiến các hãng bất động sản gặp khó khi đầu tư ra nước ngoài".

Singapore

Luôn được xếp vào những nơi có giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, nhưng quý IV/2018, giá nhà tại Singapore lần đầu tiên giảm trong 6 quý liên tiếp. Trong đó, bất động sản xa xỉ giảm mạnh nhất, mất 1,5% giá trị tại các khu "đất vàng".

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do loạt chính sách của chính phủ. Cụ thể, các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất ngờ được thực hiện vào tháng 7/2018, bao gồm tăng thuế đất và siết quy định về tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản (LTV). Nhiều hạn chế mới gồm giới hạn căn hộ siêu nhỏ và quy định chống rửa tiền cũng tạo thêm gánh nặng hành chính cho các hãng bất động sản. Tất cả tạo lực hãm đà tăng giá nhà tại quốc đảo này, khiến đợt tăng giá chỉ kéo dài 5 quý - ngắn nhất kể từ khi số liệu này được thống kê.

Sydney

Theo số liệu của CoreLogic Inc. công bố hôm 2/1, giá nhà trung bình tại TP. Sydney của Australia đã giảm 11,1% so với mức đỉnh của năm 2017, vượt qua mức giảm 9,6% khi nước này chuẩn bị rơi vào đợt suy thoái gần đây nhất.

Hiện tại, giá nhà Sydney vẫn cao hơn khoảng 60% so với vào năm 2012. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự báo sẽ có một đợt giảm 10% nữa.

Các ngân hàng tại Australia cũng tỏ ra lo lắng về một đợt suy thoái kéo dài có thể kìm hãm tiêu dùng và việc Đảng Lao động cam kết hạn chế chương trình hỗ trợ thuế cho các nhà đầu tư địa ốc nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới sẽ khiến niềm tin trên thị trường bị giảm sút hơn nữa.

Ngày 4/1 vừa qua, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cũng đã lên tiếng kêu gọi các ngân hàng của Australia không thắt chặt tín dụng thêm nữa trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Bắc Kinh, Thượng Hải

Lượng giao dịch và giá bất động sản tại 2 thành phố lớn nhất Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải đã giảm 5% so với mức đỉnh do tác động từ các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản của chính phủ nước này.

Trong bối cảnh đó, các hãng bất động sản đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Đơn cử, tháng 9/2018, một công ty bất động sản đưa ra chương trình tặng xe BMW Series 3 hoặc X1 cho bất cứ khách hàng nào mua căn hộ 3 phòng ngủ hoặc nhà phố tại dự án của mình ở Thượng Hải. Số tiền yêu cầu thanh toán ban đầu cũng được giảm xuống. China Evergrande Group - Tập đoàn bật động sản lớn nhất Trung Quốc hiện chỉ yêu cầu khách hàng thanh toán trước 5% giá trị căn nhà, thay vì 30% như trước đây.

Henry Chin, giám đốc nghiên cứu tại CBRE Group Inc. cho biết, ông không ngạc nhiên khi giá nhà ở tại Bắc Kinh và Thượng Hải giảm khi mà các biện pháp hạn chế đang được áp dụng trên cả hai thị trường. Theo Chin, một chỉ số thống kê cho thấy giá nhà sang tay tại Bắc Kinh đã giảm kể từ tháng 9/2018, trong khi đó chỉ số tương tự cũng cho thấy xu hướng giảm trong gần 12 tháng qua tại Thượng Hải.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới có dấu hiệu "hạ nhiệt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO