Nhọc nhằn nghề chở hoa, cây cảnh dịp cận Tết

Lương Hằng/LĐTĐ| 27/01/2019 21:38

Thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày từ việc chở hoa, cây cảnh trong những ngày cận Tết đã thu hút khá nhiều người lao động. Thế nhưng, ít người biết rằng phía sau công việc được coi là nghề “hốt bạc” này lại là bao nỗi vất vả, nhọc nhằn.

Dạo quanh những vườn quất cảnh Tứ Liên, Hà Nội những ngày này, có thể thấy không khí tấp nập của dòng người đổ về đây để chọn cho mình những cây quất độc, lạ cho ngày Tết. Những ngày này cũng được coi là dịp “hốt bạc” của những người làm nghề chở đào, quất thuê.
nhoc nhan nghe cho hoa cay canh dip can tet
Nghề chở hoa, cây cảnh được coi là nghề "hốt bạc" dịp cận Tết. (Ảnh: Lương Hằng)

Tuy kiếm được “bạc triệu” mỗi ngày nhưng công sức người lao động bỏ ra cũng không hề ít và cũng chứa đựng nhiều lắm những rủi ro. Đơn cử như việc vận chuyển đào lên xe cũng đã là công việc khá mệt và mất nhiều sức, chưa kể với những cây đào, quất cổ thụ thì phải huy động nhiều người cùng vận chuyển, thế nên những người vận chuyển cây cảnh thường tụ tập thành tốp để có thể hỗ trợ nhau.

Thêm vào đó, những ngày gần đây thời tiết lạnh giá kèm theo mưa phùn đã làm cho đường vào vườn quất Tứ Liên trở nên lầy lội hơn, thế nhưng những người làm nghề vận chuyển vẫn phải có mặt tại các nhà vườn từ sớm để vận chuyển những đơn ở xa sao cho đúng hẹn.

nhoc nhan nghe cho hoa cay canh dip can tet
Những người làm dịch vụ chở cây cảnh thuê đã có mặt từ rất sớm tại các vườn quất, đào Tứ Liên để vận chuyển đi nhiều nơi. (Ảnh: Lương Hằng)

Ô tô được coi là phương tiện vận chuyển tiện lợi nhất trong số các phương tiện phục vụ vận chuyển cây cảnh, nhưng không phải lái xe nào cũng có kinh nghiệm trong việc vận chuyển cây cảnh, có khi một phút chủ quan cũng khiến lái xe bị thiệt hại.

“Làm nghề này không thể hấp tấp và nôn nóng được, một phút chủ quan và lơ là bao nhiêu công sức bỏ ra coi như bằng không. Mặt hàng mình chở là các loại hoa, cây cảnh đang có độ đẹp phục vụ cho dịp Tết. Vận chuyển không cẩn thận đi trúng chỗ đường xấu thì sẽ rất dễ va đập dẫn đến gãy cành, gãy nụ, gặp chủ vườn nào quen họ còn thông cảm chứ nếu không thì phải đền cho họ một phần số cây cảnh bị hỏng do vận chuyển”- Anh Minh Long (Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) chia sẻ.

Nghề chở cây cảnh ngày Tết không chỉ có nhiều rủi ro mà còn có nhiều vất vả, vì nhu cầu của khách hàng nên nhiều người sẵn sàng chở cả buổi tối. “Gần Tết rồi nên khách hàng cũng có nhiều việc phải lo, buổi trưa họ tranh thủ đến các nhà vườn để xem rồi đặt cây, buổi chiều đi làm và tối mới có thời gian nhận cây. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có thêm thu nhập cho mình thì mình nhận cả những chuyến buổi tối, có nhiều hôm mải giao cây cho khách về muộn quá nên bỏ luôn cả bữa tối, vất vả nhiều nhưng tiền công nhận được cũng xứng đáng với mồ hôi, công sức mình đổ ra.”- Anh Tuấn (phường Nhật Tân, TP Hà Nội) cho biết.

Theo một số người bán hàng ở chợ hoa Quảng An, càng gần Tết thì nhu cầu vận chuyển hoa, cây cảnh ngày càng cao, đây cũng là dịp để người lao động tận dụng cơ hội kiếm thêm thu nhập. Tuy vất vả nhưng ai nấy đều cố gắng làm hết khả năng để có thể lo được một cái Tết ấm no, hạnh phúc cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
    Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
  • Việt Nam thắng kịch tính trận ra quân giải U23 châu Á
    Tối 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam có trận ra quân gặp U23 Kuwait, tại vòng chung kết U23 châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện quyết tâm cao khi có nhiệm vụ lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, sau những thành tích không tốt của bóng đá Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Nhọc nhằn nghề chở hoa, cây cảnh dịp cận Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO