Những dấu ấn bình dị quanh hồ Gươm

Pháp luật xã hội| 07/07/2010 09:53

(NHN) Cụ rùa, tháp Rùa, cầu Thê Húc, đửn Ngọc Sơn, tháp Bút là  những dấu ấn lịch sử­ văn hóa mà  mỗi khi nhắc tới hồ Gươm thì ai cũng nghĩ tới. Hồ Gươm còn nhiửu cảnh vật khác, tuy bình dị hơn nhưng nhiửu người sống lâu ở Hà  Nội lại cho đó là  một phần vẻ đẹp không thể thiếu được của thắng cảnh nà y.

Аó là  cây đa đã gần 200 tuổi, nằm trong khuôn viên của báo Nhân Dân. Khi TS Vũ Tông Phan lập trường Hồ Аình năm 1835 thì cây đa nà y đã vững chắc, nghĩa là  nó đã được trồng trước đó. KTS Tạ Mử¹ Duật lúc còn sống đã xếp cây đa nà y và o loại số một Аông Dương. Một cây đa khác cũng có tuổi đời không thua kém cây đa số một Аông Dương là  cây đa ở đửn Ngọc Sơn. Trận bão năm 1977 đã là m bật rễ.

Ngay sau đó người ta đã dùng tời kéo thân nó đứng dậy rồi chống cột và  cho đến hôm nay, cây đa vẫn sống và  toả bóng. Nhắc đến cây xanh quanh hồ Gươm còn phải nhắc đến hai cây gạo có sự ra đời khá kì lạ. Аó là  một cây trước vườn hoa Lý Thái Tổ và  một cây trước đửn Ngọc Sơn đã chết. Cây gạo có đặc điểm sinh học là  và o cuối mùa xuân, lá rụng hết và  trên cà nh khẳng khiu hoa bắt đầu nở đử ối khiến cho hoa cà ng nổi bật trên nửn trời. Tuy nhiên, cây gạo không cho bóng mát, thậm chí còn gây nguy hiểm và o mùa mưa bão vì cà nh rất dễ gẫy.

Dân gian lưu truyửn, ban ngà y ma quỷ thường trú ngụ ở cây nà y, do vậy để dồn ma ra khửi là ng nên ở các vùng quê, người ta hay trồng cây gạo ở đầu là ng hay ngoà i cánh đồng. Khi chính quyửn Pháp xây dựng công sở, dinh thự ở phía Аông hồ Gươm có người mách nên trồng cây gạo để tránh ma qủy quấy nhiễu. Thế là  thực dân Pháp cho trồng ngay.

Những dấu ấn bình dị quanh hồ Gươm
Hồ Gươm mang trong mình những dấu ấn bình dị của lịch sử­.

Và  một nét đẹp không thể lẫn của hồ Gươm đó là  mỗi mùa cây lộc vừng thay lá và  ra hoa. Vẻ đẹp của nó đã đi và o nhiửu tác phẩm thơ ca, nhiếp ảnh của nhiửu nghệ sĩ tên tuổi. Hai cây lộc vừng già  nua nghiêng mình ra hồ trong đó có một cây có tới chín gốc nằm ở khu vực đối diện Sở Аiện lực Hà  Nội. Không ai biết hai cây lộc vừng nà y đã sống ở đây mấy trăm năm. Chỉ biết để có được cái thân bồ tượng đó, lộc vừng phải trải qua cả chục đời người. Аến khoảng cuối tháng giêng, khi mà  lá và ng đã rụng hết, lộc non đã biến thà nh những tầng lá xanh mướt, lộc vừng mới bắt đầu buông xuống nhưng dây hoa xanh mởn. Sau gần một tuần, những dây hoa đó mới chầm chậm, chầm chậm bung từng nụ một.

Giống như một dây đèn nhấp nháy chỉ có mà u đử, chúng lắc lư trong nắng, điểm đử những tán lá xanh, hun nóng những thân cây xù xì già  cỗi. Khi các cánh hoa đử rụng xuống mặt hồ, gió dồn lại một chỗ tạo ra tấm thảm bập bửnh trên mặt nước khiến hồ Gươm ngà y cà ng thêm duyên dáng. Ở gốc cây lộc vừng chín gốc nà y ngà y trước thường có một ông già  tóc trắng như cước ngồi thổi tiêu. Và  cứ đến ngà y 19/12 ông mới thổi bà i Hồn tử­ sĩ. Sở dĩ ông chỉ thổi bà i nà y và o ngà y đó vì người bạn thân cùng phố Hà ng Gai của ông khi đó mới 13 tuổi là m liên lạc ở Trung đoà n Thủ đô đã hy sinh ở chính gốc cây lộc vừng trong những ngà y Thủ đô quyết tử­ chống Pháp.

Nhiửu du khách tới dạo ven hồ Gươm nhưng có lẽ ít ai để ý thấy một chiếc ghế đá to nằm bên bãi giữ xe của Nhà  hát ca múa nhạc Trung ương. Аó là  chiếc ghế đá duy nhất còn sót lại của một thời Hà  Nội xưa. Là  ghế nhưng lại có diện tích giống cái bà n đá thì đúng hơn vì chiửu dà i tới 2 m, ngang gần 1 m, mặt ghế dầy gần 20 cm. Chiếc ghế được tạc hình chữ H, đá xanh nguyên khối và  điửu khiến nó giống chiếc bà n vì không có vai tựa phía sau.

Theo một số nhà  nghiên cứu vử Hà  Nội thì những chiếc ghế đá đặc biệt nà y được là m từ thời Pháp và  cách đây 20 năm Hà  Nội vẫn còn và i chục chiếc như vậy. Nhưng do biến động lịch sử­ và  thời gian, đến nay chỉ còn duy nhất chiếc ghế nà y tồn tại. Còn nhà  văn Băng Sơn thì cho rằng theo ông có lẽ đây  là  chiếc ghế đá lớn nhất Hà  Nội tính đến thời điểm hiện tại. Bởi những chiếc ghế đá thời nay rất hẹp, rất ngắn, chỉ đủ cho hai, ba người ngồi tựa và o lưng ghế mà  thôi, còn riêng chiếc ghế đá nà y có thể chứa được mười người ngồi dựa lưng và o nhau mà  vẫn rất rộng rãi. Theo nhà  văn Băng Sơn thì khoảng 20 năm vử trước, ở một số công viên của Hà  Nội và  quanh hồ Hoà n Kiếm có khá nhiửu ghế đá được là m từ thời Pháp rất đẹp.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì những chiếc ghế đá tựa như những chiếc bà n xinh xắn ấy đã không còn tồn tại. Chỉ còn chiếc ghế nà y sót lại, nằm phía trước tòa nhà  khách sạn Phú Gia xưa. Một điửu đặc biệt nữa là  chiếc ghế đá nằm ngay trước Nhà  hát ca múa nhạc Trung ương. Ngôi nhà  nà y được xây từ những năm 1910 vốn là  trụ sở của Hội Khai Trí Tiến Аức những năm đầu thế kỷ trước, nơi các trí thức Hà  Nội sinh hoạt tập thể, giao lưu, đà m luận, diễn thuyết.

Аây cũng là  trụ sở đầu tiên của Quốc Hội khóa 1 nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau ngà y tổng tuyển cử­ bầu Quốc Hội đầu tiên năm 1946. Sau 1954 tòa nhà  được dà nh là m câu lạc bộ Thống Nhất - nơi sinh hoạt của các cán bộ miửn Nam tập kết. Rồi trong một số bà i thơ viết vử Hà  Nội, nhà  văn, nhà  thơ Nguyễn Аình Thi cũng từng nhắc tới chiếc ghế đá nà y. Có lẽ đây cũng là  nơi chốn quen thuộc của nhà  thơ mỗi khi ngồi ngắm cảnh Hồ Gươm để sáng tác những vần thơ bất hủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn bình dị quanh hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO