Những dấu ấn từ triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2019

Gia Phú| 06/10/2019 15:36

Đến hẹn lại lên, vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô, Hội Mỹ thuật Hà Nội lại tổ chức triển lãm Mỹ thuật Thủ đô. Triển lãm vừa là cuộc hội ngộ của giới Mỹ thuật Thủ đô, vừa như một sự tổng kết những thành quả, dấu ấn và cả sự phát triển của mỹ thuật Thủ đô trong một năm qua.

Những dấu ấn từ triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2019
Tác phẩm “Ngày mới” sơn dầu của họa sĩ Phạm Thành
Để chuẩn bị cho cuộc triển lãm này, ngay từ đầu năm 2019, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã phát động các hội viên gửi tác phẩm tham gia triển lãm. Đã có hơn 700 tác phẩm của các họa sĩ hội viên và chưa phải là hội viên gửi tới tham dự triển lãm. Kết quả, Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Hà Nội đã chọn được 250 tác phẩm của 250 tác giả để giới thiệu với công chúng tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ (số 2, Hoa Lư, Hà Nội) từ ngày 4 đến ngày 13/10/2019. 

Theo họa sĩ Phạm Kim Bình - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội, triển lãm Mỹ thuật Thủ đô lần thứ 50 tiếp tục quy tụ được nhiều thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia. Có những họa sĩ đã qua tuổi bát thập như: Nguyễn Văn Chung, Lê Ngọc Hân, Đỗ Hữu Huề, Nguyễn Đình Huống... vẫn có tác phẩm gửi tới triển lãm.  Đặc biệt, triển lãm năm nay có tới gần 1/3 tác giả là các họa sĩ trẻ. Sự góp mặt của những tác giả trẻ cho thấy những tín hiệu vui của mỹ thuật Thủ đô, đem đến cho triển lãm “luồng gió mới” với nhiều phong cách, dấu ấn khác biệt. 

250 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm không chỉ cho thấy sự đa dạng về chất liệu (sơn mài, sơn dầu, màu nước, lụa, acrylic, chất liệu tổng hợp…) mà còn thể hiện sự phong phú về đề tài (phong cảnh, chân dung, lễ hội, cuộc sống lao động và sản xuất, sinh hoạt tín ngưỡng, môi trường…).

Xem triển lãm, công chúng Thủ đô như được hòa mình vào cuộc sống, thiên nhiên của khắp các vùng miền trên cả nước qua các tác phẩm: Thảo cầm viên, Đêm đông Việt Bắc, Thuyền chài ở Bái Tử Long, Phong cảnh miền núi, Hội cồng chiêng, Lễ hội Tây Nguyên, Biển mây trên nóc nhà Phanxipang, Tháng 6 ở Cao Bằng, Cảnh sinh hoạt người H’Mông ở Hà Giang, Tất cả vì Trường Sa…

Đề tài lịch sử, chiến tranh cũng đã được nhiều họa sĩ tái hiện trong tác phẩm của mình như: Khúc tráng ca - 1954 của Bùi Anh Hùng, Thời hoa lửa của Vũ Văn Minh, Ký ức chiến tranh của Nguyễn Thị Hải Nhung, Hào khí của Lê Đức Tùng, Hà Nội tháng Chạp năm 1972 của Nguyễn Bằng Lâm…

Những dấu ấn từ triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2019
Tác phẩm “Thu phố cổ” sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Đồng Tiến

Điểm nhấn tạo nên dấu ấn của triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm nay chính là các tác phẩm về đề tài Hà Nội. Bên cạnh một Hà Nội cổ kính, hào hùng in bóng trong (Cầu Long Biên, sông Hồng Hà Nội; Ngàn năm thương nhớ Thăng Long; Văn Miếu Hà Nội; Phố Hàng Đào; Nhà cổ; phố cổ) còn có một Hà Nội thanh lịch; hào hoa (Làng hoa Hà Nội, Mây hồ Gươm, Hà Nội vào thu, Mùa hoàng yến Tây Hồ, Hà Nội linh thiêng hào hoa...). Đặc biệt bước chuyển mình của Thủ đô trong bối cảnh hội nhập và phát triển cũng đã được nhiều họa sĩ thể hiện thành công trong tác phẩm của mình.

Họa sĩ Phạm Kim Bình, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội đánh giá: “Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2019 tiếp tục cho thấy sự khởi sắc của Mỹ thuật Thủ đô. Qua các tác phẩm có thể nhận thấy các tác giả đã dồn nhiều tâm sức để đầu tư cho sáng tác. Các tác phẩm hội họa được tạo hình công phu, với những sắc màu quyện hòa nhuần nhuyễn.  Bên cạnh cách vẽ tả thực, nhiều bức vẽ trừu tượng cũng gợi mở nhiều suy tư… Năm nay, triển lãm Mỹ thuật Thủ đô có tới 30 tác phẩm điêu khắc được lựa chọn giới thiệu với công chúng. Các tác phẩm được sáng tác trên các chất liệu gỗ, đồng, compozits, tổng hợp không chỉ cho thấy sự tinh tế, sáng tạo và sung sức của các tác giả mà còn phản chiếu được bức tranh muôn mặt của đời sống góp phần đáng kể làm nên thành công của triển lãm. 

Có thể nói, triển lãm mỹ thuật Thủ đô là hoạt động nghề nghiệp được các thế hệ họa sĩ Thủ đô mong đợi nhất trong năm. Dù rằng chưa có nhiều tác phẩm mang tính đột phá, thể hiện sự vượt trội về chất lượng nghệ thuật cũng như giá trị thẩm mỹ, tuy nhiên triển lãm vẫn được kỳ vọng sẽ mang tới cho công chúng những dấu ấn riêng của mỹ thuật Thủ đô. Với mỗi tác giả, tác phẩm sẽ là một minh chứng cho thấy tình yêu với Hà Nội, với quê hương đất nước, đặc biệt là tình yêu hội họa, cảm xúc sáng tạo nghệ thuật luôn ăm ắp, tỏa lan. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Những dấu ấn từ triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO