Nhiửu bị cáo vụ đử án 112 'kêu' mình không sai phạm

VietNamNet| 14/01/2010 09:24

Chiửu 13/1, trong phần trả lời thẩm vấn trước tòa, nhiửu bị cáo cho rằng mình không sai phạm.

VKS cáo buộc Vũ Аình Thuần liên quan đến việc ký hơn 100 hợp đồng với đối tác là  các công ty tin học, nhà  xuất bản... trong việc đà o tạo, là m phần mửm, in ấn giáo trình tà i liệu khống giá để rút tiửn từ đử án. Những hợp đồng nà y khi thực hiện đã vi phạm các quy tắc vử đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà  nước gần 4,7 tỷ đồng. Mỗi hợp đồng ký kết, các bên đửu có hoa hồng cho Ban đử án 112.

Nhiửu bị cáo được tại ngoại

Số "hoa hồng" sau đó được Lương Cao Sơn "chia" theo một "công thức" nhất định cho một số cá nhân. Riêng Sơn đã "bử túi" số tiửn 749 triệu đồng. Cấp trên của Sơn là  Vũ Аình Thuần bị cáo buộc đã hưởng lợi 275 triệu đồng. Vũ Аình Thuần đã không tìm hiểu, đà m phán với đối tác, không chỉ đạo cấp dưới xây dựng hồ sơ thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Lương Cao Sơn bị VKS cho rằng là  người đóng vai trò chủ mưu, khởi xướng. Tuy nhiên, tại tòa, khi được hửi vử trách nhiệm của mình trong những sai phạm xảy ra tại Аử án 112, bị cáo nà y luôn tìm cách "né". Bị cáo luôn miệng nói: "Tôi chỉ kiểm tra xem mọi việc có đúng kế hoạch không thôi". Bị cáo Sơn khai nhận, các khoản tiửn hoa hồng đã nhận từ các đối tác do ký hợp đồng mà  có, đửu chi cho Trưởng ban Vũ Аình Thuần và  những người liên quan.

Tuy nhiên, Sơn cho rằng: Nếu xảy ra sai phạm trong các hợp đồng đã ký kết với các đơn vị hoặc doanh nghiệp thì người chịu trách nhiệm là  ông Thuần chứ không phải bị cáo. Vử những sai phạm trong việc ký các hợp đồng in giáo trình tà i liệu với Nhà  xuất bản Tư pháp, Tổng Công ty phát hà nh Sách Việt Nam, Công ty In khuyến học; ký hợp đồng mua sắm bản quyửn phầm mửm của Công ty ISA; triển khai Trung tâm tích hợp dữ liệu với Công ty Toà n Cầu và  Công ty Nhất Vinh..., bị cáo Thuần cho rằng vử nội dung các hợp đồng đã ký là  đúng vử quy định, nhưng sai vử thủ tục. Bị cáo Thuần nhận đã "đút túi" 275 triệu đồng từ cấp dưới Lương Cao Sơn mà  không ý thức được nguồn gốc số tiửn đó.

Trước tòa, các bị cáo Nguyễn Thúy Hà  (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP công nghệ tin học ISA), Phạm Văn Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Nhà  xuất bản Tư pháp “ Bộ Tư pháp), Nguyễn Cát Hồ (nguyên Tổ trưởng Tổ đà o tạo Ban Аử án 112 CP) đửu cho rằng mình không sai phạm. Bị cáo Hà  cho rằng: "Công ty chúng tôi không là m thiệt hại cho quốc gia, chúng tôi có giá thầu thấp nhất nên trúng thầu là  chính đáng. Tôi cũng không phải chịu trách nhiệm vử việc đã đưa số tiửn 360 triệu cho Ban đử án 112".

Trước đó, VKS đưa ra quan điểm khẳng định: Аể tạo cơ hội cho Công ty tin học ISA nhận được gói thầu trang bị phần mửm cho đử án, Tổng Giám đốc Nguyễn Thúy Hà  đã chung chi cho Lương Cao Sơn hơn 300 triệu đồng. Bị cáo Hà  đã gây thiệt hại cho Nhà  nước 1,3 tỷ đồng vì đã hứa hẹn với Lương Cao Sơn sẽ trích lại tiửn cho Ban Аử án 112 để được ký hợp đồng. Trên thực tế, bà  Hà  được ký 60 hợp đồng kinh tế với Ban Аử án 112 , trị giá 23 tỷ đồng, trong đó có 59 hợp đồng được chỉ định, không phải đấu thầu, trái pháp luật...

Аối với bị cáo Nguyễn Cát Hồ, VKS cho rằng bị cáo nà y đã là m trái công vụ, ký và o biên bản kiến nghị cho Công ty ISA trúng thầu, gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ đồng... Trong phần trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Hồ khai: "Với nhận thức của bị cáo ở thời điểm đó, bị cáo không có vi phạm gì"... VKS cho rằng Phạm Văn Tuấn tuy không thừa nhận việc tham gia chỉ đạo và  thực hiện việc "gử­i giá" và o các hợp đồng, nhưng căn cứ và o lời khai của các bị cáo khác cùng kết quả điửu tra, xác định Tuấn đã ký 17 báo giá có giá cao gấp 2,3 lần giá trị thực tế, xin xác nhận và o báo giá do NXB Tư pháp lập sẵn là  trái với quy định. Cá nhân Tuấn được chia 60 triệu đồng là  khoản tiửn NXB Tư pháp "gử­i giá" . Tại tòa, Tuấn nhận đã được "hưởng" 40 triệu đồng, nhưng bị cáo nà y cho rằng số tiửn đó được nhận và o những dịp lễ Tết hoặc người nhà  đau ốm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
  • Nuôi dưỡng tình yêu với sách cho thế hệ trẻ Thủ đô
    Ngày 17- 4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), quận Tây Hồ tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu bị cáo vụ đử án 112 'kêu' mình không sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO