Những bí mật của Hiếu Hiửn

Đất Việt| 17/12/2009 13:40

Xuất hiện trong những bộ phim truyửn hình hot" nhất hiện nay, góp mặt ở nhiửu dự án phim tết, cái tên Hiếu Hiửn ngà y cà ng trở nên quen thuộc với khán giả. Nhân dịp ra Hà  Nội mới đây, anh đã chia sẻ với Аất Việt những câu chuyện ít nói với ai vử cuộc sống riêng của mình.

Giọt nước mắt của ba

Ấn tượng lớn nhất trong anh vử ba - nghệ sĩ Phạm Lưu Аức (Аức Lang) - là  một người thầm lặng và  sâu sắc. à”ng ít khi bà y tử cảm xúc nhưng luôn lẳng lặng dõi theo bước đường của các con. Trong ba người con chỉ có Hiếu Hiửn theo nghiệp trở thà nh nghệ sĩ, và  thân hình không được ông trời ưu ái của anh đôi lúc khiến cha chạnh lòng với giấc mơ của con. Nhưng ông không cản con mà  lẳng lặng dõi theo từng bước đi, từng đêm diễn và  những thà nh công nho nhử.

Hiếu Hiửn kể rằng, anh không bao giử quên giọt nước mắt hạnh phúc của ba khi cầm trên tay tử báo viết vử mình thời điểm Bỗng dưng muốn khóc công chiếu. Nghệ sĩ Phạm Lưu Аức chính là  độc giả đọc những bà i báo vử Hiếu Hiửn kử¹ nhất, nâng niu chúng nhất. Thậm chí có bà i ông đọc đến thuộc từng dòng. Cũng nhử thà nh công của vai Hiửu mà  ba anh như được truyửn thêm một liửu thuốc bổ, bỗng dưng khửe khoắn lạ thường sau một thời gian dà i ông bị bệnh tiểu đường. Và  anh tri ân đạo diễn Vũ Ngọc Аãng chính vì điửu ấy.

Hiếu Hiửn giử đã trở thà nh cái tên quen thuộc đối với khán giả cả nước. Với anh, thà nh công ngà y hôm nay không chỉ mang tới hạnh phúc cho cá nhân anh mà  con là  liửu thuốc bổ giúp ba anh là nh bệnh.

Cũng từ sau Bỗng dưng muốn khóc, gia đình Hiếu Hiửn ngập tiếng cười. Anh kể chuyện và  quay vội đi giấu những giọt nước mắt rồi sau đó phân bua: hay khóc đó là  cái tính bị ảnh hưởng từ ba. Hình ảnh đó khác với những vai diễn lý lắc trên phim, cũng không giống với một Hiếu Hiửn mà  cả ekip là m phim Vũ Ngọc Аãng đặt cho biệt hiệu cây hà i chân đất.

Giọng anh trầm xuống lúc kể vử những giấc mơ của ba. Dù ba anh đã nghỉ hưu nhiửu năm nhưng ông vẫn gặp lại mình trong rạp hát, vẫn thấy mình vác đà n đi diễn bị trễ giử trong những giấc mơ. Hiếu Hiửn bảo, cái nghiệp của người nghệ sĩ cả đời dễ gì thoát ra được. Anh lại cà ng thương ba hơn khi nghĩ vử tuổi trẻ vất vả của ông với những ngà y phải đà n từ 8h sáng đến 22h ở Hội hoa xuân Tao Аà n đến tứa máu 10 đầu ngón tay để mong có đủ tiửn ăn tết cho gia đình. Tuổi trẻ vất vả, đến khi có điửu kiện thảnh thơi để sống với nghử thì lại đã già . Vì thế anh vừa thương ba vừa trân trọng những giây phút được lao động, được tửa sáng của mình trong hiện tại.

Nhìn bử ngoà i, gương mặt Hiếu Hiửn hoà n toà n giống ba còn hình dáng y chang mẹ. Thế nhưng, Hiếu Hiửn tự nhận ngoà i khuôn mặt anh còn thừa hưởng ở ba tính cương trực, thích nói thẳng và ... mau nước mắt.

Ngà y bé bị ba đánh nhiửu nhất

Sinh ra trong một gia đình là m nghệ thuật nhưng cuộc sống của nghệ sĩ những năm 70 - 80 thế kỷ trước cũng phải chạy ăn từng bữa, vì thế anh Hiửu từng sống nhiửu năm trong cảnh đói, nghèo. Nhử thó và  nghịch ngợm là  những nét vẽ dễ hình dung vử Hiếu Hiửn thuở ấu thơ.. Cũng bởi đặc điểm ưa nghịch ngợm nên anh Hiửu là  người bị ba đánh đòn nhiửu nhất.

Hiếu Hiửn nhớ rất rõ ngà y đó nhà  nghèo: không có tivi, không có tủ lạnh, chẳng có anh chị em để chơi cùng (anh là  con chung duy nhất của nghệ sĩ Аức Lang và  Kim Ngọc), nên mỗi ngà y nhìn thấy cảnh tụi bạn la hét, chơi trò ú tim, đánh đáo ngoà i đầu ngõ anh chỉ muốn ùa theo chúng. Lo con bị chúng bạn kéo và o các tệ nạn, ba mẹ anh thường cấm anh giao du với bạn bè. Nhưng ngà y nà o cũng như ngà y nà o, sau khi ba mẹ đi là m Hiửn lại vút ra đường cùng các bạn. Chơi hăng say và  thường quên để ý thời gian nên ba mẹ vử lúc nà o đâu có hay. Kết quả sau những giử nô đùa ấy là  một trận đòn. Thế nhưng với Hiếu Hiửn, những đòn roi ấy cũng là  món quà  thể hiện tình yêu thương và  sự lo lắng của ba mẹ mà  giử đây mỗi lần nhắc lại anh đểu rất khó kiửm lòng.

Chiếc lồng đèn bảo bối và  quả táo nử­a tháng lương

Kể vử quãng tuổi thơ nhiửu vất vả, Hiếu Hiửn nhớ rõ giấc mơ có được chiếc ô tô điện tử­ như cậu bạn nhà  bên. Với một đứa trẻ, cái động cơ chỉ cần bử một viên pin và o là  tự động lao vút đi sao kử³ diệu. Hiếu Hiửn thích đến nỗi mỗi lần nhìn bạn chơi chỉ muốn giật vử là m của riêng mình. Nhưng anh không dám lộ ra cái ước ao tưởng có thể thiêu đốt mình ấy với ba mẹ bởi hiểu rất rõ rằng, nhà  mình nghèo quá.

Tuy nhiên, tuổi thơ của Hiếu Hiửn cũng có những kỷ niệm đầy hạnh phúc. Аó là  và o năm học lớp 1 trong lần đi công tác xa mẹ đã mua vử cho anh một chiếc lồng đèn to thật to. Hiếu Hiửn nhớ rất rõ, chiếc lồng đèn còn to hơn cả cái thân hình đèo đẹt của anh và  trên thân nó là  hình ảnh một chiếc tà u chiến. Món quà  ấy anh chơi suốt 9 năm trời mà  không để thủng một lỗ nà o. Anh kể, mỗi lần chơi xong lại lấy một chiếc bọc nilon lớn cột lại rồi nhử mẹ đặt trên một cái nóc cao, chừng nà o muốn chơi lại nhử người mang xuống. Chiếc lồng đèn đó cũng là  niửm hãnh diện của cậu bé Hiửn với bạn bè.

Cùng với món đồ chơi quý giá, Hiếu Hiửn còn nhớ lần đầu được ăn trái Bom (quả táo to) khi chị Hai nhận tháng lương đầu tiên. Anh kể, ngà y chị chưa lấy chồng chị Hai anh đi hát cho đoà n văn công Hương Miửn Nam. Vì rất thương cậu em đèo đẹt nên hôm lĩnh lương chị qua nhà  hửi: Bé Hí thích ăn gì chị mua nè (tên ở nhà  của Hiếu Hiửn là  Hí vì mắt ti hí). Khi nghe chị hửi, ngay lập tức anh nhớ đến món ăn thằng bé có chiếc xe điện hay ăn. Và  chẳng cần nghĩ, anh liửn trả lời: Em thấy thằng bên nhà  ăn cái trái bom đử, em thích trái đó lắm. Chị Hai tròn mắt: Trời, mà y biết lựa quá. Nói thế nhưng chị vẫn mua anh cho dù trái bom ngà y ấy còn rất hiếm, mua nó chị Hai anh đã mất cả nử­a tháng lương. Anh kể đó cũng là  người chị cùng mẹ khác cha rất mực yêu thương của mình.

Vẫn ngủ chung với mẹ

Hiếu Hiửn còn có một bí mật ít ai ngử tới là  từ nhử cho đến tận bây giử anh vẫn ngủ chung giường với cả ba và  mẹ. Anh kể đó là  thói quen khó bử và  anh cũng không muốn thay đổi. Với Hiếu Hiửn, có ba mẹ luôn bên cạnh từ những ngà y khó khăn đến lúc thà nh công như hôm nay chính là  bảo bối cuộc đời. Anh nhớ căn nhà  ngà y nhử của mình có bử rộng chỉ 2,5 m, chiửu dà i 8m ở khu quận 5 - TP HCM. Аêm đêm ba người nằm chung trên một chiếc gác xép chật chội. Nhiửu đêm anh bị rớt từ trên giường xuống đất vì tội vừa ngủ vừa...giẫy. Mỗi lần như thế ba anh đửu hốt hoảng, choà ng dậy và  mò tìm anh trong đêm.

Còn giử đây, sau khi đổi qua nhiửu xác nhà , gia đình anh được sống trong một căn hộ rộng rãi, đà ng hoà ng hơn nhưng thói quen nằm chung giường ba mẹ, anh vẫn không muốn thay đổi.

Và  những điửu giá như...

Cuộc sống từ gian khó đi đến thà nh công luôn dạy Hiếu Hiửn sống giản dị và  khiêm nhường. Chưa bao giử có giấc mơ xa xỉ, nên nếu có những điửu giá như anh chỉ ước một điửu có thêm một người anh hoặc em trai.

Hiếu Hiửn kể, ngà y bé sau mỗi lần phạt đòn ba đửu hửi: Ba đánh con thế đúng hay sai, anh trả lời: Dạ đúng. Biết đúng sao con vẫn lặp lại lỗi hoà i, và  lần nà o anh đửu chỉ có một câu lặp lại: Con ở nhà  buồn, không có ai chơi hết trơn.

Câu trả lời ba ngà y bé cũng là  nỗi niửm duy nhất của anh khi nghĩ vử cha mẹ hôm nay. Anh tâm sự, nhiửu khi thấy mình không thể phân thân để cùng lúc trợ giúp cho cả hai người. Có hôm phải chở mẹ đi diễn nhưng cũng và o giử đó ba muốn đi dự tiệc anh chẳng biết phải là m sao. Những lúc đó anh giá như mình có một người anh trai thì tốt biết mấy, hai anh em có thể cùng nhau chia sẻ việc chăm sóc ba mẹ tốt hơn.

Hiếu Hiửn là  con chung duy nhất của ba mẹ. Anh kể, khi ba mẹ anh đến với nhau mỗi người đửu đã có gia đình riêng. Vì thế Hiếu Hiửn bao nhiêu tuổi thì cũng là  từng ấy năm ba mẹ anh sống cùng nhau. Hơn 30 năm so với cuộc đời người nghệ sĩ là  khoảng thời gian dà i, nhưng hiểu được cuộc sống vợ chồng của người nghệ sĩ rất chông chênh nên anh thấy quý những phút giây hạnh phúc hiện tại của mình. Anh Hiửu cũng chuẩn bị cho một cuộc sống mới của riêng mình, anh bảo, người con gái hiện tại may mắn hiểu hoà n cảnh riêng và  công việc nghử nghiệp của mình. Và  anh cũng mơ vử những đứa con của mình sẽ được hạnh phúc bên cha mẹ như anh hiện tại .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • [Infographic] 7 nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề Thành phố Hà Nội
    Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn thành phố năm 2024. Kế hoạch đó đặt ra 7 nhiệm vụ và giải pháp để phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn thành phố.
  • Khách hàng mua xe máy điện “sướng” với chương trình “3 tốt”
    Dịch vụ tốt với chính sách thu mua xe tận nhà, giá tốt khi bán xe xăng cũ, ưu đãi tốt tới 3 triệu đồng khi lên đời xe máy điện là những trải nghiệm của khách hàng về chương trình "Thu cũ xe xăng – Đổi mới xe điện" của VinFast và Chợ Tốt.
Đừng bỏ lỡ
Những bí mật của Hiếu Hiửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO