Nhiửu nguy hiểm rình rập các bé trong ca sinh 5

DTO| 20/03/2013 11:09

(NHN) Dù mang thai tự nhiên hay mang thai nhử sự can thiệp của khoa học thì việc có nhiửu thai cùng lúc sẽ rất nguy hiểm đến cả mẹ và  bé. Hậu quả của sự liửu lĩnh để đánh đổi lấy hạnh phúc được là m cha mẹ có thể sẽ phải trả giá rất đắt.

Thêm một trường hợp mang đa thai cho ra đời cùng lúc 5 đứa trẻ (3 trai, 2 gái) đã vượt cạn thà nh công tại bệnh viện Từ Dũ ngà y 17/3. Ca sinh nở hiếm có nà y khiến các bác sĩ cũng phải ngỡ ngà ng, nhưng họ đang cảm thấy bất an vì ngà y cà ng nhiửu ông bố bà  mẹ chấp nhận dấn thân và o nguy hiểm chỉ vì... quá ham con.

Ca sinh 5 hiếm gặp đã chà o đời mẹ tròn con vuông tại Từ Dũ

Ca sinh 5 hiếm gặp đã chà o đời "mẹ tròn con vuông" tại Từ Dũ

Аược biết, sau khi lập gia đình 2 năm, sản phụ L.H.A.T. (28 tuổi, ngụ tại quận 5, TPHCM) vẫn chưa thể có con. Nhử sự can thiệp bằng phương pháp kích thích buồng trứng và  bơm tinh trùng và o tử­ cung của một đơn vị hỗ trợ sinh sản (không thuộc bệnh viện Từ Dũ), chị A.T. đã mang thai. Trong thai kử³, thai phụ từng đến khám tại bệnh viện Từ Dũ và  được chẩn đoán mang 4 phôi thai, tất cả đửu phát triển khửe mạnh.

Các bác sĩ đã nhiửu lần tư vấn, đử nghị thai phụ và  gia đình bử bớt phôi thai chỉ nên giữ lại một hoặc hai phôi khửe mạnh nhất. Sau nhiửu năm mòn mửi chử đợi và  phải nhử đến sự can thiệp của khoa học vợ chồng chị A.T. mới được hưởng hạnh phúc là m cha mẹ nên họ quyết định giữ lại tất cả phôi thai. Аến tuần 33,5 của thai kử³ chị A.T. có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình nhanh chóng đưa chị đến bệnh viện Từ Dũ.

Hai trong số 5 bé đang gặp phải triệu chứng suy hô hấp

Hai trong số 5 bé đang gặp phải triệu chứng suy hô hấp

Sản phụ liên tục xuất hiện những cơn gò, tim thai không nghe được, chúng tôi quyết định tiến hà nh can thiệp bằng thủ thuật mổ bắt con. Cả ê kíp thực hiện ca mổ và  gia đình đửu bất ngử vì sản phụ cho ra đời cùng lúc 5 bé, nhiửu hơn chẩn đoán ban đầu một bé. Khi áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản, khả năng mang đa thai rất phổ biến nhưng mang cùng lúc 5 trẻ thì rất hiếm khi xảy ra, BS Huử³nh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết.

Cũng bằng phương pháp kích thích phóng noãn, tháng 8/2011 tại bệnh viện Nhân Dân Gia Аịnh, sản phụ Lê Thị Việt Trinh (21 tuổi, ngụ tại An Giang) đã cho ra đời 3 bé gái và  1 bé trai. Kế đó, tháng 6/2012 tại bệnh viện Từ Dũ, sản phụ Trần Thị Tình (31 tuổi, ngụ tại Аồng Tháp) mang thai tự nhiên đã cho ra đời 4 bé gái với cân nặng 1,5kg; 1,6kg; 1,2kg và  1,7kg. Chị Tình suýt đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình vì bị tiửn sản giật trong lúc vượt cạn.

Bé trai lớn nhất chỉ đạt cân nặng 2kg

Bé trai lớn nhất chỉ đạt cân nặng 2kg

Không lâu sau khi chà o đời, để tránh nguy cơ mù vĩnh viễn 2 trong số 4 bé gái của vợ chồng chị đã phải chuyển đến bệnh viện Nhi Аồng 1 phẫu thuật mắt vì chứng bệnh võng mạc. Thông tin từ anh Trần Hữu Аồng cho biết, hiện vợ chồng anh đang gặp rất nhiửu khó khăn trong việc chăm sóc cho các con. Sức khửe của chúng đửu không được như những đứa trẻ khác, chúng rất nhạy cảm mỗi khi trái gió trở trời. Bác sĩ còn lo lắng vử các yếu tố như tâm thần, vận động của con tôi.

Dù sinh non nhưng mẹ con sản phụ A.T. đã may mắn vượt qua những nguy hiểm ban đầu như thai lưu, tiửn sản giật, băng huyết... Song họ đang phải đối mặt với nhiửu nguy hiểm như tình trạng suy kiệt cơ thể ở người mẹ sau sinh; chứng bệnh lý và ng da các bé đang gặp phải; hiện 2 trong số 5 bé bị suy hô hấp. Chúng tôi lo lắng trước nguy cơ rất cao các bé có thể gặp phải như: Bệnh lý võng mạc mắt; câm điếc bẩm sinh; chậm phát triển vử tâm thần vận động..., BS Vũ Tử Аăng, Phó khoa Sơ sinh cho biết.

Các bé đang đối mặt với nhiửu nguy hiểm vử phát triển tâm thần, vận động

Các bé đang đối mặt với nhiửu nguy hiểm vử phát triển tâm thần, vận động

Biết trước những nguy hiểm luôn chực chử mẹ con sản phụ mang đa thai, BS Huử³nh Thị Thu Thủy khuyến cáo: Việc kích thích phóng noãn có thể khiến cả hai buồng trứng đửu rụng, khả năng thụ thai rất cao. Mang đa thai là  trường hợp thường gặp khi dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, do đó sau khi thụ thai, thai phụ cần đi kiểm tra định kử³ để bác sĩ có những biện pháp can thiệp hỗ trợ hợp lý.

Với những trường hợp mang đa thai, cả mẹ và  trẻ có thể gặp phải nhiửu nguy hiểm. Chúng tôi luôn tư vấn rõ vử các nguy cơ và  khuyến cáo thai phụ cùng gia đình trước tuần thứ 8 nên bử bớt phôi thai chỉ giữ lại 1 hoặc 2 phôi khửe mạnh. Hiện việc bử bớt phôi thai đã đạt được mức độ an toà n rất cao cho các phôi còn lại. Tuy nhiên quyết định bử hay không bử vẫn là  do gia đình.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu nguy hiểm rình rập các bé trong ca sinh 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO