Nhìn từ cuộc thi tài năng nghệ thuật múa thiếu nhi Thủ đô năm 2019

Như Bình| 02/01/2020 15:28

Cuối tháng 11/2019, đêm chung kết cuộc thi múa Solo và Duo thiếu niên, nhi đồng TP. Hà Nội do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội và Trung tâm Văn hoá Thành phố (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại rạp Kim Đồng, Hà Nội. Hàng trăm khán giả háo hức, say sưa dõi theo 15 điệu múa do những tài năng nhí thể hiện trong suốt 90 phút tranh tài. Với Hội đồng giám khảo, việc tìm ra những diễn viên múa nhí tài năng và triển vọng để trao giải cũng là một việc không mấy dễ dàng khi mà các tiết mục đều khá x

Nhìn từ cuộc thi tài năng nghệ thuật múa thiếu nhi Thủ đô năm 2019
Tiết mục múa solo “Búp sen” của thí sinh Nguyễn Hoàng Minh Anh
được đánh giá cao trong đêm chung kết cuộc thi múa solo và duo thiếu niên,
nhi đồng TP. Hà Nội năm 2019.

Hút khán giả bằng những tiết mục độc đáo
Một trong những thí sinh để lại dấu ấn đậm nét trong đêm chung kết đó là Bảo Trân với tác phẩm "Bão biển" (giải Nhất múa solo). Thông qua ngôn ngữ hình thể, Bảo Trân đã thể hiện một cách sâu đậm và sống động hình ảnh con người dũng cảm thông minh chèo lái, chống trả bão giông, vượt lên hiểm nguy, để tìm người thân ra khơi, mãi không thấy về. Không ít khán giả trong khán phòng đã nín thở, theo dõi những diễn biến, những xúc cảm âm nhạc trào dâng qua những tạo hình, kỹ thuật mà Bảo Trân thể hiện. Những tràng vỗ tay kéo dài và những lời khen ngợi đã chứng minh cho sự nhuần nhuyễn và tinh tế trong màn biểu diễn của Bảo Trân.

Một tiết mục độc đáo không kém cũng đã được Hội đồng giám khảo trao giải Nhất đó là tiết mục múa đôi “Phú ông và Nô”. Trong bộ trang phục áo dài gấm hoa vàng, cầm gậy ba tong đầu đội khăn xếp, Hà Trang đã rất đạt khi thể hiện sự hống hách, khệnh khạng của Phú ông; còn cô bé Trà My trong bộ quần áo nâu rách vá cũng thể hiện rõ sự hóm hỉnh, ngộ nghĩnh, thông minh của chú Nô khi nhập vai. Cả hai diễn viên nhí đều cho thấy sự hài hòa, nhuần nhuyễn khi biểu diễn trong giai điệu tiết tấu của âm nhạc dân gian. Tác phẩm khá hoàn chỉnh, có tính chuyên nghiệp không chỉ trong tư thế tổ hợp tạo hình của cơ thể mà cả ở sự biểu cảm trong diễn xuất.

Một số tiết mục khác như: “Xuống núi”, “Đóa hoa xuân”, “Giấc mơ bù nhìn rơm”, “Đời nón”, “Hái quả ngày mùa”, “Tiếng vọng”, “Tấm”, “Thị Nở”, “Chông chênh”… cũng đã được các diễn viên múa nhí thể hiện thành công. Nguyễn Phương Hoa với điệu múa “Anh Kim Đồng” cho thấy những tìm tòi mà âm nhạc đã thổi vào tâm hồn tạo nên xúc cảm và dẫn đến những bước đi, tư thế, tạo hình của Kim Đồng nhanh thoăn thoắt, thông minh và dũng cảm… Nguyễn Hoàng Minh Anh bằng những uyển chuyển của cổ tay, bàn tay rồi cánh tay để tạo nên những búp sen từ từ ngoi lên mặt nước, bồng bềnh uyển chuyển đu đưa trong sương sớm đón bình minh. Tiết mục “Búp sen” mang lại nhiều cảm xúc khiến ta thêm yêu thiên nhiên, vẻ đẹp kỳ diệu của loài hoa “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Nguyễn Minh Thu trong trang phục váy ngắn, yếm nâu cũng khiến khán giả tò mò và thích thú khi thể hiện thành công dáng dấp, bước đi, ánh mắt tinh nhanh và cái miệng đầy trào phúng của Thị Nở…

Nhìn từ cuộc thi tài năng nghệ thuật múa thiếu nhi Thủ đô năm 2019
Thí sinh Trà My và Hà Trang giành giải Nhất cuộc thi múa solo và duo thiếu niên,
nhi đồng TP. Hà Nội năm 2019  
với tiết mục múa duo “Phú ông và Nô”.

Ghi nhận từ những thành công
Cuộc thi Tài năng múa thiếu niên, nhi đồng TP. Hà Nội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016. Năm 2019 - lần thứ tư tổ chức, cuộc thi được đánh giá có quy mô rộng và chất lượng tốt hơn so với các cuộc thi trước. Nếu như năm 2016, 2017 và 2018, mỗi cuộc thi có một tiết mục xuất sắc được trao giải Nhất thì năm nay đã có tới ba thí sinh giành giải Nhất (trong đó có một tiết mục múa đôi).

Nhìn lại cuộc thi tài năng biểu diễn múa solo và duo của thiếu niên nhi đồng TP. Hà Nội năm nay, có thể thấy rõ những tín hiệu vui vì ngày càng có nhiều trung tâm, CLB - những "lò" đào tạo tài năng nghệ thuật múa xuất hiện như: Trung tâm Vitdace, Cánh diều hồng, Đôi giầy đỏ, Múa bò con, Moon Min, Tin Tiểu thư, P.O.D, The Angels... ngày càng có nhiều các biên đạo trẻ tài năng, tâm huyết như: Quỳnh Lan, Phạm Văn Đức, Thu Trang… đã sáng tạo các tác phẩm xuất sắc, phù hợp với tuổi thơ và tạo điều kiện cho các cháu thể hiện tài năng của mình.

Để có được thành công như cuộc thi này, cũng phải kể đến nỗ lực lớn của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội. Với tầm nhìn từ 20 năm trước, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã mở tới 15 lớp biên đạo phong trào cho các cô giáo mầm non, nhà trẻ của Sở giáo dục đào tạo Hà Nội, qua đó bồi dưỡng cho các cô giáo những vốn múa cơ bản dân gian các dân tộc cũng như những kỹ thuật múa quốc tế, hiện đại và nâng cao sự thấu hiểu về phương pháp sáng tác một điệu múa cho các biên đạo múa phong trào. 

Cuộc thi Tài năng múa thiếu niên, nhi đồng TP. Hà Nội do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức những năm qua nhằm mục tiêu tìm kiếm tài năng “nhí” có khả năng chinh phục các kỹ thuật kỹ xảo của múa chuyên nghiệp, từ đó tạo nguồn cho đội ngũ trẻ kế cận của nghệ thuật múa Thủ đô. Hội thực sự quyết tâm vào cuộc và coi đây là một trong những nhiệm vụ lâu dài có tính chiến lược. Qua bốn lần tổ chức, đã có những tài năng, triển vọng được phát hiện và bồi dưỡng.

Những năm tới, Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội sẽ tiếp tục dành kinh phí, thời gian và động viên nhiều hội viên tham gia mở lớp đào tạo nhiều hơn những tài năng trẻ. Hy vọng rằng, ngành giáo dục cùng Đoàn thanh niên, phụ huynh học sinh sẽ luôn sát cánh cùng Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trong việc quan tâm động viên các cháu tham gia hưởng ứng cuộc thi, để ngày càng có nhiều thêm những ngôi sao nghệ thuật múa của Thủ đô, góp phần làm cho sân chơi của tuổi trẻ thêm bổ ích, lý thú.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhìn từ cuộc thi tài năng nghệ thuật múa thiếu nhi Thủ đô năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO