Nhớ về Phú Thọ, miền đất thân thương

26/04/2018 09:00

Trong suốt những năm công tác, tôi đã trải qua nhiều địa phương khác nhau, nhưng miền đất để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất, nhiều kỷ niệm khó quên nhất là Phú Thọ, vùng quê trung du, quê hương đất Tổ Vua Hùng - nơi bắt đầu sự nghiệp của cả đời tôi.

Nhớ về Phú Thọ, miền đất thân thương
Ông Lê Huy Ngọ - nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhớ lại ngày đầu năm 1960, vừa tốt nghiệp trường Trung cấp Nông lâm, tôi được phân công về nhận công tác tại Ty nông nghiệp Phú Thọ. Xuống ga tàu, tôi tìm đường đến trụ sở ty đóng trên địa bàn thị xã. Lúc bấy giờ, thị xã Phú Thọ là một đô thị cửa ngõ của vùng trung du. Nằm ngay bên bờ sông Thao “trên bến dưới thuyền” tấp nập thuyền bè xuôi ngược, có đường sắt Hà Nội – Lào Cai chạy qua, cạnh con đường huyết mạch quốc lộ 2, lại có sân bay cũ rộng rãi. Người Pháp đã quy hoạch thị xã thành hai khu rất hợp cảnh – hợp tình. Phía trên là khu đồi cao, nơi làm việc của các cơ quan tỉnh khá rộng rãi, yên tĩnh, rợp bóng cây long não, ngào ngạt mùi hương hoa. Phía dưới là khu phố thị nằm sát bờ sông Thao với chợ Mè sầm uất và các phố xá với nhiều cửa hàng bán buôn tấp nập. Nối liền hai khu là một chiếc cầu Trắng gắn với dố tỉnh uốn cong duyên dáng, rợp mát bóng cây xanh.

Trên đường tìm về nơi công tác. Tôi ghé vào một quán hàng cạnh đường dốc tỉnh tìm một bữa ăn trưa. Bà chủ cửa hàng mang ra một đĩa sắn mới luộc thơm phức, ba quả chuối tiêu trứng quốc, một đĩa lạc rang và bát nước chè xanh lóng lánh. Đây thật là một bữa ăn trưa đậm màu sắc Phú Thọ làm tôi nhớ mãi và sau này khi ở Hà Nội tôi vẫn thường đãi bạn bè để nhớ về quê hương Phú Thọ. Ngày hôm sau, trong buổi gặp lãnh đạo Ty, bác Hoàng Trọng Huống, Phó trưởng ty, người đồng nghiệp, người thầy, người lãnh đạo đầu tiên rất đáng kính. Bác nói với tôi: “Nói đến Phú Thọ là phải nói đến rừng cọ, đồi chè, nhưng lương thực lại là cái trụ đỡ để tiến công lên đồi.”

Vựa lúa của cả tỉnh là đồng bằng Lâm Thao rộng lớn, còn lương thực, thực phẩm là các xã Lương Lỗ, Đỗ Xuyên, Thanh Minh, Đỗ Sơn thuộc huyện Thanh Ba. Ty phân công tôi về chỉ đạo điểm giúp các xã đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm thâm canh các cây công nghiệp mía, chuối về để cung cấp cho thị xã vừa là nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm của tỉnh. Tôi hơi hẫng vì không được về vùng chè nơi mà mình mong đợi.

Tôi vui vẻ chấp nhận và sẵn sàng khoác ba lô, cuốc bộ về xã Lương Lỗ nằm vùng theo đúng sự chỉ đạo của Ty. Suốt ba năm, tôi đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với những người nông dân Lương Lỗ một nắng hai sương, nhất mực chân tình, chia sẻ bát cơm, củ sắn. Sau một thời gian tìm hiểu về thực tế và với sự chỉ đạo của bác Hoàng Trọng Huống. Tôi đã cùng bà con nông dân đưa giống ngô lai Rumani năng suất cao, giống mía đường Đài Loan có tỷ lệ đường cao, giống bèo hoa dâu giàu đạm vào thực tế canh tác, đẩy năng suất các cây trồng; tập trung khai thác vùng bãi sông Thao màu mỡ để sản xuất mía, rau màu giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm của thị xã Phú Thọ.

Thấy rõ hiệu quả công việc của tôi, Ty Nông nghiệp quyết định rút tôi về đảm nhiệm công tác trưởng phòng hành chính tổng hợp. Lúc này thị xã Phú Thọ đối với tôi lại càng gần gũi hơn. Từng đường phố, bến sông, nhà ga, trường học, thư viện trở nên quen thuộc. Các vùng trồng rau màu thuộc các xã vùng ven Trường Thịnh, Hà Lộc cũng được gắn kết với thị trường thị xã.

Ở Ty, tôi đã được những người đồng nghiệp giúp đỡ tận tình. Đặc biệt tôi không bao giờ quên bác Kiều Hiển, vị Trưởng ty vừa là nhà hoạt động chính trị, vừa là nhà trí thức hướng dẫn tôi từng công việc, để lại cho tôi nhiều bài học quý về năng lực tổng hợp và công tác quản lý sau này. Cũng chính ở đây tôi đã tìm được một nửa của mình, người bạn đời yêu quý quê thị xã Phú Thọ đã bao năm cùng tôi chia sẻ ngọt bùi trên bước đường đời đầy thử thách. Và từ đây tôi đã thực sự trở thành người con của đất Tổ.

Tôi được cơ quan cho đi học Đại học Nông nghiệp rồi về lần lượt đảm nhiệm vai trò Trưởng ban quản lý HTX nông nghiệp, Phó Chủ nhiệm ủy ban nông nghiệp tỉnh, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phú và từ năm 1986 đến 1988 là Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú.

Suốt gần 30 năm gắn bó với Phú Thọ, điều tôi chiêm nghiệm sâu sắc nhất là người Phú Thọ rất hiền hậu, thân thiện, cởi mở. Ai làm tốt thì tin tưởng và giao cho trọng trách, không phân biệt địa phương – cục bộ. Chính những tình cảm thân thương và nghĩa cử tốt đẹp ấy đã theo tôi trong suốt bước đường công tác sau này.

Từ khi sáp nhập tỉnh Phú Thọ với Vĩnh Phúc, thị xã Phú Thọ không còn là tỉnh lỵ nữa nên giảm đi nhiều điều kiện phát triển. Nhưng vốn là một đô thị có bề dày lịch sử, nhân dân cần cù, năng động, sáng tạo lại được đảng bộ quyết tâm lãnh đạo, thị xã đang hướng tới trở thành thành phố trong tương lai không xa. Theo dõi những năm gần đây thấy thị xã đã được mở rộng và kết nối với quốc lộ 2 và đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường Hồ Chí Minh đã qua thị xã với cây cầu vượt sông Thao, bao năm mong ước. Khu công nghiệp Phú Hà cũng đang phát triển. Vùng đất trung du – con người của đất Tổ các cách tiếp cận sáng tạo, kết nối hài hòa giữa vùng trung du trù phú với những đặc sản đã tạo nên nét đặc trưng của miền đất Phú Thọ: “Bưởi Chi Đám – quýt Đan Hà – cà phê Phú Hộ - nương chè Ninh Dân...” với phương thức canh tác theo mô hình sinh thái vườn – rừng gắn với quá trình công nghiệp hóa. Tin rằng thị xã Phú Thọ sẽ sớm phát triển thành một thành phố sầm uất, văn minh, tỏa sáng văn hóa của quê hương đất Tổ - Vua Hùng.


Nhớ về đất Tổ

Đêm nằm chưa ngủ
Nghe tiếng hát ru
Miền quê trung du
Nghe rồi không ngủ

Ba chục năm trời
Sớm chiều mưa nắng
Đã xuân nào vẳng?
Ngày giỗ - Tổ - Tiên

Dẫu xa đất Tổ
Lòng con vẫn nhớ
Lễ hội đầu xuân
Núi sông vang vọng

Rằng con vẫn nhớ
Xoan ghẹo quê mình
Giọt đọng lung linh
Đón dân trẩy hội

Rằng con vẫn nhớ
Nhộn nhịp bàn chân
Muôn triệu cháu con
Quây quần mộ Tổ

Rằng con vẫn nhớ 
Ở nơi đền Hạ
Bà mẹ Âu Cơ
Sinh hạ trăm con

Ai người lên rừng
Ai người xuống biển
Làm hạt phù sa
Bồi đắp quê nhà

Mỗi bước đi xa
Ngoảnh nhìn bậc đá
Năm tháng phôi pha
Nhưng lòng không xa

Nặng lòng tri ân
Thắp một nén hương
Với nỗi nhớ thương
Hướng về đất Tổ.

Lê Huy Ngọ
(nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhớ về Phú Thọ, miền đất thân thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO