Nhiều uẩn khúc trong một bản án "lạ" ở Quảng Ninh: Bài 1 - Khởi tố vụ án đã được xử phạt hành chính

Bài và ảnh: Trần Chung - Nhân Thịnh| 02/05/2019 07:56

Một vụ việc đã được giải quyết xong từ nhiều năm trước, các bên cũng thực hiện nghĩa vụ đền bù, giải hòa và các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng bỗng nhiên vụ việc ấy lại được “khai quật” lên để mổ xẻ, khởi tố vụ án, đưa ra xét xử…

LTS:Trong những năm qua, thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 02-01-2002 của Bộ Chính trị “về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”, công cuộc cải cách tư pháp đã được các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo và tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, đạt được nhiều kết quả. Nhận thức và sự quan tâm đối với công tác tư pháp có nhiều thay đổi theo hướng tích cực; chất lượng hoạt động tư pháp đã được nâng lên một bước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nội dung quan trọng để thực hiện cải cách tư pháp là nâng cao chất lượng và hiệu quả quá trình tranh tụng tại tòa tránh xử oan sai. Tuy nhiên ở đâu đó vẫn còn những vụ án, những phiên tòa diễn ra đã, đang khiến nhiều người dân lo ngại và dẫn đến hậu quả đơn thư kéo dài. Vừa qua tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra một phiên tòa “lạ” có dấu hiệu bất thường mà ở đó nhiều giá trị tranh tụng đã bị bỏ qua. Từ hôm nay, báo Người Hà Nội sẽ khởi đăng loạt ký sự pháp đình: "Nhiều uẩn khúc trong một bản án “lạ” ở Quảng Ninh" đang gây bức xúc tại địa phương:

Bài 1 - Khởi tố vụ án đã được xử phạt hành chính
Sáng ngày 22/4/2019, TAND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo khoản c, Điều 134, BLHS năm 2015, đối với các bị can Nguyễn Tiến Tùng, SN 1990, trú tại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí; Nguyễn Song Hào, SN 1988, trú tại xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng và Nguyễn Xuân Thắng, SN 1962; Phạm Xuân Long, SN 1987; Phạm Hùng Cường, SN 1987, cùng trú tại phường Vàng Danh, TP Uông Bí (sau đây gọi tắt là nhóm của Tùng).
Nhiều uẩn khúc trong một vụ án ở Uông Bí, Quảng Ninh: Bài 1 - “Khai quật” vụ án
Đơn kêu cứu của gia đình một bị can gửi cơ quan chức năng

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.Uông Bí (VKSND), khoảng cuối năm 2012, anh Hồ Sỹ Hùng, SN 1969, trú tại phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho chị Nguyễn Thị Phương, SN 1993, trú cùng địa chỉ trên vay 1,5 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân. Vợ anh Hùng là chị Vũ Thị Hương, SN 1974 không biết việc vay mượn này. Sau đó, chị Phương đã trả tiền cho anh Hùng. Sau này, biết được sự việc trên, chị Hương tỏ ra ghen tuông với chị Phương và xảy ra mâu thuẫn giữa hai gia đình.

Chiều ngày 14/11/2014, chị Hương đi chợ Vàng Danh thì gặp bà Phạm Thị Dần là mẹ chị Phương. Tại đây, chị Hương nói: “Dần ơi, mày về dạy con mày đi, đừng có mất dạy thế, đánh nhau tao cũng không sợ, con giun xéo mãi cũng quằn”. Lời qua tiếng lại, hai người xảy ra cãi nhau. Được mọi người can ngăn, bà Dần đi về trước, chị Hương về sau.

Khi đi qua cổng nhà bà Dần, chị Hương gặp chị Phương và bố mẹ chị Phương đang đứng ở cổng. Lúc này, chị Phương nói tục thì chị Hương nhặt hòn đá cầm trên tay đến cãi nhau với chị Phương. Được hàng xóm can ngăn, chị Hương đi về nhà.

Sợ gia đình bà Dần đến gây sự nên chị Hương đã gọi cho anh trai là anh Vũ Văn Vương, SN 1971, trú cùng phường đến với mục đích nếu xảy ra xô xát thì có người bênh vực. Khi anh Vương đến nhà chị Hương thì anh Hùng lấy xe máy đi chợ. Cùng thời điểm, chị Phương gọi điện cho Nguyễn Tiến Tùng với mục đích để hỏi số điện thoại của chồng mình. Lúc này, Tùng cùng 4 người khác đang ngồi trên ô tô đi từ trung tâm TP Uông Bí hướng về phường Vàng Danh. Nghe điện thoại xong, thấy chị Phương khóc nên nhóm của Tùng đi về nhà chị Phương. Khoảng 17g cùng ngày, cả nhóm về đến nhà chị Phương.

Khi biết bố mẹ chị Phương có mâu thuẫn với chị Hương và bị chị này đe đánh, Tùng đã đến nhà chị Hương nói chuyện, hoà giải giúp. Sau đó, cả nhóm đi bộ về hướng nhà chị Hương. Gặp chị Hương đang đứng ở sân, Hào nói “Nhà bà xích mích gì với nhà cái Phương?”, chị Hương đáp lại “Không phải việc của chúng mày” thì Hào tát và quật ngã chị Hương xuống sân.

Nghe thấy chị Hương kêu cứu, anh Vương chạy từ bếp lao ra xô đẩy nhóm Hào để kéo chị Hương đứng dậy. Long, Cường nhặt gạch đá ném vào sân nhà chị Hương. Anh Vương bị ai đó dùng gạch đánh vào sống mũi gây thương tích, chảy máu. Ngay sau đó, anh Hùng điều khiển xe máy về đến nhà. Khi đi đến gần nhóm của Hào thì bị trượt, đổ xe, anh Hùng lao ra xô đẩy nhóm Hào để kéo chị Hương ra.

Thấy vậy, Hào, Cường và Long quay ra đánh anh Hùng. Khi dồn anh Hùng ra khu vườn rau, Thắng, Hào, Cường và Long dùng tay chân đánh anh Hùng. Còn Tùng dồn, đánh chị Hương về phía khu bếp. Chị Hương cầm dao bầu và gậy sắt mài dao khua về hướng Tùng và chém một nhát trúng thái dương của Tùng. Sau đó, chị Hương và anh Vương chạy vào trong nhà và đóng cửa. Tiếp đó, Tùng cùng nhóm của Hào dùng tay, chân, đá, cọc rào đánh anh Hùng.

Lúc này, anh Chu Ngọc Hơn và anh Nguyễn Xuân Mạnh, cán bộ CA phường Vàng Danh chạy đến can ngăn và nổ súng bắn chỉ thiên. Thấy anh Hùng bị thương tích, chảy nhiều máu và có sự can ngăn của lực lượng công an nên nhóm của Hào dừng lại và đưa anh Tùng đi cấp cứu. Anh Hùng, anh Vương và chị Hương cũng được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.
Nhiều uẩn khúc trong một vụ án ở Uông Bí, Quảng Ninh: Bài 1 - “Khai quật” vụ án
Đại tá Vũ Đức Tính, Trưởng CATP Uông Bí ký Quyết định huỷ Quyết định xử phạt hành chính để xử lý hình sự đối với những người liên quan

Bỏ lọt tội phạm, ai chịu trách nhiệm?

Ngày 26/12/2014, CQCSĐT CATP Uông Bí đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với các nạn nhân. Ngày 26/12/2014, Tùng được đưa đi giám định và bị tổn hại 3% sức khoẻ.

Ngày 12/1/2015, anh Hùng, chị Hương và anh Vương được đưa đến Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh để giám định thương tích. Ngày 13/1/2015, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kết luận giám định pháp y về thương tích đối với chị Hương, anh Hùng, anh Vương và gửi cho CQCSĐT CATP Uông Bí theo đường văn thư. Kết quả giám định thương tích của anh Hùng là 36%; anh Vương tổn hại 9%, còn chị Hương tổn hại 0% sức khoẻ.

Tuy nhiên, khi chưa nhận được kết quả giám định thì ngày 14/1/2015, gia đình chị Hương và nhóm của Tùng đã thoả thuận bồi thường dân sự giữa hai bên. Nhóm của Tùng bồi thường cho gia đình chị Hương 300 triệu đồng. Gia đình chị Hương nhận đủ số tiền trên và xin rút yêu cầu giám định, rút yêu cầu khởi tố đối với nhóm của Tùng.

Sau đó, điều tra viên Đỗ Trong An, thuộc CQCSĐT CATP Uông Bí đã không kiểm tra, xác minh việc kết luận và ban hành bản kết luận giám định pháp y thương tích đối với chị Hương, anh Hùng và anh Vương mà đề xuất ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với Tùng, Hào, Cường và Long về hành vi xâm hại sức khoẻ người khác. Ngày 14/1/2015, CQCSĐT CATP Uông Bí ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 15. Ngày 16/1/2015, VKSND TP Uông Bí có văn bản số 15/KLĐT thống nhất quan điểm xử lý như trên của CQCSĐT CATP Uông Bí.

Ngày 10/3/2015, CATP Uông Bí đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Tùng, Hào, Cường và Long về hành vi dùng chân tay, gạch đá, ván gỗ, đánh người gây thương tích cho người khác. Ngày 31/3/2015, CATP Uông Bí ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhóm của Tùng với số tiền là 2,5 triệu đồng/1người. Ngày 10/4/2015, nhóm của Tùng đã thi hành xong quyết định nộp phạt trên.

Tuy nhiên, hơn 2 năm sau khi xảy ra sự việc, ngày 26/5/2017, chị Hương có đơn đề nghị khẩn cấp gửi VKSND và CATP Uông Bí đề nghị xác minh, điều tra xử lý lại vụ việc trên theo hướng khởi tố, xử lý hình sự nhóm của Tùng.

Như vậy, sự việc
 có dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng, bỏ lọt tội phạm của điều tra viên, kiểm sát viên, lãnh đạo CATP Uông Bí (người ký các quyết định không khởi tố vụ án và xử phạt hành chính) và lãnh đạo VKSND TP Uông Bí (người ký các quyết định phê chuẩn các quyết định của lãnh đạo CATP Uông Bí). 

Vụ việc đã “ngủ yên” nay bỗng dưng bị dựng lên xét hỏi khiến cho nhiều thông tin trên phiên tòa… mờ mờ ảo ảo với hàng loạt tình tiết "lạ"!?. 

Nhiều uẩn khúc trong một bản án "lạ" ở Quảng Ninh: Bài 2 - Chứng cứ... “câm”
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều uẩn khúc trong một bản án "lạ" ở Quảng Ninh: Bài 1 - Khởi tố vụ án đã được xử phạt hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO